Thứ Sáu, 11/09/2009 06:22

Giá vàng: Chưa chạm đỉnh ?

Vàng phá thủng trên mốc 1.000 USD/oz lần thứ 3 trong lịch sử giá vàng, và nhiều nhà đầu tư cho rằng đây là đỉnh và một làn sóng đầu cơ bán vàng đang bắt đầu hình thành. Tuy nhiên, ông Trần Thanh Hải - Tổng Giám đốc Trung tâm Giao dịch vàng VN (VGB) lại cho rằng, chưa thể nhận định xu hướng giá vàng khi chưa thể kết luận được mức vàng ngày 8/9 là đỉnh hay đáy.

Theo ông Hải, thống kê kinh nghiệm giá vàng từ năm 1971 tới nay, xu hướng chung giá vàng chỉ có lên chứ không giảm. Nếu chỉ nhìn vào các mốc xuyên thủng 1.000 USD/oz hồi tháng 3/2008 và 2/2009 để coi mốc xuyên thủng 1.000 USD/oz lần này là đỉnh thì chưa đủ. Trong khi đó, cuộc họp của G20 vào ngày 24 - 25/9 tới tại Mỹ sẽ đưa ra quyết sách cực kỳ quan trọng tác động tới giá vàng.

- Những yếu tố nào chưa thể hiện xu hướng giá vàng hiện nay, thưa ông ?

Thứ nhất cần xét tới một số yếu tố kinh tế vĩ mô, việc Chính phủ mới của Nhật Bản - nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới liệu giữ vững đồng Yên hay quyết định phá giá đồng Yên để cứu nền kinh tế ảnh hưởng nặng nề của khủng hoảng.

Bên cạnh đó, cuộc họp các Bộ trưởng Tài chính G20 ngày 5/9 vừa qua tại London, các bộ trưởng kinh tế đều khẳng định tiếp tục sử dụng chính sách kích cầu là lý do dòng ti ền trên thị trường rất lớn.

Mặt khác, yếu tố phục hồi nền kinh tế thế giới vẫn chưa vững chắc khi GDP mới chỉ tăng trong 1 quý, mà theo nguyên tắc, phải căn cứ vào mức tăng GDP hai quý liên tiếp và tỷ lệ thất nghiệp... Và như tôi nói ở trên, cuộc họp G20 vào ngày 24 – 25/9 tới sẽ tác động quyết định đến xu hướng giá vàng.

- Theo đánh giá của ông thì giá vàng trong ngắn hạn sẽ diễn biến như thế nào ?

Theo tôi giá vàng sẽ lình xình đi ngang trong biên độ hẹp trong một vài ngày. Điều đó cũng thể hiện vàng tăng giá ngay sau hôm xuyên thủng 1.000 USD/oz nhưng vẫn chỉ trên nhẹ so với giá 1.000 USD và dưới đỉnh đã tạo ngày 8/9 khi nhà đầu tư bán USD để mua các tài sản rủi ro hơn như cổ phiếu và hàng hóa. Một lý do khác đáng chú ý là việc tăng giá của thị trường hàng hóa, đặc biệt là vàng vượt qua mốc 1.000 USD, khiến cho cổ phiếu các Cty trong thị trường hàng hóa được chú ý và đầu tư mạnh.

Bên cạnh đó, USD cũng có thời điểm rớt mạnh trong thời điểm này do mối lo ngại của nhà đầu tư về bất ổn của chính sách quản lý các định chế tài chính và mối lo lạm phát sẽ xảy ra trong thời gian tới. Một nguyên nhân quan trọng khác là trong tuần này Trung Quốc có thể đa dạng hóa một phần dự trữ 2.000 tỷ USD sang dự trữ vàng khiến USD ngày càng mất giá hơn. Nhà đầu tư hiện thời cũng rời bỏ USD và chuyển sang đầu tư các kênh khác có mức lợi nhuận cao như cổ phiếu và thị trường hàng hóa, trong đó có vàng.

Trong tuần vừa rồi, giá vàng được đẩy cao nhờ vào động thái tăng mua của các quỹ đầu tư. Quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust tăng lượng vàng nắm giữ 3 lần liên tiếp trong hơn hai tuần vừa rồi, với lần mua gần nhất tới 14,65 tấn hôm 3/9. Bên cạnh đó, triển vọng USD yếu và giá dầu tiếp tục giảm cũng giúp hỗ trợ giá vàng.

- Vậy nhà đầu tư trong nuớc nên “ứng xử” với giá vàng hiện nay như thế nào, nhất là những nhà đầu tư trên sàn, thưa ông ?

Thường tâm lý của người dân khi giá vàng lên thì cao mà họ cho là mức đỉnh thì sẽ mang vàng ra bán. Khác với tuần trước, tốc độ tăng giá của vàng miếng trong nước hiện khá nhanh, theo kịp thị trường quốc tế. Nếu quy ra VND với tỷ giá hiện nay, một lượng vàng thế giới nay chỉ đắt hơn trong nước khoảng một đến vài trăm nghìn đồng chứ không chênh tới 1 triệu đồng/lượng như thời gian trước. Nhu cầu thu mua trong thời buổi khan hiếm vàng vật chất của các DN khi không được nhập khẩu là động lực chính đẩy giá lên cao.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư trên sàn với mức độ chuyên nghiệp ngày càng cao sẽ theo dõi chặt chẽ các diễn biến về giá vàng trên thị trường thế giới sẽ tác động trực tiếp đến giá vàng trong nước, xác định xu hướng và chọn thời điểm mua bán thích hợp chứ không chỉ chạy theo phong trào. Điều đó thể hiện những ngày vừa qua, dù giá vàng tăng cao nhưng lượng bán ra trên sàn không nhiều, mà ngược lại, lượng vàng nhà đầu tư mua vào trên sàn tăng lên. Trong tình hình hiện nay, nhà đầu tư lướt sóng thì thích hợp, còn đầu cơ thì cần cẩn trọng.

- Theo ông, việc các ngân hàng, DN trong nước không được nhập vàng gần một năm rưỡi vừa qua với tình trạng khan hiếm vàng vật chất như hiện nay, diễn biến thị trường thế giới tăng giá là cơ hội tốt để DN thỏa mãn cơn khát vàng ?

Điều đó chỉ thể hiện trên thị trường vàng miếng. Còn với vàng trên sàn thì diễn biến thay đổi từng giờ theo biến động của giá thế giới. Nếu giá thế giới giảm thì chắc chắn giá vàng trong nước cũng không thể lên cao. Tuy nhiên, cũng phải khẳng định ngay cả khi mốc 1.000 USD bị phá, đà tăng của vàng miếng trong nước và cả vàng "ảo" trên sàn giao dịch cũng không thể đuổi kịp giá thế giới. Do mãi lực những tháng gần đây quá yếu và vàng trên thị trường đang khan hiếm, DN khó có thể đẩy giá lên quá cao bởi thị trường vàng trong nước ngoài những tác động của giá vàng thế giới còn yếu tố tâm lý rất lớn.

- Xin cảm ơn ông !

Phương Thảo thực hiện

Diễn đàn Doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Kiểm tra xử lý: bất cập hay tiêu cực? (11/09/2009)

>   Lỗ do chênh lệch tỷ giá được coi là chi phí tính thuế (10/09/2009)

>   Ngân hàng TMCP Kiên Long đăng ký cung ứng dịch vụ ngoại hối (10/09/2009)

>   HDBank hợp tác với ACE Life (10/09/2009)

>   VNSteel huy động 1.000 tỉ đồng từ trái phiếu (10/09/2009)

>   VCBS là thành viên thứ 15 hệ thống giao dịch TPCP chuyên biệt (10/09/2009)

>   Bán chéo sản phẩm tài chính: Đến thời điểm bùng nổ (10/09/2009)

>   Lộ trình cho thẻ chip  (10/09/2009)

>   Cẩn trọng khi ký kết hợp đồng bảo hiểm  (10/09/2009)

>   Tỷ giá USD/VND cao nhất trong lịch sử (10/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật