Thứ Tư, 09/09/2009 17:11

Hội nghị triển khai Hệ thống giao dịch TPCP chuyên biệt

Nhằm chuẩn bị khai trương và chính thức đưa Hệ thống giao dịch TPCP chuyên biệt vào hoạt động từ ngày 24/9 tới đây, sáng ngày 8/9/2009 tại Hà Nội SGDCK Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai Hệ thống giao dịch trái phiếu Chính phủ (TPCP) với các thành viên thị trường. Tham dự Hội nghị có Lãnh đạo các ban thuộc UBCKNN, SGDCK Hà Nội, TTLKCK, Ngân hàng chỉ định thanh toán và đại diện các công ty chứng khoán (CTCK), các ngân hàng thương mại (NHTM) chuẩn bị tham gia giao dịch trên thị trường TPCP.

Tại Hội nghị, đại diện SGDCK Hà Nội đã giới thiệu về hệ thống giao dịch TPCP chuyên biệt do SGDCK Hà Nội tổ chức và quản lý, công tác chuẩn bị đưa hệ thống giao dịch TPCP chuyên biệt vào hoạt động, các vấn đề thành viên giao dịch hệ thống TPCP cần hoàn thiện để chính thức triển khai giao dịch.

Hệ thống giao dịch TPCP được xây dựng và phát triển với mục đích mở rộng phạm vi hoạt động thị trường giao dịch TPCP, tăng tính thanh khoản trên thị trường TPCP, liên kết thị trường sơ cấp và thứ cấp, tăng cường công tác giám sát thị trường. Các cơ sở pháp lý quan trọng tạo tiền đề cho sự ra đời của Hệ thống giao dịch TPCP chuyên biệt chính là Quyết định số 86/2008/QĐ-BTC của Bộ Tài chính phê duyệt Đề án xây dựng thị trường TPCP chuyên biệt, Quyết định số 46/2008/QĐ-BTC về việc ban hành Quy chế quản lý giao dịch TPCP tại TTGDCK Hà Nội và Quyết định số 410/QĐ-SGDHN về việc ban hành Quy chế giao dịch TPCP. Hệ thống giao dịch TPCP được triển khai trên cùng 1 nền công nghệ giao dịch từ xa như hệ thống giao dịch thị trường cổ phiếu niêm yết và thị trường UPCoM, tuy nhiên đây là 3 hệ thống giao dịch độc lập với nhau, tạo nên mô hình 1 Sở giao dịch 3 thị trường trên 1 nền công nghệ hiện đại mà SGDCK Hà Nội đang hướng tới. Sau khi triển khai xây dựng hệ thống và qua 5 đợt chạy thử nghiệm, cho đến nay Hệ thống giao dịch TPCP đã chạy khá ổn định, các thành viên giao dịch đã kết nối tốt với hệ thống chuẩn bị sẵn sàng cho sự ra đời của thị trường TPCP chuyên biệt.

Các thành viên giao dịch trên Hệ thống giao dịch TPCP bao gồm thành viên thông thường (là các CTCK được thực hiện giao dịch tự doanh và giao dịch môi giới) và thành viên đặc biệt (là các NHTM được thực hiện giao dịch tự doanh). Các CTCK không phải là thành viên Hệ thống TPCP chuyên biệt sẽ đặt lệnh giao dịch (tự doanh và môi giới TPCP) qua các CTCK thành viên. Cho đến nay, SGDCK Hà Nội đã nhận được 33 bộ hồ sơ xin đăng ký làm thành viên Hệ thống giao dịch TPCP và đã chấp thuận 14 bộ (trong đó có 1 NHTM). SGDCK Hà Nội vẫn tiếp tục hỗ trợ tối đa cho các CTCK và NHTM trong qúa trình hoàn thiện các thủ tục đăng ký làm thành viên cũng như hoàn thiện các công việc cần thiết đối với các thành viên mới được chấp thuận nhằm chuẩn bị cho ngày khai trương hệ thống.

Tại phần cuối của Hội nghị, ban tổ chức dành thời gian giải đáp các câu hỏi của các thành viên tham dự về quá trình thực hiện thủ tục đăng ký thành viên, giao dịch trái phiếu bằng công cụ Repos, các vướng mắc phát sinh về việc ký hợp đồng cho vay đảm bảo thanh toán với ngân hàng chỉ định thanh toán,…

Tiếp theo Hội nghị này, SGDCK Hà Nội sẽ cùng với các thành viên giao dịch triển khai đợt chạy thử nghiệm cuối cùng trước khi khai trương hệ thống vào ngày 24/9/2009. Việc chạy thử nghiệm và chuẩn bị cho hệ thống mới ra đời không ảnh hưởng đến qúa trình giao dịch hàng ngày của các TPCP hiện đang được giao dịch trên hệ thống cổ phiếu niêm yết. Việc chuyển các TPCP từ hệ thống hiện tại sang hệ thống mới sẽ được thực hiện với mục tiêu không làm ngắt giao dịch của các trái phiếu, do vậy các TPCP sẽ được giao dịch liên tục đến ngày khai trương hệ thống.

Với sự ra đời của Hệ thống giao dịch TPCP, SGDCK Hà Nội mong muốn tạo nên một sân chơi mới với các phương tiện và công cụ giao dịch TPCP đa dạng, linh hoạt hơn cho các thành viên tham gia nhằm góp phần phát triển một thị trường giao dịch TPCP chuyên biệt theo đúng mục tiêu chiến lược đã được Chính phủ, Bộ Tài chính và UBCKNN định hướng, chỉ đạo, đồng thời nhằm góp phần đưa thị trường chứng khoán Việt Nam lên tầm cao mới.

Một số quy định giao dịch trên Hệ thống giao dịch TPCP:

- Thời gian giao dịch: từ 8h30 đến 11h từ Thứ 2 đến Thứ 6 hàng tuần

- Phương thức giao dịch: thỏa thuận điện tử; thoả thuận thông thường

- Hàng hóa giao dịch bao gồm: TPCP, trái phiếu chính quyền địa phương, TPCP bảo lãnh

- Công cụ giao dịch: giao dịch Outright và giao dịch Repos

- Phương thức và thời gian thanh toán: Bù trừ đa phương; thời gian T+1; kết nối trực tiếp với TTLKCK

HNX

Các tin tức khác

>   Chuyển thẻ từ sang thẻ chip: "Chưa cần thiết" (09/09/2009)

>   Dự thảo Luật thuế tài nguyên: Khung thuế suất quá rộng? (09/09/2009)

>   Ngân hàng ngại cho vay trung dài hạn (09/09/2009)

>   Giá vàng vững trên mốc 22 triệu đồng (09/09/2009)

>   Eximbank tăng 1% lãi suất tiền gửi tại sàn vàng (09/09/2009)

>   Maritime Bank cạnh tranh lãi suất (09/09/2009)

>   OCB tung ra sản phẩm tiết kiệm linh hoạt 13 tháng (09/09/2009)

>   Thu thuế nội địa giảm mạnh (09/09/2009)

>   Thuế TNCN và BĐS: Không nên tận thu (09/09/2009)

>   Thuế nhà đất cơ bản được điều chỉnh theo hướng giảm (09/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật