Thứ Năm, 20/08/2009 15:03

Robert Shiller: Bong bóng bất động sản Mỹ có thể tái diễn

(Vietstock) – Chịu ảnh hưởng tiêu cực từ quá trình sụp đổ hàng loạt tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái 1929 - 1933, thị trường bất động sản tại Mỹ nhiều khả năng sẽ phải đối mặt với trình trạng bong bóng khác trong tương lai. Đó là lời nhận định của giáo sư kinh tế học Robert Shiller*.

Theo ông, trong bối cảnh giá cả bất động sản đã sụt giảm đến mức khả thi để mua vào nhất trong vòng 40 năm trở lại đây, rất có thể thị trường bất động sản Mỹ sẽ phải đối diện với tình trạng bong bóng trong 5 năm kế tiếp.

Trong buổi phỏng vấn trực tiếp trên kênh truyền hình CNBC, giáo sư Shiller cho biết: “Với mức lãi suất hiện hành thấp kỷ lục như hiện nay, khả năng công chúng Mỹ mua vào bất động sản đang gia tăng từng ngày và các chỉ số thị trường đang dần trở lại quỹ đạo trước khủng hoảng. Tôi nhận thấy mọi người có vẻ phấn khích. Nhưng chúng ta vẫn còn một lượng nhà chưa thanh khoản khá cao và vẫn trong tình trạng căng thẳng.”

Bất chấp hầu hết các báo cáo gần đây cho thấy, giá nhà đất tại Mỹ đã tăng tháng đầu tiên trong vòng gần 3 năm qua. Tuy nhiên, lĩnh vực này nói riêng và nền kinh tế nói chung vẫn cần lộ trình  phục hồi. 

Các động thái kích thích tài chính khác và sự phục hồi của thị trường tín dụng là cách thức duy nhất giúp cho nền kinh tế cải tổ tình trạng hiện tại.

“Mọi thứ vẫn chưa kết thúc một cách rõ ràng. Người dân vẫn chưa sẵn sàng chi tiêu. Có thể sẽ mất vài năm để bình thường trở lại.”

Ngoại trừ gói kích thích của chính phủ, Cơn Đại suy thoái đã đem đến những hệ lụy to lớn cho thị trường bất động sản. Ông Shiller quan ngại rằng điều đó sẽ ngăn cản khả năng phục hồi. Mặc dù thị trường chứng khoán tăng gấp đôi trong năm 1933 và phục hồi khoản 4 năm, nhưng tình trạng thất nghiệp tiếp tục sút kém và nền kinh tế  không thể thịnh vượng trở lại.

“Đó là những gì tôi lo lắng có thể xảy ra. Chúng ta sẽ chứng kiến một đợt hồi phục yếu ớt cho các năm kế tiếp”. Shiller kết luận.

* Giáo sự Shiller hiện đang giảng dạy tại đại học Yale, Mỹ. Ông là một trong những người đồng sáng lập hãng tư vấn và nghiên cứu chính sách vĩ mô MacroMarkets. Bên cạnh đó, giáo sư Shiller cũng từng tham gia hội đồng phát triển chỉ số S&P CaseShiller Home Price Index. 

Bội Mẫn (Theo CNBC, Reuters)

 

Các tin tức khác

>   Canađa: Tỷ lệ lạm phát thấp nhất trong 56 năm qua (20/08/2009)

>   Braxin và Áchentina ký thỏa thuận hoán đổi tiền tệ trị giá 1,8 tỷ USD (20/08/2009)

>   Lĩnh vực dịch vụ tài chính Mỹ sẽ tăng trưởng vào năm 2010 (20/08/2009)

>   Các nước Đông Âu "chật vật" phục hồi kinh tế (20/08/2009)

>   RIM: Tập đoàn phát triển nhanh nhất thế giới (20/08/2009)

>   Đổi mới hệ thống tưới tiêu hay phụ thuộc hơn vào nhập khẩu? (20/08/2009)

>   Thâm hụt ngân sách Mỹ ước giảm còn 1.58 nghìn tỷ USD (20/08/2009)

>   Đức: Giá sản xuất Tháng 7 giảm mạnh nhất trong 60 năm (20/08/2009)

>   Pháp giảm mạnh thuế VAT để cứu các nhà hàng (20/08/2009)

>   Mỹ điều tra 150 triệu phú lén lút gửi tiền tại Thụy Sĩ (20/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật