Thứ Ba, 11/08/2009 07:24

Lý thuyết Dow gửi đi tín hiệu 2 chiều

(Vietstock) – Theo  ngân hàng Bank of America Merrill Lynch, Lý thuyết Dow - một trong những phương pháp dự đoán thị trường chứng khoán lâu đời nhất - cho thấy tín hiệu mua vào mới: chỉ số Dow Jones Vận tải cùng với chỉ số Dow Jones Công nghiệp đã đóng cửa trên mức cao nhất của Tháng 1.

Tuy nhiên, hôm Thứ Hai các nhà phân tích của ngân hàng này cho biết chỉ số ước lượng xu hướng của thị trường (Breadth Thrust), vốn tập trung vào tỷ lệ giữa số cổ phiếu tăng giá và số cổ phiếu giảm giá cho thấy thị trường sẽ giảm khoảng 15-20% trong quý 3 này khi kết hợp với tín hiệu mua vào từ Lý thuyết Dow.

Tuần trước, chỉ số S&P 500 đã đóng cửa trên mốc 1,000 điểm lần đầu tiên trong vòng 9 tháng qua và hiện đang tăng khoảng 50% so với mức thấp hồi Tháng 3. Trong khi đó, chỉ số Dow Jones cũng có 5 tháng phục hồi mạnh nhất kể từ năm 1938. Đợt phục hồi mạnh mẽ này đã khiến giới đầu tư đoán non đoán già về việc liệu thị trường có điều chỉnh hay không và nếu có thì sẽ điều chỉnh vào khi nào.

Trong nghiên cứu của Merrill có chỉ ra: “Chỉ số Dow Jones Công nghiệp đã đóng cửa trên mức cao nhất của Tháng 1 vào cuối Tháng 7; còn chỉ số Dow Jones Vận tải cũng đã đóng cửa trên mức cao nhất Tháng 1 vào hôm Thứ Sáu vừa rồi. Theo thuyết Dow, điều này là dấu hiệu của một xu hướng lên mới và là một chỉ báo giá tăng cho thị trường.”

Được biết Lý thuyết Dow được dùng để xác định những xu hướng cơ bản trong thị trường chứng khoán trong thời hạn từ 1 đến vài năm. Lý thuyết này quy định rằng chỉ số các ngành phải xác định được mức cao hay thấp trong chỉ số Dow Jones Vận tải để có 1 xu hướng chung.

Chỉ số Breadth Thrust chỉ ra được khi nào thị trường rơi vào tình trạng bị bán tháo. Đó là khi tỷ lệ số cổ phiếu tăng giá tăng lên trên một mức nhất định nào đó. Các phân tích của Merrill cho thấy thị trường điều chỉnh mạnh sau đợt tăng nóng khi chỉ số Breadth Thrust xuất hiện tại điểm đáy.

Merrill hiện đang theo dõi các chỉ số để ước lượng liệu thị trường có sắp bước vào giai đoạn điều chỉnh hay không. Các chỉ số trên bao gồm chỉ số đo lường tâm lý nhà đầu tư, đỉnh điểm của hoạt động mua vào, sự gia tăng của hoạt động bán ra, sự đánh mất vai trò dẫn dắt của ngành công nghệ, tỷ lệ cổ phiếu có giá trên mức trung bình 200 ngày và đỉnh điểm của thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Tổ chức tư vấn tài chính cũng nhận định đồ thị chứng khoán chỉ ra các mức hỗ trợ của chỉ số S&P 500, hay các mức mà tại đó chỉ số không thể dễ dàng rơi xuống dưới mức 930 đến 900. Và các ngưỡng kháng cự luôn được xem là rào cản cho chỉ số này trên con đường tăng điểm từ 1,055 đến 1,065 điểm.

Phạm Thị Phước (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   Lao động xuất khẩu lao đao vì khủng hoảng (11/08/2009)

>   General Motors bán ôtô qua mạng từ 11/8 (11/08/2009)

>   TG cần gói kích thích thứ 2 để tránh thập kỷ mất mát (10/08/2009)

>   Microsoft bán đứt công ty quảng cáo trực tuyến (10/08/2009)

>   "Bão" khủng hoảng quét qua thực phẩm sạch (10/08/2009)

>   Trung Quốc: Nới lỏng tín dụng đã thực sự phát huy hiệu quả (10/08/2009)

>   Ngân hàng lớn lãi, ngân hàng nhỏ vẫn báo động (10/08/2009)

>   Số đơn đặt hàng máy móc của Nhật tăng vượt dự báo (10/08/2009)

>   Trung Quốc lo vốn kích cầu chảy vào chứng khoán (10/08/2009)

>   Freddie Mac có lãi lần đầu tiên sau hai năm (10/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật