Thứ Năm, 13/08/2009 06:10

Người Việt tiêu dùng hàng Việt

“Việt Nam - cỗ máy năng động của ASEAN”

Khẩu hiệu của VN “Vẻ đẹp tiềm ẩn” là dành cho ngành du lịch. Còn nếu tôi phải đặt khẩu hiệu cho hàng hóa sản xuất tại VN, tôi sẽ nói: “VN - cỗ máy năng động của ASEAN” (Vietnam is the ASEAN dynamo).

Hàng hóa ở VN rất phong phú và gần đây ngay trước cuộc khủng hoảng này, tôi đã chứng kiến một nhóm các công ty quốc tế lớn bắt đầu chuẩn bị kinh doanh ở VN và họ coi đây là đại bản doanh cho công việc của họ trong khu vực.

Là người sống ở VN một thời gian khá dài, việc mua hàng hóa VN với tôi là bắt buộc. Tại đây, nhiều công ty trong và ngoài nước được thành lập để phục vụ nhu cầu nội địa của 85 triệu dân nhưng thực chất còn có hai nhóm doanh nghiệp khác: một nhóm sản xuất hàng chất lượng quốc tế cho thị trường nội địa và xuất khẩu; nhóm khác sản xuất hàng theo tiêu chuẩn chỉ dành riêng cho xuất khẩu.

Lấy ví dụ hàng dệt may, thiết bị điện tử, hàng công nghệ cao... Khi dạo quanh các chợ và cửa hàng nhỏ, một số mặt hàng nhái các nhãn hiệu lớn vẫn thu hút sự chú ý của bạn. Các cửa hàng cũng bán nhiều mặt hàng với chất lượng chấp nhận được nhưng vấn đề nằm ở kích cỡ không đủ cho tất cả mọi người và phải mặc cả vì ở VN hàng gì cũng có đồ nhái bày bán, từ quần áo tới đồng hồ, mỹ phẩm, nước hoa, túi xách...

Một trong những mặt hàng rất tốt của VN là đồ quần áo may đo với giá cả phải chăng nên bạn có thể mua quần áo đầy tủ với giá rất rẻ so với nước khác. Vì thế, nhiều người nước ngoài và du khách đều tranh thủ may đo hay mua sắm quần áo khi họ ở VN. Như vậy nhìn chung hàng VN được coi là có chất lượng cao hơn so với một số nước láng giềng và đôi khi rẻ hơn.

Thời gian qua, VN đã có nhiều câu chuyện thành công nhưng vẫn còn nhiều chỗ trống để cải thiện trong mọi khâu, đặc biệt trong ngành công nghiệp du lịch, dịch vụ bán hàng và hậu mãi. Sự cải thiện này có thể thực hiện thông qua một hệ thống giáo dục toàn diện.

Tóm lại người VN nên tự hào về hàng hóa của mình và phải phát triển kỹ năng bán hàng, phục vụ khách hàng để không chỉ đảm bảo chất lượng sản phẩm mà còn chất lượng quản lý và dịch vụ. Tôi xin lấy công ty mình làm ví dụ: Zamil Steel là nhà sản xuất thép tại VN cho thị trường nội địa và xuất khẩu, chúng tôi rất tự hào được in trên sản phẩm xuất khẩu của chúng tôi hàng chữ: “Sản xuất tại VN”.

Donald Ghanem - (GĐ điều hành Nhà máy thép Zamil Steel Đồng Nai) - H.Giang ghi

Tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Việt Nam và Hoa Kỳ chuẩn bị ký hiệp định hàng không mới (12/08/2009)

>   Việt Nam-Campuchia hợp tác mua bán ngô đỏ (12/08/2009)

>   TPHCM chuẩn bị đấu thầu hai khu "đất vàng” (12/08/2009)

>   Doanh nghiệp TPHCM đầu tư 1.669 tỷ đồng vào Kon Tum (12/08/2009)

>   Đơn giản hóa thủ tục nạo vét, duy tu luồng hàng hải (12/08/2009)

>   Gắt gao hậu kiểm dự án đầu tư (12/08/2009)

>   Hợp lực để đầu tư lớn (12/08/2009)

>   “Đánh thức” Tây Nguyên: Chuyện không chỉ là vốn! (12/08/2009)

>   Hợp tác kinh tế Vịnh Bắc Bộ đối phó với khủng hoảng (12/08/2009)

>   FrieslandCampina - hành trình mới của Dutch Lady Việt Nam (12/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật