Thứ Ba, 08/09/2009 06:48

Khó tăng thêm lãi suất

Hiệp hội Ngân hàng (NH) đang vận động các NH dừng cuộc chạy đua lãi suất. Lo lắng của Hiệp hội NH là cần thiết vì việc tăng lãi suất huy động sẽ dẫn đến việc gia tăng sức ép phải tăng lãi suất cho vay. Trường hợp không thể tăng lãi suất cho vay thì các NH sẽ bị thiệt do mua cao bán thấp. Hiện lãi suất huy động VND bình quân kỳ hạn 3 tháng là 8,5%/năm, 12 tháng là 8,7%/năm.

Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều dấu hiệu để nhận định cuộc đua lãi suất rồi cũng phải kết thúc. Theo các chuyên gia, có ít nhất bốn lý do để NH không tăng thêm lãi suất huy động.

Thứ nhất, ông Nguyễn Ngọc Bảo - vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (NH Nhà nước) - khẳng định sẽ duy trì điều hành chính sách tiền tệ theo lãi suất cơ bản. Nếu lãi suất cơ bản được duy trì như hiện nay thì trần lãi suất cho vay xoay quanh 10,5%/năm tương ứng với mặt bằng lãi suất huy động hiện hành. Vì vậy, việc tăng thêm lãi suất chỉ gây khó cho NH khi không thể cho vay cao hơn.

Thứ hai, chỉ còn hơn ba tháng nữa là chương trình bù 4% lãi suất vay ngắn hạn sẽ kết thúc. Khi đó, các doanh nghiệp thay vì trả lãi 6,5% thì phải trả 10,5%/năm, vì thế việc tăng thêm lãi suất cho vay chẳng khác nào cột thêm đá vào chân doanh nghiệp.

Lúc này không chỉ doanh nghiệp mà ngay cả NH Nhà nước cũng phải “nát óc” để tìm giải pháp duy trì lãi suất vay vốn thấp nhằm giúp các doanh nghiệp giảm được chi phí sản xuất kinh doanh, thực hiện mục tiêu tăng trưởng cao hơn trong năm 2010.

Đã có đề xuất nên có gói kích cầu thứ hai, có thể tiếp tục bù lãi suất cho một số đối tượng cần được ưu đãi. Nếu lãi suất huy động tăng dẫn đến tăng lãi suất cho vay chẳng khác nào trống đánh xuôi kèn thổi ngược.

Thứ ba, nỗi lo lạm phát đã không quá lớn, dự kiến cả năm chỉ 6-7%, vì vậy cũng khó tăng thêm lãi suất huy động.

Cuối cùng là NH dù có tăng lãi suất cũng chẳng tạo thêm sức hấp dẫn để dòng vốn nhàn rỗi trở lại với kênh tiết kiệm như từng diễn ra trong năm 2008. Một số NH thừa nhận dù có tăng lãi suất cũng chỉ tạo sự vượt trội so với NH bạn. Không phải lãi suất tiết kiệm thấp mà do các kênh đầu tư khác quá hấp dẫn. Chứng khoán một tuần có thể tăng 3-5%. Bất động sản không nóng sốt nhưng cũng sinh lãi cao hơn tiết kiệm. Kinh doanh vàng thì có thể lợi nhuận trong một tuần bằng cả năm gửi tiết kiệm.

Một tỉ đồng gửi tiết kiệm cách nay một năm có thể thu được khoảng 150 triệu đồng/năm (trên 12 triệu đồng/tháng), nay chỉ còn khoảng 85 triệu đồng/năm (trên 7 triệu đồng/tháng). Vì thế, tăng lãi suất là hạ sách, nếu NH có cần vốn thì cũng chỉ trả thêm lãi suất theo từng đợt thông qua hình thức thưởng tiền, tặng thêm lãi suất hoặc khuyến mãi.

Theo các chuyên gia, nếu không tăng lãi suất thì NH cũng gặp khó khăn trong huy động vốn để cho vay. Nhưng khó huy động vốn thì có thể dùng cách khác, như tăng cường chất lượng dịch vụ nhằm có thêm tiền gửi thanh toán để cho vay hơn là đẩy lãi suất lên cao, tạo ra cái khó lớn hơn cho cả doanh nghiệp và nền kinh tế.

M.Khanh

TUỔI TRẺ

Các tin tức khác

>   Các trường hợp ngân hàng phải giảm vốn điều lệ bắt buộc (08/09/2009)

>   Thuế chuyển nhượng hợp đồng: Nhiều cách hiểu khác nhau (08/09/2009)

>   Sàn vàng AJC của Agribank gặp sự cố mạng (07/09/2009)

>   “Tiền gửi dài hạn lãi suất thả nổi” (08/09/2009)

>   Vượt khủng hoảng bằng... bảo hiểm tiền gửi (07/09/2009)

>   Kết quả đấu thầu trái phiếu Chính quyền địa phương của HIFU  (07/09/2009)

>   Các nghiệp vụ sản phẩm phái sinh hiện có ở thị trường Châu Á (07/09/2009)

>   Hoạt động ngân hàng từ 28/8-03/9/2009 (07/09/2009)

>   Không dám bán ôtô tiết kiệm xăng vì thuế chưa rõ ràng (07/09/2009)

>   Thị trường bảo hiểm: Đa dạng hóa sản phẩm (07/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật