Thứ Ba, 18/08/2009 15:42

RBA: Nâng lãi suất cơ bản? Quá nhiều rủi ro!

(Vietstock) – Ngân hàng Trung ương Australia (RBA) cho rằng việc quyết định nâng lãi suất một cách vội vã từ mức thấp kỷ lục trong vòng 50 năm trở lại đây như hiện nay cần tính đến rủi ro kích thích lạm phát bùng nổ và do đó, nhiều khả năng sẽ loại tỏ toàn bộ những thành quả phục hồi đã đạt được trong hiện tại.

Theo phát biểu của các nhà hoạch định chính sách trong cuộc họp mặt diễn ra ngày 04/08 vừa qua tại Sydney thì “vẫn tồn tại sự quan ngại cho rằng sự hồi phục trong chi tiêu cá nhân thời gian vừa qua chủ yếu vẫn xuất phát từ động thái hỗ trợ của chính phủ vốn chỉ mang tính tạm thời. Nếu thật sự là như vậy thì dường như những cải thiện ấy sẽ sớm bị loại bỏ”. 

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Australia Glenn Stevens nhận định, hai tuần trước, RBA quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 3% trong tháng thứ tư nhằm kích thích kinh tế thoát khỏi suy thoái trong quý 1. Theo đó, một nguồn trợ cấp tiền mặt trị giá 12 tỷ AUD (tương đương 9.9 tỷ USD) đã góp phần kích thích sự tăng trưởng 2% trong hoạt động bán lẻ quý 2. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách cần tăng mục tiêu lãi suất tiền mặt qua đêm từ tình trạng “khẩn cấp” hiện tại.

Ông Stephwn Walters, chuyên gia kinh tế tại JPMorgan Chase & Co. chi nhánh Sydney cho rằng “chính phủ vẫn thật sự cần tìm ra những luận cứ thực tiễn chắc chắn rằng nền kinh tế thật sự đang hồi phục trên nền tảng bền vững trước khi đưa ra bất cứ quyết định nào liên quan đến việc điều chỉnh tăng lãi suất”. Ông Walters còn cho biết thêm “có vẻ như nước Úc vẫn cần phải chờ thêm vài tháng tới trước khi mọi chuyện trở nên rõ ràng”.

Đồng AUD

Trước khi nhận định trên được công bố, vào lúc 12: 15 pm theo giờ Sysney, Đồng đô la Australia AUD đã tăng từ 82.46 cents/AUD lên 82.48 U.S. cents/AUD. Lợi tức trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 2 năm giảm 3 điểm, tức 0.03%, xuống còn 4.38%.

Theo chỉ số Credit Suisse Group AG, niềm tin của nhà đầu tư về khả năng gia tăng của lãi suất cơ bản đã giảm sút.

Chỉ số cho thấy, đến 12:06 pm theo giờ Sydney, lãi suất cho vay của Ngân hàng sẽ tăng 163 điểm cơ bản trong 12 tháng tới đây. Trước khi có công bố trên, giới đầu tư dự đoán mức gia tăng là 167 điểm cơ bản.

“Về vấn đề lựa chọn thời điểm cũng như quy trình thu hẹp chính sách tài khóa mở rộng trong thời điểm hiện tại, các thành viên nghị viện cho rằng sớm hay muộn chính phủ cũng phải thực hiện công việc này. Tuy nhiên, nước Úc vẫn phải đối diện với vấn đề cân bằng hai rủi ro nhiều khả năng xuất hiện”.

Rủi ro thứ nhất liên quan đến việc để nền kinh tế Úc ở quá lâu trong tình trạng mở rộng hệ thống chính sách tiền tệ trong khi đó, chính phủ vẫn cần phải kiểm soát mức lạm phát trong khoảng từ 2% đến 3%.

Trên phương diện khác, chính phủ cũng phải cân nhắc đến vấn đề nếu thắt chặt chính sách tiền tệ quá sớm sẽ xóa sạch mọi niềm tin cũng như nhu cầu tiêu thụ nội địa trong thời điểm hiện tại. Cả hai yếu tố trên chỉ vừa mới phục hồi và hiện vẫn ở trạng thái rất nhạy cảm.

Theo ông Stevens Thống đốc RBA, lãi suất cơ bản hiện tại nên ở mức 3 %.

Được biết, nền kinh tế Australia tăng 0.4% trong quý 1, phục hồi trở lại từ mức co lại lần đầu tiên trong 8 năm qua trong 3 tháng trước đó. Tín hiệu tích cực trên là nhờ chi phí vay mượn sụt giảm và chi tiêu Chính phủ kích thích nhu cầu trong nước. Theo Thống đốc, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này cũng tăng trưởng trong quý 2.

Ngoài ra, niềm tin kinh doanh và tiêu dùng gia tăng trong các tháng gần đây nhờ Ngân hàng trung ương quyết định hạ chi phí cho vay ở mức kỷ lục 4.15% từ Tháng 9 năm ngoái đến Tháng 4 năm nay.

Các nhà hoạch định chính sách cắt giảm chi phí cho vay ở mức độ hiện tại do thấy trước hậu quả suy yếu của nền kinh tế. Trong các tháng gần đây, khả năng sụt giảm chi phí này hơn nữa sẽ đẩy nền kinh tế  trở nên ngày càng tồi tệ. Do đó, dựa trên triển vọng trong và ngoài nước cải thiện gần đây, việc tiếp tục cắt giảm chi phí cho vay là điều khó có thể xảy ra.

Triển vọng tăng trưởng

RBA loại bỏ khả năng dự đoán nền kinh tế Australia sẽ tiếp tục suy giảm 1% trong năm nay, thay vào đó là việc tăng trưởng 0.5%.

“Nếu nền kinh tế tiến triển như dự đoán, Ngân hàng Trung ương cần thích nghi với các chính sách mở rộng.”

Các nhà hoạch định chính sách cũng lưu ý rằng, giá nhà đất tăng trưởng mạnh trong quý Tháng 6, nhờ nhu cầu mua nhà lần đầu tiên tăng cao và lãi suất cầm cố giảm.

Bội Mẫn, Khánh Hưng

Các tin tức khác

>   Đôla Zimbabwe bị khai tử vẫn sống (18/08/2009)

>   Phục hồi kinh tế Nhật có thể bị lung lay (18/08/2009)

>   Air China tăng cổ phần trong Cathay Pacific (18/08/2009)

>   Vụ đánh cắp thẻ tín dụng lớn nhất nước Mỹ (18/08/2009)

>   90% đồng đôla lưu hành ở Mỹ "dính" cocaine (18/08/2009)

>   VW và Porsche có thể chính thức hợp nhất vào năm 2010 (18/08/2009)

>   Nga: Nhà máy thủy điện lớn nhất phải đóng cửa (18/08/2009)

>   Trung Quốc tiếp tục giảm sở hữu trái phiếu kho bạc Mỹ (18/08/2009)

>   Prudential nói lợi nhuận sẽ cao hơn dự đoán (18/08/2009)

>   TARP: Dư nợ tại 22 ngân hàng Mỹ sụt giảm trong Tháng 6 (18/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật