Thứ Ba, 08/09/2009 08:45

Dấu hiệu từ cổ phiếu quỹ

Thông tin bán cổ phiếu quỹ của một số DN niêm yết hiện nay ẩn chứa nhiều ý nghĩa được NĐT đặc biệt quan tâm.

CTCP Xuất nhập khẩu thủy sản Bến Tre (ABT) đã đăng ký bán 800.000 cổ phiếu quỹ. Căn cứ theo giá thị trường thì giá bán cổ phiếu quỹ của ABT theo phương thức giao dịch thỏa thuận khoảng hơn 50.000 đồng/CP, trong khi mức giá vốn bình quân mua cổ phiếu quỹ của ABT khoảng 28.000 - 30.000 đồng/CP. Như vậy, ABT sẽ thu được khoảng gần 20 tỷ đồng thặng dư vốn từ khoản đầu tư cổ phiếu quỹ này. ABT là một trong nhiều công ty có lời từ đầu tư cổ phiếu quỹ do đã mua một khối lượng lớn vào giai đoạn thị trường khủng hoảng. Sacombank cũng đã đăng ký bán một số lượng lớn cổ phiếu quỹmua với giá rất thấp hồi cuối năm ngoái, đầu năm nay. Thông tin bán cổ phiếu quỹ của các DN này khiến NĐT kỳ vọng về việc giá trị cổ phiếu của DN sẽ tăng lên sau khi việc bán cổ phiếu quỹ hoàn tất. Nhưng đằng sau kỳ vọng này còn kỳ vọng lớn hơn, đó là việc bán cổ phiếu quỹ được xem là mở đường cho việc thực hiện chia thưởng cổ phiếu ở một vài DN.

Hoàng Anh Gia Lai (HAG) là một ví dụ. Tập đoàn này đã có nghị quyết của HĐQT về kế hoạch chia cổ phiếu thưởng và trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 2:1. Mới đây, HAG đã công bố bán 2,8 triệu cổ phiếu quỹ mà các công ty con mua từ năm 2008. Với giá bán hiện nay, Tập đoàn có thể lỗ chút ít so với giá mua vào, nhưng việc bán cổ phiếu quỹ nhằm làm minh bạch tài chính cũng như chuẩn bị thực hiện kế hoạch chia tách cổ phiếu.

Theo các quy định hiện hành, việc nắm giữ cổ phiếu quỹ không ảnh hưởng đến việc thực hiện kế hoạch chia thưởng cổ phiếu. Nhưng xét trên góc độ tài chính DN, công ty niêm yết có thể bị thiệt thòi vì cổ phiếu quỹ không được hưởng chia thưởng, trả cổ tức. Vì thế, việc bán ra cổ phiếu quỹ trước khi thực hiện kế hoạch tăng vốn còn có ý nghĩa nhằm tránh cho DN rủi ro khi giá cổ phiếu sau khi chia thưởng có thể giảm xuống dưới giá vốn mua cổ phiếu quỹ.

Sacombank sau khi bán cổ phiếu quỹ đã thúc đẩy thực hiện thủ tục tăng vốn điều lệ từ 5.100 tỷ đồng lên 6.700 tỷ đồng, theo đó có chia cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu. Savico (SVC) sau khi bán hơn 200.000 cổ phiếu quỹ đã xúc tiến kế hoạch chào bán cổ phiếu cho cổ đông chiến lược, tăng vốn điều lệ theo nghị quyết ĐHCĐ đã phê duyệt ủy quyền cho HĐQT thực hiện. Những NĐT thạo tin và biết phân tích động thái của DN trên góc độ tài chính đã tranh thủ những tin tức về bán cổ phiếu quỹ của DN để lướt sóng những cổ phiếu này.

Tuy nhiên, không phải với DN nào thì sđộng thái bán cổ phiếu quỹ cũng báo hiệu kế hoạch chia thưởng. Ở nhiều DN, điều đó đơn giản chỉ là cơ cấu lại nguồn vốn, ưu tiên vốn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh. Nhưng dù gì thì các công ty niêm yết đã có kinh nghiệm đáng quý về việc mua cổ phiếu quỹ giúp bình ổn giá cổ phiếu trong giai đoạn mất bình tĩnh của thị trường, đồng thời đầu tư tăng giá trị thặng dư vốn, làm lợi cho cổ đông.

Cuối năm ngoái, đầu năm nay, một số DN đã công bố thông tin mua vào cổ phiếu với số lượng lớn, nhưng sau đó đã không mua một cổ phiếu nào. Có thể do DN không cân đối được dòng tiền, nhưng cũng có thể họ không có niềm tin vào sự tăng trưởng trở lại của thị trường, cũng như kết quả sản xuất - kinh doanh trong 1 năm khó khăn còn ở phía trước.

Thành Nam

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Sử dụng đòn bẩy tài chính: Cần thận trọng (08/09/2009)

>   Vinashin thoái vốn tại Bảo Việt: Hiểu sao cho đúng? (08/09/2009)

>   Indochina Capital vẫn tiếp tục hoạt động tại Việt Nam (08/09/2009)

>   HDC: Phê duyệt quy hoạch dự án Hodeco Sevillage (08/09/2009)

>   Hơn 110 tỷ đồng mở rộng Cảng Hòn La (08/09/2009)

>   Haneco đăng ký bán 24,498 quyền mua cp TMS (07/09/2009)

>   CNT đăng ký bán 55,700 cp quỹ (07/09/2009)

>   DCT trả cổ tức còn lại năm 2008 tỷ lệ 7% (07/09/2009)

>   CK Bảo Việt chốt DS lấy ý kiến cổ đông điều chỉnh KHKD (07/09/2009)

>   Indochina Capital thoái vốn có ảnh hưởng đến thị trường? (07/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật