Thứ Hai, 17/08/2009 12:23

Trung Quốc phải tuân thủ luật đánh bắt cá của EU

(Vietstock) – Trung Quốc, nhà xuất khẩu sản phẩm cá hàng đầu thế giới, cần phải thích nghi với các điều luật của Liên minh Châu Âu (EU) nhằm chống lại việc đánh bắt cá bất hợp pháp, theo một báo cáo công bố hôm Thứ Hai .

Các điều luật này sẽ chính thức có hiệu lực từ Tháng 1/2010. Theo đó, các nguyên liệu cá nhập khẩu vào thị trường EU phải đi kèm giấy chứng nhận đánh bắt được kiểm định bởi quốc gia sở hữu tàu đánh cá đó.

Động thái trên nhằm ngăn chặn các hoạt động đánh bắt cá chưa được báo cáo, chưa kiểm soát và bất hợp pháp, mạng lưới chuyên giám sát việc buôn bán các động vật hoang dã TRAFFIC lý giải trong báo cáo “Thấu hiểu khả năng truy nguyên nguồn gốc và thương mại nghề cá của Trung Quốc”. 

Theo TRAFFIC, trong vai trò là nhà xuất khẩu các sản phẩm cá hàng đầu thế giới cũng như là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, khả năng Trung Quốc đáp ứng các yêu cầu trên là cần thiết nhằm hạn chế tình trạng đánh bắt cá bừa bãi, không báo cáo và bất hợp pháp trên toàn thế giới.

Báo cáo của TRAFFIC được tài trợ bởi Chính phủ Anh nhằm đánh giá xem hệ thống truy tìm nguồn gốc các cuộc đánh bắt cá của Trung Quốc có phù hợp với các yêu cầu mới của liên minh Châu Âu hay không.

Được biết, ngành chế biến cá của Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ, với sản lượng tăng từ 2.8 triệu tấn vào năm 1993 lên 9.3 triệu tấn vào năm 2006. Hiện có khoảng 9,000 nhà máy tái chế biến đang hoạt động tại nước này.

Trong khi đó, hệ thống hải quan tại Trung Quốc và các nước nhập khẩu khác đang thiếu thông tin chi tiết nhằm xác định lượng cá tái chế biến, cũng như chưa thể thường xuyên kiểm tra việc phân loại cá nhập khẩu. 

Đồng thời, việc truy tìm nguồn gốc các cuộc đánh bắt cá khá phức tạp do cá có thể được chuyển nhượng hợp pháp nhiều lần tại Trung Quốc.

Báo cáo trên cũng khuyến nghị Trung Quốc cải tạo các hệ thống giám sát của nước này thành hệ thống riêng lẻ và thống nhất, cũng như thiết lập các văn bản quy định về đánh bắt cá.

Bội Mẫn (Theo AFP)

Các tin tức khác

>   TQ cáo buộc Rio Tinto đánh cắp bí mật thương mại (17/08/2009)

>   Xuất khẩu và các gói kích cầu đẩy Nhật thoát suy thoái (17/08/2009)

>   Giá dầu giảm xuống mức thấp nhất hai tuần qua (17/08/2009)

>   Kiếm tiền trong thời điểm hỗn loạn (17/08/2009)

>   Dầu khí Trung Quốc bị cáo buộc nhận hối lộ (17/08/2009)

>   Kinh tế Hongkong đã thoát ra khỏi suy thoái (17/08/2009)

>   Mỹ: Ngành bán lẻ vẫn suy yếu (16/08/2009)

>   Kinh tế Hàn Quốc đang phục hồi nhanh chóng (16/08/2009)

>   Little Tikes thu hồi sản phẩm do mất an toàn (16/08/2009)

>   Thêm ba ngân hàng của Mỹ bị đóng cửa (16/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật