Chủ Nhật, 16/08/2009 21:29

Thúc đẩy hợp tác thương mại ASEAN và đối tác

Việt Nam cùng các nước ASEAN đã tham gia ký kết một số thoả thuận thương mại, trong đó có hiệp định giữa ASEAN và các nước đối tác.

Đoàn đại biểu Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng dẫn đầu vừa tham dự Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế các nước ASEAN lần thứ 41 và các hội nghị liên quan tại thủ đô Bangkok, Thái Lan.

Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, Hội nghị đã rà soát, đánh giá một cách toàn diện các lĩnh vực hợp tác của ASEAN với mục tiêu xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) vào năm 2015. Cũng như khẳng định quyết tâm và nỗ lực xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015, đồng thời ghi nhận những kết quả phát triển kinh tế, thương mại của ASEAN năm vừa qua; Ghi nhận những kết quả đạt được trong các lĩnh vực hợp tác khác như Sáng kiến hội nhập ASEAN (IAI), Chương trình thuận lợi hoá thương mại ASEAN, Cơ chế một cửa ASEAN…

Việt Nam cùng các nước ASEAN đã tham gia ký kết một số thoả thuận thương mại, trong đó quan trọng nhất là việc ký kết Hiệp định Đầu tư ASEAN-Trung Quốc.  Hiệp định tạo thuận lợi cho việc thúc đẩy quan hệ đầu tư giữa các nước ASEAN và Trung Quốc, đồng thời chính thức thiết lập một khu vực thương mại tự do đầy đủ giữa ASEAN và Trung Quốc, bao gồm thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ và đầu tư. Ngoài ra, các nước ASEAN cũng ký Hiệp định hàng hóa ASEAN-Ấn Độ, đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ thương mại và đầu tư giữa ASEAN với đối tác quan trọng này.

Đánh giá kết quả Hội nghị, Bộ trường Vũ Huy Hoàng cho biết: Diễn ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu tác động mạnh đến nền kinh tế của các quốc gia trên thế giới và ASEAN vừa kỷ niệm 42 năm thành lập, Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 41 cũng như Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN và các nước đối tác đã tổ chức thành công, thể hiện sự đoàn kết và nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác ngày càng sâu rộng của ASEAN, khẳng định vai trò trung tâm trong khu vực của ASEAN trong quan hệ với các nước đối tác.

Việc ký kết các Thỏa thuận quan trọng với các đối tác ngoài khối tại Hội nghị lần này đã đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ thương mại và đầu tư giữa ASEAN và các đối tác.

Việt Nam sẽ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2010

Về công tác chuẩn bị của Việt Nam cho việc tiếp nhận chức Chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2010, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết: Việt Nam sẽ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2010, sau khi Thái Lan kết thúc nhiệm kỳ Chủ tịch hiện nay. Theo quy định, và gần đây nhất là phù hợp với Hiến chương ASEAN, Việt Nam sẽ chủ trì và đăng cai tổ chức một loạt các Hội nghị quan trọng của ASEAN và các Hội nghị liên quan, trong đó quan trọng nhất là Hội nghị Cấp cao ASEAN và Hội nghị Cấp cao giữa ASEAN với các bên đối thoại…

Để chuẩn bị và đảm nhận tốt trọng trách này, ngày 16/6/2009 Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định số 824/QĐ-TTG thành lập Ủy ban Quốc gia (UBQG) về chuẩn bị và thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN 2010, do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm làm Chủ tịch. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Chủ tịch Ủy ban Quốc gia, Bộ Công Thương đang tích cực chuẩn bị về tổ chức, nhân lực… để góp phần cho các hoạt động trong năm 2010 thành công tốt đẹp, thể hiện tinh thần trọng thị, mến khách, phát huy tinh thần ASEAN và mang dấu ấn Việt Nam ./.

Thanh Huyền - Minh Tuấn

VOV

Các tin tức khác

>   Sức mạnh ngoại lực (16/08/2009)

>   Thanh toán khống cho nhà thầu hơn 3,7 tỷ đồng (16/08/2009)

>   Việt Nam sẽ trở thành nước mạnh về viễn thông và CNTT (16/08/2009)

>   "Khóc ròng" vì mua nhà đất trên giấy (16/08/2009)

>   Phê duyệt vội, dự án trị giá bạc tỷ gặp rắc rối (16/08/2009)

>   Mạng rớt "mãn tính", muốn cắt phải nộp 15 triệu (16/08/2009)

>   Xuất khẩu thủy sản đang "giảm đều" (16/08/2009)

>   Tháp CEO – nguồn cung văn phòng mới cho thị trường Hà Nội (16/08/2009)

>   Ký hợp đồng tư vấn dự án nhiệt điện lớn nhất Việt Nam (16/08/2009)

>   Vấn nạn phân bón giả: Cần xử lý đủ mạnh và nghiêm minh (16/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật