Thứ Năm, 20/08/2009 12:32

Thâm hụt ngân sách Mỹ ước giảm còn 1.58 nghìn tỷ USD

(Vietstock) – Chính quyền Obama dự đoán giảm thâm hụt ngân sách trong năm tài khóa 2009 xuống 1.58 nghìn tỷ USD, sau khi loại trừ nguồn tài chính dành riêng cho việc trợ cấp thêm cho các ngân hàng, các quan chức Chính phủ hôm Thứ Tư cho hay.

Trên thực tế, khoản thâm hụt ngân sách kỷ lục đã làm cho các nhà đầu tư thêm quan ngại về sức khỏe của nền kinh tế. Đồng thời cũng là mối đe dọa cản trở chương trình nghị sự trong nước của Obama liên quan đến vấn đề cải tổ hệ thống chăm sóc sức khỏe, cải cách giáo dục và làm giảm sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch của nước này.

Trong các cuộc tranh cử, thâm hụt ngân sách luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của người Mỹ. Khi thâm hụt ngân sách tăng, đồng nghĩa với việc đóng thuế cũng cao hơn.

Một quan chức điều hành cho rằng, thâm hụt ngân sách giảm là nhờ vào các động thái loại bỏ 250 tỷ USD chi thêm cho các biện pháp cứu trợ tài chính.

Dự đoán trên được đưa ra trong bối cảnh thị trường tái chính ổn định và chính quyền không cần yêu cầu Quốc hội Mỹ viện trợ thêm cho các ngân hàng.

Theo nhận định của Tổng thống Obama, nền kinh tế có các tín hiệu bình thường trở lại và chương trình kích thích kinh tế trị giá 787 tỷ USD vẫn đang vận hành mặc dù lộ trình phục hồi kinh tế còn rất dài. 

Các quan chức Nhà nước cho biết, vào tuần tới, Văn phòng ngân sách Chính Phủ có thể công bố tổng thâm hụt ngân sách cho năm tài khóa 2009 ở vào khoảng 1.58 nghìn tỷ USD, thấp hơn 262 tỷ USD so với mức dự báo thâm hụt trong Tháng 5. 

Được biết, khoản tiền trị giá 78 tỷ USD dành cho Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) thanh toán cho các ngân hàng vỡ nợ sẽ được cắt giảm do số ngân hàng lâm nạn thấp hơn dự đoán. 

Giới đầu tư vẫn khá thận trọng

Trong khi đó, các nhà kinh tế ước tính khoản tài chính 250 tỷ USD có thể bị xem xét lại lần nữa do Chính phủ cần sử dụng thêm thuế nhằm trợ cấp cho các ngân hàng đang gặp khó khăn.

Vào năm ngoái, Quốc hội Mỹ đã chi 700 tỷ USD cho Chương trình giải trừ Tài sản xấu (TARP) nhẳm bảo vệ hệ thống tài chính của nước này trong bối cảnh khủng hoảng tín dụng toàn cầu.

Dự báo thâm hụt ngân sách được cải thiện sẽ giúp sự nghiệp chính trị của Tổng Thống Obama thêm vững chắc. Obama đang nỗ lực khắc phục sự đối lập trong Đảng dân chủ bảo thủ về tài chính cùng những thành viên khác chống lại việc chi 1 nghìn tỷ USD cho việc cải tổ hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư dường như vẫn chưa hết băn khoăn trong việc tìm kiếm các luận chứng cho thấy nước Mỹ đang kiểm soát được tình trạng chi tiêu hay gia tăng doanh thu do nền kinh tế trở nên lành mạnh hơn.

Theo các quan chức Chính phủ, việc chi tiêu trong năm tài khóa 2009 sẽ tiêu tốn tổng cộng 3.653 nghìn tỷ USD và thu vào 2.074 nghìn tỷ USD. Việc sụt giảm quy mô thâm hụt, so với mức dự báo 1.84 nghìn tỷ USD trong Tháng 5, sẽ ghìm mức thâm hụt xuống mức 11.2% GDP.

Dù vậy, giới đầu tư đang quan ngại rằng khoản thâm hụt ngân sách kỷ lục sẽ cần đến khoản tài trợ thông qua phát hành trái phiếu chính phủ với khối lượng khổng lồ. Điều này có thể dẫn đến việc tăng lãi suất dài hạn và làm suy yếu dần khả năng phục hồi ổn định nền kinh tế.

Được biết, Tổng thống Obama đã cam kết cắt giảm 50% thâm hụt ngân sách cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ 4 năm điều hành của ông. Tuy nhiên, Obama cho rằng khoản chi tiêu khổng lổ của Chính phủ là cần thiết trong thời điểm hiện tại nhằm kết thúc tình trạng suy thoái tồi tệ nhất của nước này kể từ cơn Đại Suy thoái năm 1930.

Bội Mẫn (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   Đức: Giá sản xuất Tháng 7 giảm mạnh nhất trong 60 năm (20/08/2009)

>   Pháp giảm mạnh thuế VAT để cứu các nhà hàng (20/08/2009)

>   Mỹ điều tra 150 triệu phú lén lút gửi tiền tại Thụy Sĩ (20/08/2009)

>   Mark Zandi: Kinh tế Mỹ hồi phục theo hình chữ U (20/08/2009)

>   Trung Quốc đang đe dọa "ngôi vị" số một của Mỹ (20/08/2009)

>   WTO bác bỏ kháng cáo chống phá giá của Mỹ (20/08/2009)

>   Kinh tế thế giới có thể rơi vào suy thoái kép (20/08/2009)

>   Trung Quốc hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (19/08/2009)

>   6/10 nền kinh tế lớn nhất thế giới đã phục hồi (19/08/2009)

>   GM tăng sản lượng nhờ chương trình “Đổi xe cũ lấy tiền” (19/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật