Thứ Tư, 05/08/2009 21:18

Sức tiêu thụ nội địa tăng góp phần tăng trưởng GDP

Cuối giờ chiều 5/8, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thông báo kết quả phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2009.

Theo Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, tại phiên họp này các thành viên Chính phủ đã thảo luận về tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội tháng 7/09 và 7 tháng đầu năm; bàn biện pháp thúc đẩy các giải pháp bảo đảm ngăn chặn suy giảm kinh tế, phấn đấu tăng trưởng GDP cả năm 2009 đạt từ 5% đến 5,2% và dự thảo Nghị định về Tập đoàn kinh tế, dự án Luật nuôi con nuôi… Kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện tốt chính sách kích cầu, tập trung xuất khẩu, giải ngân trái phiếu Chính phủ, tăng cường kiểm soát dịch cúm AH1N1, giám sát đầu tư, đẩy mạnh việc công khai các thủ tục hành chính của các bộ, ngành, địa phương…

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: sản xuất công nghiệp trong 6 tháng qua có xu hướng phục hồi và tăng trưởng liên tục. Giá trị trị sản xuất công nghiệp tháng 7 tăng 2,3% so với tháng 6 và tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2008. Trong đó, khu vực kinh tế ngoài nhà nước tăng 8% và khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tăng 8,7%.

Tính chung từ đầu năm đến nay, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước. Lĩnh vực xây dựng tiếp tục phát triển thuận lợi nhờ chính sách kích cầu đầu tư và sự phục hồi của thị trường bất động sản. Khu vực dịch vụ nhìn chung vẫn duy trì mức tăng trưởng khá cao: tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 18,3 % so với cùng kỳ năm 2008.

Về giáo dục, y tế, an sinh xã hội: tỷ lệ đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông năm học 2008- 2009 trong toàn quốc đạt 83,8%. Trong tháng 7, ngành giáo dục và đào tạo đã tổ chức tốt kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2009, với trên 2 triệu 1 trăm ngàn hồ sơ đăng ký dự thi. Kỳ thi tuyển sinh được tổ chức tốt, bảo đảm bí mật đề thi, an toàn và trật tự. Đến nay, hầu hết các truờng đã công bố kết quả thi tuyển.

Về công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân: ngành y tế đã thực hiện tốt công tác kiểm dịch y tế, nhanh chóng phát hiện các trường hợp nhiễm cúm AH1N1. Đáng chú ý là hiện nay, cúm AH1N1 đã xuất hiện và lây lan tại một số trường học. Công tác phòng chống các loại bệnh dễ gây dịch khác, như sốt xuất huyết, tả, sốt rét…tiếp tục được tăng cường. Trong tháng 7, ngành y tế đã phối hợp tốt với các trường đại học, cao đẳng bảo đảm sức khoẻ cho các thí sinh đi thi, sẵn sàng đáp ứng khi có thí sinh bị ốm hoặc dịch bệnh xảy ra. Về công tác đền ơn đáp nghĩa, các bộ, ngành địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 62 năm ngày Thương binh, liệt sĩ 27/7, thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các gia đình thương binh liệt sỹ, bà mẹ Việt Nam anh hùng, các đối tượng chính sách, người có công.

Trả lời câu hỏi của các nhà báo, đại diện Bộ Tài chính cho biết vẫn đang xem xét đề nghị của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, chưa có quyết định tăng giá, đồng thời đã tổ chức hội thảo về dự kiến cho phép nhiều doanh nghiệp được nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu trong thời gian tới.

Đến hết tháng 7/09 các thành phần kinh tế đã vay 388 ngàn tỷ đồng vốn ưu đãi, Ngân hàng tạo điều kiện để các đối tượng được vay vốn thuận lợi, nếu phát hiện có vướng mắc ở địa bàn, lĩnh vực nào thì Ngân hàng Nhà nước sẽ tập trung giải quyết ngay – ông Nguyễn Đồng Tiến, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước khẳng định.

Về giải pháp tăng cường xuất khẩu, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hữu Hào cho biết: Bảy tháng qua, doanh thu xuất khẩu giảm 13,9% (do giá trị xuất khẩu giảm) mặc dù sản lượng xuất khẩu tăng 17,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đối với xuất khẩu gạo, khả năng cả năm nay sẽ đạt sản lượng khoảng 10 triệu tấn lúa, số lượng gạo xuất khẩu sẽ vượt trên 5 triệu tấn những giá gạo giảm nên doanh thu vẫn bị giảm. Tuy vậy, việc giảm doanh thu xuất khẩu cũng không ảnh hưởng đến tăng trưởng GDP, vì thị trường nội địa sẽ bảo đảm tiêu thụ 50% tổng sản lượng quốc gia và hiện nay sức tiêu dùng nội địa đang tăng, sẽ góp phần bảo đảm mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm dự kiến đạt từ 5% đến 5,2%.

Nếu năm 2009, Việt Nam đạt doanh thu xuất khẩu từ 60 đến 62 tỷ USD cũng là một thành công lớn trong bối cảnh suy thoái kinh tế thế giới- Ông Hào nhấn mạnh.…/.

PV

VOV

Các tin tức khác

>   Tây Nguyên kêu gọi gần 100.000 tỷ đồng cho 120 dự án (05/08/2009)

>   Giải pháp nào để người tiêu dùng Việt Nam yêu hàng nội? (05/08/2009)

>   Tận dụng Hong Kong để bán hàng ra thế giới (05/08/2009)

>   Tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu (05/08/2009)

>   Khởi động dự án đường cao tốc Bắc-Nam (05/08/2009)

>   7 tháng, EVN chi hơn 1.000 tỷ đầu tư ngoài ngành (05/08/2009)

>   Ứng dụng chữ ký số trong doanh nghiệp (05/08/2009)

>   Monitor tư vấn quy hoạch phát triển tỉnh Ninh Thuận (05/08/2009)

>   Cơ giới hóa: lợi nhưng vẫn chậm (05/08/2009)

>   Đề nghị xoá “treo” dự án mở rộng cảng Bến Nghé (05/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật