Thứ Bảy, 05/09/2009 06:12

Dự thảo Luật thuế nhà, đất: Cần nhất là khách quan

Dự thảo Luật thuế nhà, đất đang được đưa ra lấy ý kiến đóng góp của nhân dân. Thuế nhà, đất là loại thuế trực thu có phạm vi tác động khá rộng. Vì vậy, rất cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng, tránh những sai sót làm phát sinh những hậu quả tiêu cực của sắc thuế này tới sự phát triển kinh tế và an sinh xã hội.

Thứ nhất, kinh nghiệm từ các nước phát triển, thuế tài sản nói chung, thuế nhà, đất nói riêng có tác dụng rất lớn trong việc ngăn chặn tình trạng đầu cơ bất động sản. Trong khi đó, ở nước ta hiện nay, đầu cơ đất và nhà ở đang diễn ra khá phổ biến và các biện pháp quản lý hành chính phát huy tác dụng rất hạn chế.

Thứ hai, việc thu thuế nhà, đất là một trong những biện pháp quan trọng để từng bước tạo ra sự minh bạch trên thị trường bất động sản – khâu yếu nhất của nền kinh tế nước ta hiện nay.

Thứ ba, thuế nhà, đất cũng sẽ tạo ra một nguồn thu nhất định cho ngân sách nhà nước. Trong điều kiện hiện nay và trong tương lai gần, thu từ thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu có xu hướng giảm mạnh; bội chi ngân sách đang tăng cao, nguồn thu từ thuế nhà, đất cũng có vị trí quan trọng.

Tuy nhiên, để Luật thuế nhà, đất phát huy tác dụng tích cực tôi cũng xin kiến nghị:

Thứ nhất, không nên thu thuế đất đối với đất ở theo diện tích theo hạn mức. Đó là thể hiện việc tuân thủ nguyên tắc, mọi công dân đều có quyền có một nơi ở hợp pháp. Không thể vì mục đích tận thu mà làm mất đi tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa của nước ta.

Thứ 2, không nên thu thuế đối với những gia đình chỉ có một căn nhà ở duy nhất bởi lẽ, mục đích chủ yếu của thuế nhà, đất là chống đầu cơ về nhà, đất. Do đó, những hộ gia đình chỉ có một căn nhà ở duy nhất cần được Nhà nước bảo đảm cho họ thực hiện quyền về có một nhà ở.

Thứ 3, với diện tích đất ở vượt định mức, những căn nhà ở thứ hai, cần áp thuế suất cao hơn nhiều lần so với dự thảo luật để điều tiết thu nhập của những đối tượng có thu nhập cao và triệt để ngăn chặn tình trạng đầu cơ bất động sản.

Luật gia Vũ Xuân Tiền

Diễn đàn Doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp thỏa mãn cơn khát vàng (04/09/2009)

>   Trong tuần các ngân hàng TMCP tăng lãi suất huy động USD (04/09/2009)

>   NHNN loại bỏ những thủ tục hành chính không cần thiết (04/09/2009)

>   Vietnam Airlines vay 50 triệu USD mua 16 máy bay mới (04/09/2009)

>   Vietinbank phục vụ DA nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp (04/09/2009)

>   Ngân hàng vào đợt báo lãi (04/09/2009)

>   Đấu thầu trái phiếu Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc VN (04/09/2009)

>   Chủ trang trại, HTX có thể vay 500 triệu đồng (04/09/2009)

>   Doanh nghiệp chuyển sang vay vốn ngoại tệ (04/09/2009)

>   Đánh thuế tài nguyên: Khó đồng thuận thuế suất (04/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật