Thứ Ba, 01/09/2009 10:59

Sóng ở đâu?

Tuần qua, sóng lại trở về với các cổ phiếu nhóm ngành thủy sản và thép. Lý do các cổ phiếu thép như HLA, HPG, HSG, KKC, SMC, VIS, HMC… tăng giá là thông tin giá thép đã tăng 150.000 - 300.000 đồng/tấn.

Như vậy, tăng giá bán sản phẩm sẽ thể hiện trên kết quả lợi nhuận DN ngành thép trong các tháng cuối năm. Nhất là với những DN có dự trữ lượng nguyên liệu khối lượng lớn sẽ càng được hưởng lợi từ chênh lệch giá vốn và giá bán sản phẩm.

Các DN ngành này đều có kế hoạch đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường. HPG chuẩn bị đưa khu liên hiệp gang thép vào hoạt động, HSG đang lắp đặt dây chuyền nhà máy Phú Mỹ, KKC đang đàm phán mua lại nhà máy cán thép…

Kinh tế tăng trưởng trở lại thì ngành thép là ngành hưởng lợi cả trong ngắn hạn và dài hạn, vì với một nền kinh tế đang phát triển như nước ta thì tăng trưởng kinh tế không thể không gắn với tăng trưởng của ngành sản xuất thép.

Thủy sản là ngành bắt đầu có sóng từ một tháng qua khi thông tin lợi nhuận của các DN niêm yết như ABT, NAV, MPC… không hề bi quan như những thông tin về tình hình xuất khẩu của ngành thủy sản trước đó. Thủy sản kỳ vọng là ngành phục hồi đầu tiên trong các ngành hàng xuất khẩu của nước ta.

Các cổ phiếu blue-chip trong tuần qua cũng nhích lên nhưng không có sóng quá mạnh như kỳ vọng. Các cổ phiếu thị giá nhỏ lại vẫn có vẻ được yêu thích nhiều hơn. Cuối tuần qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã chính thức công bố "kiểm soát tốc độ tăng trưởng tín dụng và tổng phương tiện thanh toán khoảng 30% và giảm dần trong các năm tiếp theo". Thông tin này hẳn sẽ có tác dụng tạo sóng cho nhóm cổ phiếu ngân hàng trong tuần tới, vì chính thông tin hạ tăng trưởng tín dụng xuống 25 - 27% đã ghìm đà tăng giá của nhóm cổ phiếu này do lo ngại lợi nhuận ngân hàng trong 6 tháng cuối năm không còn khả quan như nửa đầu năm.

Việc duy trì tốc độ tăng trưởng tín dụng 30% là động thái bật đèn xanh cho các DN triển khai những dự án đầu tư hiệu quả để đón đầu sự phục hồi kinh tế vào năm 2010. Nếu không triển khai các dự án đầu tư mở rộng, đầu tư mới vào thời điểm này, nhiều DN sẽ đánh mất cơ hội mở rộng thị phần khi nhu cầu thị trường tăng cao trở lại. Hiện nay, nhiều DN đã cơ bản vượt qua e ngại suy thoái kinh tế, quyết tâm triển khai đầu tư dự án mới.

Đây cũng lại là tín hiệu tốt cho nhóm DN ngành xây dựng, vật liệu xây dựng, bất động sản…, những lĩnh vực được hưởng lợi từ tăng trưởng đầu tư xây dựng cơ bản.

Tổng cục Thống kê cũng cho biết, kinh tế xã hội nước ta đã vượt ra khỏi giai đoạn khó khăn nhất do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu. Những nhận định về kinh tế vĩ mô tích cực như vậy biết đâu có khả năng làm cả thị trường dậy sóng trong tuần này, dù ngưỡng kháng cự 540 điểm ngay trước mặt VN-Index. Hy vọng này không thiếu những cơ sở để tin rằng đó sẽ là sự thật.

Thành Nam

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Cơ hội từ cổ phiếu ngành than (01/09/2009)

>   Thị trường chứng khoán: Phía sau sự hồi phục (01/09/2009)

>   Thủ tướng chỉ đạo xử lý việc cổ phần hóa Vinaconex (01/09/2009)

>   Niềm tin trở lại (01/09/2009)

>   Đầu tư theo ngành: Ảo ảnh ngắn hạn hay chiến lược dài hạn? (01/09/2009)

>   Cổ phiếu ngân hàng liệu có dậy sóng? (31/08/2009)

>   Lợi nhuận 7 tháng của Vinacontrol đạt 124% kế hoạch (31/08/2009)

>   ICG tăng VĐL bổ sung các dự án lớn (01/09/2009)

>   Nhựa Đồng Nai trả cổ đợt 1/2009 tỷ lệ 5% (31/08/2009)

>   Kết quả giao dịch cp cổ đông lớn CCM, NTP (31/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật