Thứ Sáu, 11/09/2009 14:27

Huy động vàng nóng theo giá vàng

Gần đây, một vài ngân hàng như HDBank, SCB, OCB, VietABank cho điều chỉnh biểu lãi suất vàng tăng ở mức 0,1 – 0,6%. Cuộc đua lãi suất vàng thực tế là để đáp ứng nhu cầu rút vàng tiết tiệm ra bán khi giá vàng tăng, hơn là cho vay vàng.

Ông Trương Đình Long, phó tổng giám đốc ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cho biết hiện vẫn chưa có con số thống kê chính xác lượng khách hàng rút vàng tại ngân hàng từ đầu tuần đến nay là bao nhiêu, nhưng giá vàng tăng cao, lượng khách hàng gửi vàng đến kỳ đáo hạn có nhu cầu rút vàng ra có thể lên đến trên 30%. Giá vàng ở mức cao nên họ quyết định rút vàng để bán ra, chờ lúc thấp mua vào gửi lại ngân hàng.

Tăng huy động bù thanh khoản

Do diễn biến giá vàng phức tạp, thời gian qua các ngân hàng đã hết sức linh hoạt trong chính sách điều chỉnh lãi suất huy động sản phẩm vàng. Cuối tháng 5, đồng loạt các ngân hàng tăng mạnh lãi suất huy động vàng nhưng sau đó đã cho điều chỉnh giảm lại. Chưa đầy một tháng sau, nhiều nơi rục rịch tăng lại. Đến đầu tháng 9, lãi suất huy động vàng đã được đưa lên “tầm cao mới” so mức đỉnh cũ 4,5%/năm hồi cuối tháng 5.

Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) trả lãi lên đến 4,79%/năm cho khách hàng gửi vàng miếng SBJ từ 10 lượng trở lên, kỳ hạn 3 tháng trong khi tháng 6, chỉ là 3,65%/năm. Đại diện Sacombank cho biết: “Những biến động của giá vàng gần đây đã tác động khá tốt đến hoạt động tín dụng cho vay vàng của ngân hàng, đặc biệt là cho vay ngắn hạn”.

Tuy nhiên, trao đổi với lãnh đạo của nhiều ngân hàng, hầu hết các ý kiến đều cho rằng việc tăng huy động vàng hiện nay chủ yếu nhằm mục đích thanh khoản. Tại các ngân hàng, nhiều khách hàng gửi vàng thời điểm giá thị trường chỉ 18 – 19 triệu đồng/lượng nay giá vàng lên mức 22 triệu đồng/lượng đã quyết định rút vàng mang đi bán. Các ngân hàng phải chuẩn bị sẵn vàng để trả cho khách hàng, đối ứng thanh khoản.

Theo thạc sĩ Nguyễn Lê Diệu Thơ, phó tổng giám đốc ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), mỗi ngân hàng có một chính sách khác nhau nhưng việc tăng lãi suất huy động vàng thời gian vừa qua vẫn không ngoài mục đích này.

Cuối tháng 8, đầu tháng 9, một số ngân hàng cho điều chỉnh tăng lãi suất đầu vào đối với vàng để thu hút khách hàng. SCB tăng 0,55 – 0,6%/năm đối với kỳ hạn 6 – 60 tháng. Ngân hàng Việt Á (VietABank), OCB đầu tuần này thông báo tăng lãi suất huy động vàng từ 0,1 – 0,6%/năm. Mức lãi suất huy động vàng tại các ngân hàng Phát triển nhà TP.HCM (HDBank), Phương Nam (Southernbank), SCB, Sacombank dao động từ 4,5 – 4,6%/năm cho kỳ hạn gửi 3 tháng trở lên.

Khó cho vay

Lãi suất cho vay vàng của các ngân hàng hiện nay ở mức 4 – 6%/năm, một số ngân hàng cho vay đầu tư sàn vàng áp dụng mức 7 – 7,5%/năm, trong khi đó lãi suất đầu vào đã ở mức 4,5 –  4,6%/năm, nên nhiều ngân hàng đứng ngoài cuộc.

Tổng giám đốc ngân hàng Đông Á (DongABank) Trần Phương Bình cho biết: “Từ đầu năm đến nay, chủ trương của DongABank là không tăng huy động vàng”. So VND, USD, theo ông Bình, kênh huy động vàng ẩn chứa nhiều rủi ro nhất. “Ngân hàng phải rất vất vả mới tìm được khách hàng để cho vay. Khách hàng gửi vàng kỳ hạn 3 tháng thì có khi đến hơn một tháng vàng vẫn còn nằm trong kho, chưa có khách vay”, ông Bình cho hay.

Theo ông Bình, hiện chỉ có dân kinh doanh vàng mới vay vàng và vay kỳ hạn ngắn, cực ngắn. Nhà đầu tư trên các sàn vàng thì chỉ vay qua đêm để lướt sóng. E ngại giá vàng tăng cao cũng khiến các nhà đầu tư bất động sản vốn là những khách hàng có nhu cầu lớn về vàng thanh toán nay cũng tìm những hướng xoay trở khác, tránh vay vàng ngân hàng.

Do vậy, với vàng, DongABank vẫn giữ biểu lãi suất đã được áp dụng từ đầu năm đến nay. Lãnh đạo của ngân hàng này cũng cho biết hiện chưa có ý định điều chỉnh tăng lãi suất huy động vàng.

Ngân hàng Ngoài quốc doanh (VPBank) cũng tỏ ra không mấy mặn mà với vàng, mức lãi suất cao nhất VPBank áp dụng đối với sản phẩm huy động vàng chỉ 1,5%/năm nhưng khách hàng phải gửi kỳ hạn từ 9 tháng trở lên đến 36 tháng. Tại ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), biểu lãi suất vàng cũng chỉ được áp dụng ở mức tương tự.

Chênh lệch khá lớn về mức lãi suất huy động vàng giữa các ngân hàng đã khiến những người có nhu cầu gửi vàng chuyển hướng, rút vàng từ ngân hàng có lãi suất thấp sang gửi ngân hàng có lãi suất huy động cao. Phó tổng giám đốc SCB Nguyễn Lê Diệu Thơ cho biết, lượng vàng ngân hàng huy động vừa qua cũng đã tăng lên sau khi ngân hàng áp dụng tăng thêm lãi suất.

Thục Uyên

Sài Gòn Tiếp thị

Các tin tức khác

>   Chuỗi hội thảo phân tích vàng tại VTG (11/09/2009)

>   Ngành thuế trần tình chuyện hơn 1.000 giờ đóng thuế (11/09/2009)

>   Sáng 11/09, giá vàng trong nước giảm nhẹ (11/09/2009)

>   Từ 1/10/2009: Bỏ thuế nhiều mặt hàng sang Nhật (11/09/2009)

>   Hạn mức an toàn ngân hàng: Cào bằng hay bóc tách? (11/09/2009)

>   Thuế TNCN từ chuyển nhượng BĐS: Giới đầu cơ lo sốt vó (11/09/2009)

>   Gói hỗ trợ lãi suất: Kết thúc thế nào cho... êm ? (11/09/2009)

>   Đất nền dự án sẽ phải áp thuế 25% (11/09/2009)

>   Giảm 50% thuế thu nhập cá nhân làm việc tại khu kinh tế (11/09/2009)

>   Giá vàng: Chưa chạm đỉnh ? (11/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật