Thứ Tư, 09/09/2009 06:28

Dự thảo Luật NHNN và Luật Các TCTD

Để chuẩn bị trình Quốc hội trong kỳ họp sắp tới diễn ra vào tháng 10-2009, ngày 8-9, đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã tổ chức buổi hội thảo lấy ý kiến của các cán bộ, chuyên gia ngân hàng và ngân hàng thương mại (NHTM) về 2 dự thảo Luật Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD).

Về lãi suất, yếu tố căn bản của hoạt động NH, đại diện NHNN - Chi nhánh TPHCM cho rằng để tránh “chỏi” nhau giữa Luật NHNN và Bộ luật Dân sự thì nên sửa đổi quy định về lãi suất cho vay tại Bộ luật Dân sự (không vượt quá 150% lãi suất cơ bản). Bởi khi NHNN xác định và công bố lãi suất cơ bản để định hướng lãi suất thị trường và có thể điều hành linh hoạt lãi suất áp dụng trong quan hệ giữa các TCTD với nhau và với khách hàng nhưng các TCTD vẫn luôn luôn gặp rủi ro về lãi suất cho vay nếu các TCTD ấn định lãi suất cho vay vượt quá mức quy định của Bộ luật Dân sự. Còn với việc quản lý bảo hiểm tiền gửi, nhiệm vụ mới được bổ sung của NHNN, TS Nguyễn Thanh Bình (Trường ĐH Luật TPHCM) cho rằng bảo hiểm tiền gửi nên độc lập với NHNN.

Về chính sách tiền tệ quốc gia, một bộ phận cực kỳ quan trọng trong chính sách kinh tế của đất nước, theo dự thảo Luật NHNN, Quốc hội sẽ quyết định định hướng chỉ tiêu lạm phát hàng năm, giám sát việc thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia để đạt định hướng chỉ tiêu lạm phát. Các chuyên gia đề nghị nên quy định Quốc hội không những giám sát việc thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia mà còn phải quyết định định hướng chỉ tiêu lạm phát hàng năm lẫn mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ quốc gia.

Những quy định về hệ thống NHTM được nhiều đại biểu tranh luận rất sôi nổi. Theo đại diện NHNN - Chi nhánh TPHCM, nên quy định rõ nghiệp vụ phát hành giấy tờ có giá là hoạt động nhận tiền gửi hay huy động vốn và định nghĩa thống nhất 2 khái niệm nhận tiền gửi và huy động vốn vì đây là một trong những chức năng quan trọng của NHTM.

Trong xu thế nước ta ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới và phải tuân thủ “luật chơi” toàn cầu thì tất nhiên các NHTM phải đa dạng hóa hoạt động nhằm bảo đảm an toàn cũng như nâng cao được sức cạnh tranh. Do vậy, theo bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Trưởng phòng Pháp chế (BIDV - Chi nhánh TPHCM) thì không nên cấm các NHTM và chi nhánh NH nước ngoài cho vay đầu tư, kinh doanh cổ phiếu vì hiện nay quy định của NHNN chỉ cấm cho vay nếu không có bảo đảm đối với các khoản vay này. Còn lãnh đạo một NHTM lớn tại cho rằng hoạt động NH bao gồm cả hoạt động NH đầu tư, vì vậy dự thảo luật cần phải điều chỉnh cả mảng này. Bởi thực tế hiện nay VN đã xuất hiện một số NH đầu tư được chuyển đổi từ các công ty chứng khoán sang.

Bên cạnh đó, nên nâng mức vốn góp, mua cổ phần của một NHTM và các công ty con của NHTM đó vào một doanh nghiệp ngoài ngành cao hơn tỷ lệ 11%. Ngoài ra, về phạm vi hoạt động được phép của TCTD, đại diện NHTM nói trên cũng cho rằng TCTD được thực hiện các hoạt động kinh doanh đã được pháp luật cho phép hoặc không cấm, đồng thời phải được sự cho phép của NHNN trong trường hợp có quy định của pháp luật.

H.Liêm

Sài gòn giải phóng

Các tin tức khác

>   Tái cơ cấu tài chính quốc gia: “Cửa” thoát khủng hoảng ! (09/09/2009)

>   ABBANK hợp tác với ngân hàng của Trung Quốc (08/09/2009)

>   Vàng vọt lên 22,150 triệu đồng/lượng (08/09/2009)

>   Ngành Ngân hàng với định hướng phát triển 2011 - 2020 (08/09/2009)

>   Thêm một ngân hàng nâng lãi suất USD lên 4%/năm (08/09/2009)

>   Sáng 8/9: Giá vàng tiếp tục lập đỉnh mới (08/09/2009)

>   "Phủ sóng" thuế khu vực siêu lợi nhuận (08/09/2009)

>   Bắt đầu thanh tra việc cho vay lãi suất thoả thuận (08/09/2009)

>   Đại lý bảo hiểm: Lượng và chất (08/09/2009)

>   Cho phép mua bán bất động sản trên giấy? (08/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật