Chủ Nhật, 16/08/2009 21:11

DỰ ÁN Ở XÃ TÂN KIÊN HUYỆN BÌNH CHÁNH:

Thanh toán khống cho nhà thầu hơn 3,7 tỷ đồng

Từ đơn thư phản ánh của Ban giám sát đầu tư cộng đồng xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, những sai phạm trong công trình san lấp mặt bằng của Dự án xây dựng hạ tầng khu tái định cư tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh - TPHCM phục vụ dự án xây dựng 2 tuyến Metro TP đã được đưa ra ánh sáng.

Vừa thanh tra đã xin trả lại tiền

Theo báo cáo kết luận thanh tra của Sở Giao thông Vận tải TP (GTVT TP), chủ đầu tư (Công ty Dịch vụ Công ích huyện Bình Chánh) đã thực hiện không đúng quy định trong quản lý khối lượng và tạm ứng, thanh quyết toán gói thầu san lấp. Cụ thể: Không căn cứ vào khối lượng thi công thực tế đã được nghiệm thu tại hiện trường để thanh toán từng đợt cho nhà thầu thi công mà làm thủ tục xác nhận khối lượng thanh toán dựa theo khối lượng của hồ sơ thiết kế.

Tại thời điểm thanh tra, chủ đầu tư đã làm thủ tục xác nhận khối lượng của 4 đợt thi công để đề nghị thanh toán cho nhà thầu tổng số tiền hơn 14,688 tỷ đồng. Qua đối chiếu thực tế của đoàn thanh tra thì tổng kinh phí thi công chỉ 10,981 tỷ đồng. Như vậy, kinh phí trên đã được các đơn vị có liên quan “phù phép” đội lên hơn 3,7 tỷ đồng!

Điều đáng nói là ngay trong quá trình thanh tra, nhà thầu thi công (Công ty một thành viên Đầu tư xây dựng Tân Thuận) đã ngay lập tức “xin”… hoàn trả lại 3,414 tỷ đồng. Tuy nhiên, Chánh Thanh tra Sở GTVT Lê Vĩnh Phát vẫn nêu rõ: “So với kinh phí hoàn trả của nhà thầu thi công và qua kiểm tra, tính toán lại của đoàn thanh tra thì buộc nhà thầu thi công phải tiếp tục hoàn trả hoặc khấu trừ tiếp khi thanh, quyết toán công trình với tổng kinh phí là 293,205 triệu đồng như đã nêu tại kết quả thanh tra”.

Chưa kể, qua thanh tra, đoàn còn phát hiện Công ty Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận, nhà thầu tư vấn giám sát (Công ty cổ phần VN Mê Kông), nhà thầu tư vấn khảo sát thiết kế (Công ty Tư vấn xây dựng công trình giao thông công chính) đều không mua các loại bảo hiểm theo quy định.

Về mật độ cừ tràm, theo như hồ sơ thiết kế đã được duyệt thì phải đóng cừ tràm dài 4,5m dọc chân taluy 10 cây/m, được bố trí thành 2 hàng cách nhau 30cm, nhưng thực tế lại chỉ có 5 cây/m…

Xử lý cả chủ đầu tư và tư vấn giám sát

Ngay khi có kết luận thanh tra, ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GTVT TP đã đề nghị UBND huyện Bình Chánh phải kiểm điểm, xử lý chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng và các nhà thầu tư vấn có liên quan đến những vi phạm trên. Cụ thể, theo ông Phượng, phải xử lý chủ đầu tư vì không thông báo cho ban giám sát cộng đồng khi điều chỉnh thiết kế phần chiều dày nạo vét hữu cơ, thực hiện thanh toán khối lượng từng đợt thi công sai quy định (thanh toán “thừa” hơn 3,707 tỷ đồng - PV), thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát dẫn đến nhà thầu thi công và tư vấn đều không mua bảo hiểm theo quy định.

Đối với nhà thầu tư vấn giám sát thi công công trình không giám sát thường xuyên mà còn lại cùng chủ đầu tư lập hồ sơ thanh toán không đúng với thực tế. Đối với nhà thầu thi công thì thực hiện hạng mục đóng cừ tràm bờ bao không đúng theo hồ sơ thiết kế được duyệt. Đồng thời, UBND huyện phải chỉ đạo chủ đầu tư và các nhà thầu nhanh chóng khắc phục vi phạm. Trước mắt, có biện pháp gia cố tạm bờ bao, không để sạt lở trong thời gian chờ xây dựng tường rào bảo vệ 2 depot thuộc dự án xây dựng 2 tuyến Metro TP.

HỒNG HIỆP

Sài Gòn Giải Phóng

Các tin tức khác

>   Việt Nam sẽ trở thành nước mạnh về viễn thông và CNTT (16/08/2009)

>   "Khóc ròng" vì mua nhà đất trên giấy (16/08/2009)

>   Phê duyệt vội, dự án trị giá bạc tỷ gặp rắc rối (16/08/2009)

>   Mạng rớt "mãn tính", muốn cắt phải nộp 15 triệu (16/08/2009)

>   Xuất khẩu thủy sản đang "giảm đều" (16/08/2009)

>   Tháp CEO – nguồn cung văn phòng mới cho thị trường Hà Nội (16/08/2009)

>   Ký hợp đồng tư vấn dự án nhiệt điện lớn nhất Việt Nam (16/08/2009)

>   Vấn nạn phân bón giả: Cần xử lý đủ mạnh và nghiêm minh (16/08/2009)

>   Hà Nội quyết tâm nâng cao năng lực cạnh tranh (16/08/2009)

>   Thực phẩm “có vấn đề” trong siêu thị: Ai lừa người tiêu dùng? (17/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật