Thứ Sáu, 14/08/2009 06:09

Nhiều sai phạm trong cổ phần hóa

Ngày 13-8, tại Hà Nội, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Mai Quốc Bình đã chủ trì cuộc họp báo tháng 7 của TTCP.

Trong tháng 7, TTCP đã ban hành kết luận thanh tra việc cổ phần hóa (CPH) tại Công ty cổ phần Du lịch Việt Nam tại TPHCM. Qua thanh tra đã phát hiện một số sai phạm về thực hiện trình tự, thủ tục; các sai phạm trong việc xử lý tài chính, đối chiếu công nợ không đầy đủ; xác định thừa công nợ, xác định giá trị tài sản chưa đúng giá trị thực tế.

TTCP đã kiến nghị Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch chỉ đạo Công ty cổ phần Du lịch Việt Nam tại TPHCM, các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân có sai phạm. Cũng trong tháng 7, Thủ tướng đã có ý kiến và kết luận thanh tra tại Tổng Công ty Vinaconex và việc giải quyết khiếu nại liên quan đến việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án tại khu đất đường Trần Hưng Đạo - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thái Học, quận 1, TPHCM.

Cùng thời điểm này, TTCP đã tiến hành 4 cuộc thanh tra, kết thúc thanh tra trực tiếp tại 7 đơn vị (trong đó có dự án Nhà máy nước BOO Thủ Đức, TPHCM; thanh tra CPH doanh nghiệp nhà nước tại Tập đoàn Bưu chính viễn thông, Tập đoàn Điện lực...). Một nội dung quan trọng khác là đã kiểm tra việc thực hiện các nhóm giải pháp kích cầu của Chính phủ (hỗ trợ lãi suất cho các tổ chức, cá nhân).

Hiện Chính phủ đang chuẩn bị tổng kết 10 năm công tác CPH để đánh giá, xem xét những tồn tại của quá trình này. “Sẽ phải làm mạnh ở 2 khâu: hoàn thiện thể chế (tránh được những sơ hở, tồn tại hiện nay) và xử lý các sai phạm”, ông Bình cho biết. Thực tế cho thấy, khi tiến hành CPH, đa số các đơn vị lúng túng và khó khăn. Quá trình CPH phức tạp, hành lang pháp lý để giải quyết các vấn đề xử lý công nợ, nợ khó đòi, xác định giá trị doanh nghiệp... chưa rõ ràng và đó là kẽ hở dẫn đến những sai phạm.

Điển hình nhất là những sai phạm trong CPH Tổng Công ty Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam (Vinaconex) với số tiền lên đến 1.400 tỷ đồng. Hiện nay, Thủ tướng đã chỉ đạo thu hồi ngay trong tháng 8 gần 900 tỷ đồng tiền sai phạm. Trong đó, riêng khoản thặng dư bán cổ phần lần đầu khoảng 810 tỷ đồng. Về sai phạm khác như việc bán, cho thuê tầng 1 các chung cư cao tầng trong khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính, TTCP cho hay, nếu “bán rồi cũng phải có biện pháp thu hồi lại”.

Được biết, Vinaconex lẽ ra phải bàn giao tầng 1 các chung cư tại khu này cho TP Hà Nội để sử dụng vào mục đích công cộng theo như chỉ đạo của Thủ tướng. Nhưng khi thanh tra, cơ quan chức năng phát hiện công ty này đã bán, cho thuê hoặc sử dụng vào mục đích khác.

Tháng 7, thanh tra các bộ, ngành và địa phương thực hiện hơn 1.100 cuộc thanh tra và đã kết thúc 443 cuộc. Qua kết quả thanh tra, phát hiện thiếu sót, sai phạm gần 66,72 tỷ đồng, 5.424.211m2 đất; kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước trên 40,7 tỷ đồng, 5.418.605m2 đất; kiến nghị xử lý hành chính 1 tập thể và 39 cá nhân.

Lâm Nguyên

Sài gòn giải phóng

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index tiến về điểm xuất phát (13/08/2009)

>   Vắng ngân hàng trên UPCoM: Vướng ở đâu? (13/08/2009)

>   Rắc rối thặng dư vốn đấu giá cổ phần (13/08/2009)

>   Không ngại cung hàng từ cổ phần hóa (13/08/2009)

>   Đưa vào hoạt động trạm dừng nghỉ Mai Linh - Cái Bè (13/08/2009)

>   Vinaxuki giới thiệu 11 loại xe tải mới (13/08/2009)

>   Bán khoản đầu tư từ CTCP Chế biến gỗ Đức Thành (13/08/2009)

>   TPB được bán cổ phần cho SBI Ven Holding Pte.Ltd (12/08/2009)

>   Về việc không tổ chức phiên đấu giá Công ty Môi trường Đô thị Hạ Long (12/08/2009)

>   UPCoM-Index dừng bước, khối ngoại gom HIG (12/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật