Thứ Ba, 01/09/2009 15:32

Sức hút từ... đất 

Trên 2 sàn niêm yết hiện nay, nhiều DN như có quỹ đất lớn nằm tại vị trí thuận lợi. Về ngành nghề chính, các cổ phiếu trên chưa hẳn tạo nên yếu tố hấp dẫn, nhưng được NĐT chú ý bởi sức hấp dẫn từ… đất, với nhiều kế hoạch đã đặt trên bệ phóng.

Năm 2008, lĩnh vực bất động sản (BĐS) và dịch vụ BĐS của CTCP Xuất nhập khẩu Khánh Hội (KHA) chiếm tới 95% tổng doanh thu toàn Công ty. Dự kiến, trong năm 2009, đây vẫn là mảng mang lại lợi nhuận chủ yếu cho KHA với việc Công ty tiếp tục ghi nhận 50% doanh thu còn lại từ dự án Chung cư Khánh Hội 2 - dự án đã mang lại sự đột biến cho KHA trong nửa đầu năm 2009, tạo ra mức tăng lợi nhuận sau thuế ấn tượng tới hơn 250% so với cùng kỳ năm trước.

Khởi điểm, KHA là một công ty chuyên về xuất nhập khẩu thực phẩm, hàng kim khí, điện máy, chế biến lâm sản, gia công giày dép… Bước chuyển mình có tính quyết định với KHA là nhờ Công ty có quỹ đất khá đẹp, lên tới gần 32.000 m2 tại Bến Vân Đồn và đường Nguyễn Tất Thành (TP. HCM). Tuy nhiên, kể từ năm 2003, KHA bắt đầu tham gia vào lĩnh vực xây dựng và kinh doanh BĐS bằng dự án Khánh Hội 1. Hiện nay, ngoài dự án Chung cư Khánh Hội 2, KHA còn triển khai một số dự án BĐS khác: dự án Cao ốc văn phòng Khahomex tại 56 Bến Vân Đồn với tổng diện tích sàn 35.000 m2, vốn đầu tư trên 400 tỷ đồng; dự án Chung cư Khánh Hội 3 với quy mô trên 100 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 100 tỷ đồng. Đây cũng là nguồn thu chính của Công ty trong những năm tới.

Năm 2010, KHA lên kế hoạch triển khai một loạt dự án BĐS quy mô khác: trung tâm thương mại kết hợp với văn phòng cho thuê Khahomex Plaza tại Bến Vân Đồn, dự án có diện tích xây dựng 41.000 m2, vốn đầu tư khoảng 372 tỷ đồng; dự án Khu phức hợp đa năng Titco Plaza với diện tích xây dựng 95.000 m2, vốn đầu tư gần 700 tỷ đồng. Ngoài ra, còn một số dự án nhỏ hơn cũng đang được KHA xúc tiến: Trung tâm thương mại Hóc Môn, dự án Chung cư Khánh Hội 4… Báo cáo phân tích của một số CTCK gần đây khi đề cập đến cổ phiếu KHA đều dành sự quan tâm đáng kể cho các dự án BĐS Công ty đang triển khai, chứ không phải ngành nghề truyền thống!

Trên 2 sàn niêm yết, có khá nhiều trường hợp như KHA. Sức hấp dẫn của các cổ phiếu này đến từ những dự án BĐS. Chẳng hạn, cổ phiếu LGC của CTCP Cơ điện Lữ Gia đang ở vùng giá cao nhất kể từ đầu năm 2009 tới nay - được xem có hậu thuẫn bởi kỳ vọng về lợi nhuận của Công ty ở dự án LuGia Plaza đang triển khai. Sáu tháng đầu năm 2009, LGC đạt 9,966 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, con số tuyệt đối dù khá khiêm tốn nhưng ấn tượng so với mức lãi 855 triệu đồng cùng kỳ năm 2008. Giống KHA, sự đột biến của LGC đến từ dự án BĐS. Hết quý II/2009, dự kiến lợi nhuận cho riêng phần căn hộ đã bán và nhận đặt cọc là 68 tỷ đồng. Năm 2009, theo kế hoạch, Công ty sẽ hạch toán 24 tỷ đồng lợi nhuận, trong đó ghi nhận hơn 9,4 tỷ đồng trong quý II. Trao đổi với ĐTCK, một thành viên HĐQT của LGC cho biết, giá bán căn hộ đang được LGC điều chỉnh tăng thêm. "Đây có thể là lý do khiến cổ phiếu LGC tăng giá trong thời gian gần đây", vị này phỏng đoán.

Về ngành nghề chính, CTCP Thủy sản số 4 (TS4) vẫn là công ty thủy sản có quy mô nhỏ, hiệu quả hoạt động chưa hẳn nổi trội và gây được sự chú ý. Tuy nhiên, dự án BĐS của TS4 tạo nên sức hấp dẫn, thu hút NĐT: chỉ riêng tháng 7/2009, Công ty ghi nhận khoản lợi nhuận sau thuế 8,2 tỷ đồng, gấp 27 lần lợi nhuận từ ngành nghề chính, cao hơn cả lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm! Tin tốt đã thổi luồng sinh khí mới tới cổ phiếu TS4 - kết thúc tháng 8 với 5 phiên tăng trần. BĐS dường như là hướng phát triển TS4 muốn tiếp tục khẳng định trong thời gian tới.

Dự án BĐS tạo ra lợi nhuận đột biến không chỉ đối với công ty nhỏ mà cả các công ty hàng đầu. Năm 2009, CTCP Kinh Đô (KDC) đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế 256 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều khả năng Công ty sẽ vượt kế hoạch khá xa. Ông Trần Lệ Nguyên, Tổng giám đốc KDC cho biết, KDC đang chuẩn bị dời trụ sở chính ở Hiệp Bình Phước về trung tâm TP. HCM. Trên diện tích 51.000 m2 nhà xưởng cũ, KDC đã xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất để phát triển dự án Chung cư An Phước Tower với vốn đầu tư 2.676 tỷ đồng. KDC tham gia góp vốn dự án bằng quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, do giá BĐS trong khu vực tăng mạnh nên Công ty đang đánh giá lại giá trị BĐS. Năm 2009, KDC có khả năng ghi nhận khoản lợi nhuận tăng thêm từ việc này đến hàng trăm tỷ đồng.

Trên 2 sàn niêm yết hiện nay, nhiều DN như CTCP Nhiên liệu Sài Gòn (SFC), CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (SVC), CTCP Thủy sản số 1 (SJ1)… có quỹ đất lớn nằm tại vị trí thuận lợi. Về ngành nghề chính, các cổ phiếu trên chưa hẳn tạo nên yếu tố hấp dẫn, nhưng được NĐT chú ý bởi sức hấp dẫn từ… đất, với nhiều kế hoạch đã đặt trên bệ phóng.

Các cổ phiếu "lưỡng tính" hiện nay có thể gây bối rối cho cả NĐT dài và ngắn hạn. Theo quy định, với dự án chung cư đã triển khai xong phần móng, DN có thể chào bán và thu tiền. Tuy nhiên, việc phân bổ lợi nhuận phụ thuộc vào cách làm của từng DN, chính điều này có khả năng tạo ra từng "con sóng" bất ngờ trên thị trường. Với dự án sắp triển khai, việc thu xếp nguồn vốn lớn là cả vấn đề đối với DN nhỏ: chi phí vốn vay đang có chiều hướng tăng và ngân hàng hạn chế khoản vay trung dài hạn, trong khi phương án phát hành trái phiếu DN không khả thi; việc huy động vốn qua TTCK như con dao hai lưỡi: thu nhập một lần xuất phát từ việc bán căn hộ khiến các chỉ số tài chính của công ty ở mức hấp dẫn những năm đầu, nhưng sẽ giảm sút đáng kể nếu công ty cạn quỹ đất và không có dự án kế tiếp. Đây là bài toán mà nhiều DN đang phải cân nhắc.

Giang Thanh

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Cổ đông nội bộ sàn HOSE đăng ký giao dịch cổ phiếu (01/09/2009)

>   SHB cấp vốn cho loạt dự án tại miền Trung (01/09/2009)

>   BBT trước nguy cơ thất thoát tài sản (31/08/2009)

>   Sông Đà 12 tiếp tục đăng ký bán 110,000 cp SDP (01/09/2009)

>   Vạn Phát Hưng được niêm yết trên 20 triệu cp  (01/09/2009)

>   Chi nhánh CK An Bình tại TPHCM rút bớt nghiệp vụ kinh doanh (01/09/2009)

>   Cổ đông lớn hỗ trợ Vinaconex nộp lại gần 891 tỷ đồng (01/09/2009)

>   Hai công ty "con" bán trên 2.79 triệu cổ phiếu quỹ HAG (01/09/2009)

>   Sóng ở đâu? (01/09/2009)

>   Cơ hội từ cổ phiếu ngành than (01/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật