Thứ Hai, 24/08/2009 13:48

Dự án Hỗ trợ Thương mại đa biên giai đoạn 3:

“Tăng cường năng lực hội nhập kinh tế của Việt Nam”

Sáng 24/8, tại TP. Hồ Chí Minh, dự án Hỗ trợ thương mại đa biên Giai đoạn 3 (EU-Việt Nam MUTRAP III) đã phối hợp với Thông tấn xã Việt Nam tổ chức “Lớp bồi dưỡng kiến thức hội nhập kinh tế” với nội dung “Khủng hoảng tài chính toàn cầu và những hệ lụy đối với Việt Nam”.

Tại đây, các vấn đề như tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đến kinh tế - xã hội Việt Nam, triển vọng kinh tế thế giới và Việt Nam trong thời gian trước mắt và tương lai rất được chú trọng phân tích và khai thác.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy- Phó vụ trưởng vụ Chính sách thương mại đa biên, Giám đốc dự án EU-Việt Nam MUTRAP III- cũng trình bày về những tác động của cuộc khủng hoảng tài chính đến ngành xuất khẩu Việt Nam và các giải pháp thương mại trong thời kỳ hậu khủng hoảng. Vốn là nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu và đầu tư nước ngoài, Việt Nam đã và đang phải chịu nhiều tác động của khủng hoảng tài chính. Nhu cầu nhập khẩu từ châu Âu và châu Mỹ- hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam giảm sút đã khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn khi tìm kiếm thị trường mới. Trong lớp tập huấn lần này, những người tham dự sẽ được trang bị những kiến thức để đối phó với khủng hoảng và phục hồi sau khủng hoảng. Kinh nghiệm vượt qua khủng hoảng tài chính của một số nền kinh tế lớn trên thế giới cũng được ông Claudio Dordi, trưởng nhóm chuyên gia tư vấn Dự án EU - Việt Nam MUTRAP III trình bày trong lớp tập huấn.

Một trong những vấn đề được nhấn mạnh trong khóa tập huấn là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho quá trình hội nhập kinh tế của Việt Nam. Đây cũng được coi là vấn đề cấp bách đối với Việt Nam trong bối cảnh hậu khủng hoảng. Nằm trong khu vực phát triển kinh tế năng động và có dân số trẻ, Việt Nam được đánh giá là có nhiều tiềm năng để phát triển mạnh. Tuy nhiên, nếu không tập trung đào tạo nguồn nhân lực và nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam sẽ bị hạn chế rất lớn, cản trở quá trình hội nhập kinh tế quốc tế sau khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Dự án EU-Việt Nam MUTRAP III có ngân sách 10.670.000 Euro, trong đó Liên minh châu Âu tài trợ 10.000.000 Euro và Chính phủ Việt Nam đóng góp 670.000 Euro, được thực hiện từ tháng 8/2008 đến tháng 6/2012.

Dự án được xây dựng trên cơ sở Chiến lược Quốc gia giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam cho giai đoạn 2007-2013 và phù hợp với Chương trình Hành động hậu gia nhập WTO của Chính phủ để thực hiện các cam kết WTO nhằm hỗ trợ Việt Nam thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, thông qua việc tăng cường năng lực của Bộ Công Thương và các bộ, ngành hữu quan trong việc xây dựng và thực hiện chiến lược hội nhập kinh tế quốc tế và thương mại của Việt Nam.

Vân Anh

Công Thương

Các tin tức khác

>   Dùng hàng nội: “Chính doanh nghiệp phải tạo sức hút!” (24/08/2009)

>   Mặt bằng cho thuê bán lẻ không sợ ế (24/08/2009)

>   Phát triển doanh nghiệp sau khủng hoảng (24/08/2009)

>   Cần gói kích cầu thứ hai (24/08/2009)

>   Thị trường phân bón tiếp tục "hạ nhiệt" (24/08/2009)

>   Gà ngoại “xả” ngập chợ (24/08/2009)

>   Thị trường lúa gạo nhiều biến động (24/08/2009)

>   Tổ chức thẩm định giá BĐS vẫn đứng ngoài "sân chơi" (24/08/2009)

>   Yêu cầu "siết" quản lý giá ô tô nhập khẩu (24/08/2009)

>   Thép thừa, thép thiếu (24/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật