Thứ Ba, 08/09/2009 06:05

Thuế chuyển nhượng hợp đồng: Nhiều cách hiểu khác nhau

Nhiều nhà đầu tư và chủ các dự án bất động sản (BĐS) đang băn khoăn về quy định của cơ quan thuế là chủ dự án chỉ làm thủ tục chuyển nhượng khi đã có chứng từ nộp thuế.

* Chuyển nhượng hợp đồng phải nộp thuế 

Quy định này được đưa ra sau khi Tổng cục Thuế hướng dẫn cách thu thuế thu nhập cá nhân đối với các trường hợp chuyển nhượng hợp đồng góp vốn đầu tư mua BĐS (căn hộ, đất nền, nhà...).

Theo nhà đầu tư, đúng ra quy định này phải do Bộ Tài chính quy định nhưng trong các thông tư về hướng dẫn thuế thu nhập cá nhân lại không đề cập. Khi cơ sở pháp lý để ràng buộc chủ dự án phải sòng phẳng khi làm thủ tục chuyển hợp đồng góp vốn không rõ ràng thì không loại trừ khả năng dẫn đến không công bằng giữa những người chuyển nhượng hợp đồng góp vốn.

Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có dẫn thông tư 84 của Bộ Tài chính về thuế thu nhập cá nhân, trong đó quy định “cơ quan quản lý BĐS chỉ làm thủ tục chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng BĐS khi đã có chứng từ nộp thuế”. Theo đại diện Tổng cục Thuế, tùy từng trường hợp mà khái niệm “cơ quan quản lý” được hiểu khác nhau. Với chuyển nhượng hợp đồng góp vốn mua căn hộ, đất, nền nhà... thì đơn vị quản lý là doanh nghiệp kinh doanh BĐS, chủ đầu tư dự án...

Tuy nhiên, một số chuyên gia thuế cho rằng quy định tại thông tư 84 chỉ áp dụng cho các trường hợp BĐS có trên thực tế, có giấy chủ quyền. Còn với trường hợp chuyển nhượng hợp đồng mua bán BĐS chỉ là chuyển nhượng nghĩa vụ giữa hai bên mua - bán vì BĐS chưa hình thành. Chủ đầu tư chỉ đứng ra làm thủ tục thay tên trên hợp đồng. Do vậy không có cơ sở để ràng buộc chủ đầu tư chỉ được phép thay tên sau khi người bán có chứng từ nộp thuế.

Hơn nữa, quy định chủ đầu tư phải lưu giữ bản sao y các hồ sơ, chứng từ nộp thuế của người chuyển nhượng hợp đồng để xuất trình cho cơ quan thuế là không có cơ sở. Về lý, họ chỉ có trách nhiệm lưu giữ sổ sách kế toán của công ty, việc kê khai là do người chuyển nhượng “tự khai tự chịu trách nhiệm”. Trong các thông tư đã ban hành trước đó cũng không có điều khoản đề cập đến xử phạt nếu công ty BĐS không làm theo yêu cầu của cơ quan thuế.

Cũng theo các chuyên gia, việc ràng buộc chủ đầu tư dự án phải có trách nhiệm cùng cơ quan thuế để đảm bảo các cá nhân phải thực hiện nghĩa vụ thuế là cần thiết nhưng phải quy định rõ ràng trong thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính, không thể để đơn vị thi hành là cơ quan thuế đặt ra.

A.Hồng

Tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Sàn vàng AJC của Agribank gặp sự cố mạng (07/09/2009)

>   “Tiền gửi dài hạn lãi suất thả nổi” (08/09/2009)

>   Vượt khủng hoảng bằng... bảo hiểm tiền gửi (07/09/2009)

>   Kết quả đấu thầu trái phiếu Chính quyền địa phương của HIFU  (07/09/2009)

>   Các nghiệp vụ sản phẩm phái sinh hiện có ở thị trường Châu Á (07/09/2009)

>   Hoạt động ngân hàng từ 28/8-03/9/2009 (07/09/2009)

>   Không dám bán ôtô tiết kiệm xăng vì thuế chưa rõ ràng (07/09/2009)

>   Thị trường bảo hiểm: Đa dạng hóa sản phẩm (07/09/2009)

>   Không nới điều kiện phát hành tăng vốn của ngân hàng (07/09/2009)

>   Vàng đứng vững ở mức giá cao kỷ lục (07/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật