Thứ Năm, 13/08/2009 10:14

Vắng ngân hàng trên UPCoM: Vướng ở đâu?

Khi xây dựng thị trường đăng ký giao dịch cổ phiếu công ty đại chúng chưa niêm yết (UPCoM), cơ quan quản lý kỳ vọng cổ phiếu của khối ngân hàng, tài chính… là loại hàng hóa chủ lực, thu hút nhà đầu tư đến sàn. Tuy nhiên, đến thời điểm này, vẫn chưa có ngân hàng nào chính thức giao dịch cổ phiếu trên UPCoM.

Ngoài những do dự của các ngân hàng về tính thanh khoản trên sàn này thì có một vướng mắc lớn, đó là để được giao dịch trên sàn UPCoM phải được sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước. Nhưng để vượt qua "khâu" này là không hề dễ dàng...

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) là ngân hàng đầu tiên nộp hồ sơ đăng ký giao dịch cổ phiếu trên sàn UPCoM. Nhưng sau nhiều tháng mà vẫn không thể hoàn tất thủ tục, SCB đã chuyển hướng sang nộp hồ sơ xin niêm yết trên sàn HOSE.

Ông Phạm Anh Dũng, Tổng giám đốc SCB cho biết, trước đó Ngân hàng đã xin ý kiến Ngân hàng Nhà nước về một số vấn đề liên quan đến mua - bán cổ phiếu của NĐT nước ngoài trên UPCoM, cũng như quy định về chế độ báo cáo giao dịch cổ phiếu chưa niêm yết. "Ngân hàng Nhà nước giải thích là phải chờ văn bản hướng dẫn, hồ sơ của SCB được chuyển từ vụ này tới vụ nọ của cơ quan này mà cuối cùng vẫn chưa nhận được câu trả lời chính thức. Nếu được giải quyết, chắc cổ phiếu của SCB đã được giao dịch trên UPCoM trong đợt đầu", ông Dũng nói và cho biết, sau những vướng mắc trên, Hội đồng quản trị SCB đã thống nhất chuyển sang niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE. Hiện Ngân hàng đang hoàn tất các thủ tục cần thiết để cổ phiếu sớm được giao dịch trên sàn niêm yết.

Còn theo đại diện của Ngân hàng TMCP Nhà TP. HCM (HDBank), trước đây, Ngân hàng đã có chủ trương đăng ký giao dịch cổ phiếu trên sàn UPCoM. Tuy nhiên, để đi đến thống nhất thì Hội đồng quản trị HDBank phải bàn bạc kỹ lưỡng. Một trong những băn khoăn của Ban lãnh đạo HDBank cũng là thủ tục rườm rà để lên được sàn này.

Đại diện một ngân hàng TMCP khác cho rằng, ngoài vấn đề thủ tục, phương thức giao dịch và thời gian giao dịch trên sàn UPCoM cũng khiến các ngân hàng tỏ ra không "hào hứng" lắm. "Thay vì lên sàn UPCoM, chúng tôi đang tính đến việc niêm yết trên thị trường giao dịch chứng khoán tập trung", vị này cho biết.

Liệu cơ quan quản lý đã biết những vướng mắc này và có biện pháp gì để tháo gỡ? Trao đổi với ĐTCK, bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Phó giám đốc Sở GDCK Hà Nội (HNX) cho biết, đúng là nhiều ngân hàng đang "ngại" nộp hồ sơ đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM vì phải chờ sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước. Nhưng theo bà Lan, điều này sẽ sớm được giải tỏa, bởi Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng văn bản hướng dẫn liên quan đến thủ tục, quy định đối với các ngân hàng khi đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM như quy định về tỷ lệ sở hữu đối với NĐT nước ngoài (room)… Văn bản này sẽ gỡ được nút thắt cho các ngân hàng khi làm thủ tục đăng ký giao dịch. Đại diện HNX cho biết, ngoài SCB nộp hồ sơ lên UPCoM (nhưng không thành), hiện có thêm một ngân hàng nữa chính thức nộp hồ sơ là Ngân hàng TMCP Đại Á (DaiABank).

Ông Trần Xuân Dũng, Giám đốc Chi nhánh TP. HCM - DaiABank cho biết, hiện DaiABank đang hoàn tất các thủ tục và chỉ chờ sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước là sẽ chính thức giao dịch cổ phiếu trên UPCoM. Mục tiêu lớn nhất của DaiABank khi lên sàn UPCoM là để tăng tính thanh khoản cho cổ phiếu, quảng bá hình ảnh, thương hiệu…

Ở một góc độ khác, ông Nguyễn Sơn, Trưởng ban Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) lại cho rằng, chờ Ngân hàng Nhà nước chấp thuận không hẳn là nguyên nhân chính cản trở các ngân hàng lên UPCoM. Vấn đề nằm ở chỗ ngân hàng có tha thiết với sàn UPCoM hay không? Ông Sơn cho hay, những ngân hàng lớn và có tính thanh khoản bậc nhất trên thị trường tự do như MB, Eximbank, nếu tính đến chuyện giao dịch tập trung thì với tiềm lực và vị thế của mình, họ có thể sẽ nghiêng về việc chọn sàn giao dịch chính thức. Hơn nữa, các ngân hàng đã thực hiện niêm yết như ACB, STB…, hiện có tính thanh khoản rất cao trên sàn, còn với sàn UPCoM thì chưa có tiền lệ nên các ngân hàng còn e dè.

Cũng theo ông Sơn, tuần qua, UBCK đã có buổi làm việc với Ngân hàng Nhà nước liên quan đến các thủ tục lên sàn UPCoM đối với các ngân hàng thương mại. UBCK đã kiến nghị xem xét nới quy định để các ngân hàng đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM theo hướng không cần sự chấp thuận từ phía Ngân hàng Nhà nước.

Như vậy, khi các vấn đề liên quan đến thủ tục được cơ quan quản lý giải quyết, hồ sơ của các ngân hàng khi tham gia đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM sẽ bớt rườm rà hơn. Mấu chốt vẫn nằm ở chỗ các ngân hàng có mặn mà với sàn chứng khoán mới mẻ này hay không?                       

Hải Vân

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Rắc rối thặng dư vốn đấu giá cổ phần (13/08/2009)

>   Không ngại cung hàng từ cổ phần hóa (13/08/2009)

>   Đưa vào hoạt động trạm dừng nghỉ Mai Linh - Cái Bè (13/08/2009)

>   Vinaxuki giới thiệu 11 loại xe tải mới (13/08/2009)

>   Bán khoản đầu tư từ CTCP Chế biến gỗ Đức Thành (13/08/2009)

>   TPB được bán cổ phần cho SBI Ven Holding Pte.Ltd (12/08/2009)

>   Về việc không tổ chức phiên đấu giá Công ty Môi trường Đô thị Hạ Long (12/08/2009)

>   UPCoM-Index dừng bước, khối ngoại gom HIG (12/08/2009)

>   Mới có 16 CTĐC chưa niêm yết nộp hồ sơ lưu ký chứng khoán (12/08/2009)

>   Xử phạt hành chính Tổng CTCP Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (12/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật