Thứ Bảy, 29/08/2009 06:18

Liên Tỉnh lộ 25B oằn mình gánh thêm xe

Phương án nhanh nhất để cứu nguy cho Liên Tỉnh lộ 25B là chuyển bớt xe qua đại lộ Đông Tây nhưng phải đợi hầm dìm Thủ Thiêm thông xe vào tháng 11-2010

Nguy cơ ùn tắc giao thông trở lại trên hai tuyến đường huyết mạch ở cửa ngõ phía Đông TPHCM: Xa lộ Hà Nội và Liên Tỉnh lộ 25B, nhất là Liên Tỉnh lộ 25B là rất cao khi cầu Phú Mỹ và các tuyến đường nối vào cầu Phú Mỹ được đưa vào sử dụng.

Căng thẳng từng ngày

Liên Tỉnh lộ 25B hiện là tuyến độc đạo dẫn vào cảng Cát Lái, quận 2. Hiện nay, cảng Cát Lái được xem là cảng container lớn nhất nước, chiếm trên 60% thị phần container xuất nhập khẩu khu vực TPHCM và trên 40% thị phần cả nước. Vì thế, tình trạng kẹt xe kéo dài trên Liên Tỉnh lộ 25B sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc bốc dỡ hàng hóa của các doanh nghiệp. Công ty Tân Cảng Sài Gòn từng đưa ra con số dự báo: Lưu lượng xe tải nặng lưu thông trên Liên Tỉnh lộ 25B để ra vào cảng năm 2010 ước tính khoảng 5.730 xe/ngày, năm 2012 khoảng 6.400 xe/ngày. Tuy nhiên, con số thực tế đã khác xa rất nhiều bởi theo UBND quận 2, trong năm 2008, lượng xe ra vào cảng Cát Lái đã là 10.000 lượt xe/ngày và tiếp tục tăng lên hơn 12.000 lượt xe/ngày. Qua năm 2009, lượng xe lưu thông trên tuyến đường này tiếp tục gia tăng nên đã gây ra tình trạng kẹt xe khủng khiếp vào đầu tháng 8 vừa qua như nhận xét của ông Đinh Nam Dinh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM: “Đó là đỉnh điểm chịu đựng của Liên Tỉnh lộ 25B”.

Ngay sau đó, dù Sở GTVT TPHCM đã tổ chức phân luồng giao thông và đưa vào sử dụng một số đoạn đường mới để “giải cứu” Liên Tỉnh lộ 25B, tuy nhiên theo nhận định của nhiều người, sự ổn định này sẽ khó tồn tại lâu khi cầu Phú Mỹ được thông xe kỹ thuật vào ngày 2-9 và các tuyến đường nối vào cầu Phú Mỹ được đưa vào khai thác triệt để vào đầu năm 2010. Nguyên nhân do cầu Phú Mỹ chưa có đường nối từ Vành đai phía Đông đến xa lộ Hà Nội nên một lượng xe khá lớn sẽ đổ vào Liên Tỉnh lộ 25B để ra xa lộ Hà Nội. Ông Lê Toàn, Phó Giám đốc Sở GTVT, đã từng dự báo và lo ngại: “Sau khi đường Vành đai phía Đông (từ cầu Rạch Chiếc đến cầu Phú Mỹ) hoàn thành, chắc chắn lượng xe tải vào Liên Tỉnh lộ 25B sẽ nhiều hơn nữa!”.

Đang tìm phương án thích hợp

Mặc dù theo ông Nguyễn Thành Thái, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT cầu Phú Mỹ, sau lễ thông xe, chỉ có xe hai bánh và ô tô dưới 9 chỗ được lưu thông qua cầu Phú Mỹ bắt đầu từ ngày 9-9 nên có thể tình trạng căng thẳng ở Liên Tỉnh lộ 25B không lớn. Tuy nhiên, đến đầu năm 2010, khi các tuyến đường nối vào cầu Phú Mỹ từ đường Nguyễn Văn Linh đến Vành đai phía Đông được đưa vào sử dụng thì một lượng xe khá lớn sẽ qua cầu Phú Mỹ và đổ vào Liên Tỉnh lộ 25B để ra xa lộ Hà Nội. Theo tính toán, năng lực thông xe của cầu Phú Mỹ đầu năm 2010 sẽ là 4.760 xe/giờ, tính ra có đến 100.000 lượt xe/ngày lưu thông từ quận 7 sang quận 2 và ngược lại. Con số đó chắc chắn sẽ là một gánh nặng đè lên Liên Tỉnh lộ 25B.

Theo ý kiến một số chuyên gia, phương án để “cứu” Liên Tỉnh lộ 25B là chuyển bớt xe qua đại lộ Đông Tây khi tuyến đường này hoàn thành. Tuy nhiên, đại lộ Đông Tây chỉ có thể phát huy tác dụng “giải cứu” khi đưa hầm dìm Thủ Thiêm vào sử dụng, dự kiến là tháng 11-2010. Khi đó, luồng xe đi từ miền Tây ra miền Đông, các tỉnh phía Bắc và ngược lại sẽ đi vào đại lộ Đông Tây để “chia lửa” cho các tuyến đường nối cầu Phú Mỹ. Khi đó áp lực giao thông dồn vào Liên Tỉnh lộ 25B cũng sẽ giảm bớt. Đó là cách nhanh nhất, nhanh hơn cả việc chờ giải phóng mặt bằng và mở rộng Liên Tỉnh lộ 25B. Nhưng để đạt được điều đó phải chờ một năm nữa. Và trong vòng một năm đó, tình hình giao thông trên Liên Tỉnh lộ 25B sẽ thế nào? Vấn đề này đã được Sở GTVT nhận ra và hiện đang tìm phương án để phân bố giao thông hợp lý nhằm giảm bớt áp lực giao thông cho Liên Tỉnh lộ 25B.

Ánh Nguyệt 

NGƯỜI LAO ĐỘNG

Các tin tức khác

>   Xuất khẩu sắn tăng đột biến - Mừng nhiều, lo càng nhiều (29/08/2009)

>   KT-XH 8 tháng đầu năm: bán lẻ và dịch vụ đạt mức tăng khá (29/08/2009)

>   Doanh nghiệp Thái tìm đối tác tại Việt Nam (29/08/2009)

>   Giải thể hợp tác xã chỉ tồn tại trên danh nghĩa (28/08/2009)

>   Lần đầu hạ thủy tàu chuyên dụng chở ethylene (28/08/2009)

>   Thủ tướng phê duyệt dự án cấp bách về kinh tế (28/08/2009)

>   Saigon Co.op chi hơn 40 tỷ đồng cho “Tự hào hàng Việt” (28/08/2009)

>   Sản xuất phân bón giả có thể bị phạt tới 500 triệu đồng (28/08/2009)

>   Hà Nội dừng 11 dự án đầu tư sân gôn (28/08/2009)

>   Việt Nam và Liên bang Nga tăng cường hợp tác trong lĩnh vực dầu khí (28/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật