Thứ Tư, 09/09/2009 21:09

Thị trường TPCP chuyên biệt hoạt động như thế nào?

Hệ thống giao dịch trái phiếu chính phủ (TPCP) chuyên biệt được xây dựng nhằm mở rộng phạm vi hoạt động thị trường giao dịch TPCP, tăng tính thanh khoản trên thị trường TPCP, liên kết thị trường sơ cấp và thứ cấp, tăng cường công tác giám sát thị trường.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, Hệ thống giao dịch này được triển khai trên cùng một nền công nghệ giao dịch từ xa như hệ thống giao dịch thị trường cổ phiếu niêm yết và thị trường dành cho cổ phiếu chưa niêm yết (UPCoM). Tuy nhiên đây là 3 hệ thống giao dịch độc lập với nhau, tạo nên mô hình 1 Sở giao dịch 3 thị trường trên một nền công nghệ hiện đại mà HNX đang hướng tới.

Các thành viên giao dịch trên Hệ thống giao dịch TPCP bao gồm thành viên thông thường (là các công ty chứng khoán được thực hiện giao dịch tự doanh và giao dịch môi giới) và thành viên đặc biệt (các ngân hàng thương mại được thực hiện giao dịch tự doanh). Các công ty chứng khoán không phải là thành viên Hệ thống TPCP chuyên biệt sẽ đặt lệnh giao dịch (tự doanh và môi giới TPCP) qua các công ty chứng khoán thành viên.

Hàng hóa tại thị trường này bao gồm TPCP, trái phiếu chính quyền địa phương, TPCP bảo lãnh. Phương thức giao dịch là thỏa thuận điện tử và thoả thuận thông thường. Thời gian giao dịch từ 8h30 đến 11h trong các ngày thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Phương thức và thời gian thanh toán là bù trừ đa phương, thời gian T+1, kết nối trực tiếp với Trung tâm Lưu ký chứng khoán.

Dự kiến, thị trường này sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 24/9 tới. Đến thời điểm này HNX đã nhận được 33 bộ hồ sơ xin đăng ký làm thành viên Hệ thống giao dịch TPCP và đã chấp thuận 14 bộ, trong đó có 1 ngân hàng thương mại.

Trước khi chính thức đưa vào hoạt động thị trường này, ngày 8/9, HNX đã tổ chức Hội nghị triển khai thị trường với các thành viên. Tiếp đến, HNX sẽ cùng với các thành viên giao dịch triển khai đợt chạy thử nghiệm cuối cùng. Việc chạy thử nghiệm và chuẩn bị cho hệ thống mới ra đời không ảnh hưởng đến qúa trình giao dịch hàng ngày của các TPCP hiện đang được giao dịch trên hệ thống cổ phiếu niêm yết.

Đồng thời, việc chuyển các TPCP từ hệ thống hiện tại sang hệ thống mới sẽ được thực hiện với mục tiêu không làm ngắt giao dịch của các trái phiếu. Vì thế, các TPCP sẽ được giao dịch liên tục đến ngày khai trương hệ thống.

Hương Thủy

Hà Nội mới

Các tin tức khác

>   MSB là thành viên thứ 14 hệ thống giao dịch TPCP chuyên biệt (09/09/2009)

>   Kết quả đấu thầu trái phiếu Cty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc VN (09/09/2009)

>   Hội nghị triển khai Hệ thống giao dịch TPCP chuyên biệt (09/09/2009)

>   Chuyển thẻ từ sang thẻ chip: "Chưa cần thiết" (09/09/2009)

>   Dự thảo Luật thuế tài nguyên: Khung thuế suất quá rộng? (09/09/2009)

>   Ngân hàng ngại cho vay trung dài hạn (09/09/2009)

>   Giá vàng vững trên mốc 22 triệu đồng (09/09/2009)

>   Eximbank tăng 1% lãi suất tiền gửi tại sàn vàng (09/09/2009)

>   Maritime Bank cạnh tranh lãi suất (09/09/2009)

>   OCB tung ra sản phẩm tiết kiệm linh hoạt 13 tháng (09/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật