Thứ Hai, 10/08/2009 17:07

Số đơn đặt hàng máy móc của Nhật tăng vượt dự báo

(Vietstock) – Theo số liệu vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố hôm Thứ Hai, tổng số đơn đặt hàng máy móc trong Tháng 6 đã tăng 9.7% so với tháng trước, cao hơn nhiều so với dự báo trước đó và đánh dấu lần đầu tiên chỉ số này tăng trong vòng 4 tháng qua.

Tuy nhiên, mức tăng trưởng này chưa thể là lời khẳng định về sự phục hồi lâu dài trong lĩnh vực chi tiêu vốn.

Các nhà sản xuất dự báo số đơn đặt hàng có thể giảm trong quý III so với quý trước, khi các công ty đang thận trọng trong việc tăng năng suất mặc dù những tín hiệu gần đây cho thấy kinh tế toàn cầu đang dần thoát khỏi đáy.

Ông Seiji Shiraishi, chuyên viên về kinh tế Nhật Bản tại Công ty chứng khoán HSBC nhận định: “Mặc dù số đơn đặt hàng máy móc đã có tăng mạnh trong Tháng 6, nhưng dự báo mức sụt giảm 8.6% trong quý III của các nhà sản xuất cho thấy xu hướng chính về số đơn đặt hàng vẫn còn yếu, vì tỷ lệ khai thác năng suất của các nhà máy cũng như lợi nhuận các doanh nghiệp vẫn còn ở mức thấp.”

Trước đó, các nhà kinh tế dự báo rằng tốc độ gia tăng trong Tháng 6 của số đơn đặt hàng chỉ ở mức 2.9% so với Tháng 5, sau khi chỉ số này giảm xuống mức thấp nhất kể từ Tháng 4/1987.

Theo khảo sát cúa Văn phòng Nội các, các nhà sản xuất đã dự báo lượng đơn hàng lớn, thước đo cho mức độ sử dụng vốn trong khoảng thới gian từ 6 đến 9 tháng tới sẽ giảm 8.6% trong quý III so với quý trước.

Sau khi số liệu được công bố, đồng JPY tăng giá nhẹ, tỷ giá USD/JPY ở mức 97.17. Trong khi đó, chỉ số Nikkei 225 mở cửa tăng 1.1%, lên mức cao nhất trong 10 tháng qua.

Chuyên viên về kinh tế Nhật Bản tại Công ty chứng khoán RBS, bà Junko Nishioka cho biết số liệu cho thấy đánh giá trước đó của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) là hơi quá lạc quan khi cho rằng nền kinh tế Nhật sẽ cải thiện từ những tháng cuối năm nay.”

Bà Nishioka nói: “Mức độ chi tiêu vốn hiện vẫn rất thận trọng vì triển vọng sức cầu trong và ngoài nước vẫn yếu. Tôi nghĩ rằng BOJ đã có cái nhìn lạc quan hơn so với cách nhìn của khu vực tư.”

“Nếu cuối cùng nhu cầu tiếp tục suy yếu, và nếu khó xác định được lúc nào thì các doanh nghiệp mới phục hồi, thì sẽ cần một thời gian dài để BOJ tìm một giải pháp mới, bao gồm bình thường hóa lãi suất trở lại. Tôi nghĩ rằng BOJ sẽ tiếp tục thực hiện chính sách nới lỏng tiền tệ thêm một thời gian nữa.”

Trong quý II, ngoài các đơn đặt hàng tàu thủy và máy móc cho các doanh nghiệp sản xuất điện, số đơn đặt hàng chính, đã giảm 4.9% so với quý I.

Ngoài ra, theo một số liệu thống kê khác cho thấy tín dụng ngân hàng đã tăng 2.1% trong Tháng 7 so với cùng kỳ năm trước, chậm hơn so với mức tăng kỷ lục trong Tháng 1 khi các điều kiện tín dụng được nới lỏng.

Theo dự báo của Reuters, kinh tế Nhật Bản trong quý II có thể tăng trưởng 1%, sau 4 quý liên tiếp sụt giảm trước đó. Nhưng các nhà kinh tế dự báo bất kỳ sự hồi phục nào cũng sẽ rất yếu ớt, một khi viễn cảnh bất ổn của kinh tế toàn vẫn khiến cho các doanh nghiệp và các hộ gia đình cắt giảm chi tiêu.

Cao Vệ (Theo CNBC)

Các tin tức khác

>   Trung Quốc lo vốn kích cầu chảy vào chứng khoán (10/08/2009)

>   Freddie Mac có lãi lần đầu tiên sau hai năm (10/08/2009)

>   Thị Trường lao động Mỹ: Con số và sự thật (10/08/2009)

>   Hai đầu tàu kinh tế TG đón tin vui, CK Châu Á khởi sắc  (10/08/2009)

>   Bất động sản thế giới ấm lên sẽ xua tan suy thoái (10/08/2009)

>   Đối thủ của dự án South Stream chính thức được khởi động (10/08/2009)

>   Đức: Xuất khẩu tăng mạnh (10/08/2009)

>   Moody's: Suy thoái kinh tế thế giới đến hồi kết (10/08/2009)

>   Hàng không Nhật Bản lỗ kỷ lục (10/08/2009)

>   Khởi động dự án khí đốt lớn nhất EU (10/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật