Thứ Năm, 10/09/2009 08:34

Hấp dẫn kênh đầu tư trái phiếu

Không lâu nữa, với sự ra đời của thị trường trái phiếu chuyên biệt, nhà đầu tư và các quỹ đầu tư sẽ có một thị trường trái phiếu sôi động, minh bạch.

Dự kiến, các trái phiếu chính phủ niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội sẽ được giao dịch trên hệ thống giao dịch trái phiếu chuyên biệt. Hệ thống này được xây dựng hoàn toàn tách biệt với thị trường giao dịch cổ phiếu.

Thời gian qua, các giao dịch trái phiếu ngày càng gây được sự chú ý cao hơn của các nhà đầu tư, đặc biệt là đối với giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài. Thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đã từng chứng kiến những thời điểm giá trị giao dịch trái phiếu chiếm 80 - 90% tổng giá trị giao dịch trên thị trường. Mặc dù từ đầu năm 2009 đến nay, cả hoạt động phát hành và giao dịch trái phiếu đều có vẻ chững lại, nhưng đây vẫn là “sân chơi” lớn, đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao.

Giới chuyên môn cho rằng, quy mô của thị trường trái phiếu Việt Nam vẫn có thể tiếp tục phát triển mạnh hơn nữa khi các tiềm năng được khai thác tối ưu.

Ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng thư ký Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam cho biết, thị trường trái phiếu Việt Nam hiện vẫn tập trung chủ yếu là trái phiếu chính phủ, trái phiếu chính quyền địa phương chỉ giữ một tỷ lệ

thấp. Đối với trái phiếu doanh nghiệp, thời gian qua, chỉ có một vài tổng công ty, doanh nghiệp lớn của Nhà nước phát hành và thị trường hầu như chưa có trái phiếu của các doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa.

Giới chuyên môn cho rằng, việc thị trường trái phiếu chuyên biệt đi vào hoạt động, sẽ là điều kiện cho thị trường trái phiếu phát triển toàn diện và phong phú hơn. Khi thị trường trái phiếu được chuyên biệt hoá, sẽ là cơ hội không những cho trái phiếu chính phủ, mà còn cho cả trái phiếu công ty, mở ra một kênh huy động vốn mới cho các doanh nghiệp và nền kinh tế. Theo đó, khi một doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư, huy động vốn để triển khai các dự án đầu tư, lúc đó họ có thể phát hành trái phiếu doanh nghiệp thay vì phát hành cổ phiếu hoặc phải đi vay ngân hàng.

Thời gian qua, một số công ty chứng khoán thậm chí còn tổ chức nhiều hội thảo chuyên đề về đầu tư trái phiếu. Điều này cho thấy, trái phiếu sẽ không chỉ là mối quan tâm của các tổ chức đầu tư lớn, mà nhà đầu tư cá nhân cũng bắt đầu chú ý đến thị trường này. Theo các chuyên gia, tại các nước phát triển, thị trường trái phiếu thậm chí còn giao dịch sôi động hơn cổ phiếu.

Tuy nhiên, ở Việt Nam thời gian qua, mặc dù có thời điểm trái phiếu cũng giao dịch khá mạnh, nhưng chỉ diễn ra trong một giai đoạn ngắn, sau đó giao dịch trái phiếu vẫn bị “yếm thế” so với giao dịch cổ phiếu. Sự chưa ổn định của thị trường trái phiếu thời gian qua được lý giải là do hàng hoá của thị trường trái phiếu chưa đồng nhất, làm hạn chế tính thanh khoản.

Tuy nhiên, việc ra đời thị trường trái phiếu chuyên biệt sẽ là điều kiện tốt để tiến tới khắc phục các nhược điểm trên. Khi giao dịch trái phiếu được tách bạch hoàn toàn khỏi giao dịch cổ phiếu, việc phát hành và giao dịch trái phiếu cũng sẽ được gắn kết chặt chẽ hơn, qua đó tạo sự chuyên nghiệp cao hơn cho thị trường trái phiếu phát triển.

Hải Bằng

ĐẦU TƯ

Các tin tức khác

>   Nhà 500 triệu đồng sẽ phải đóng thuế? (10/09/2009)

>   Chuyển nhượng hợp đồng góp vốn nhà đất: Thu thuế là hợp lý (10/09/2009)

>   Hải quan làm, doanh nghiệp chịu (10/09/2009)

>   Ngân hàng than khó vì trần lãi suất (10/09/2009)

>   Huy động vốn tiết kiệm của Maritime Bank có nhiều khả quan (09/09/2009)

>   ACB lại nhận giải Ngân hàng tốt nhất Việt Nam (09/09/2009)

>   Thị trường TPCP chuyên biệt hoạt động như thế nào? (09/09/2009)

>   MSB là thành viên thứ 14 hệ thống giao dịch TPCP chuyên biệt (09/09/2009)

>   Kết quả đấu thầu trái phiếu Cty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc VN (09/09/2009)

>   Hội nghị triển khai Hệ thống giao dịch TPCP chuyên biệt (09/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật