Thứ Sáu, 21/08/2009 14:35

Lãnh đạo các NHTG quy tụ đánh giá tín hiệu hồi phục kinh tế

Các nhà ngân hàng TW hàng đầu thế giới đã hội tụ tại hội trường Jackson, Wyoming để thảo luận về tình trạng kinh tế toàn cầu và đánh giá về những tín hiệu hồi phục một phần của nền kinh tế thế giới.

Chủ tịch Quỹ dự trữ liên bang FED ông Ben Bernanke sẽ họp với các Thống đốc Ngân hàng TW từ các nước Ý, Pháp và Nhật Bản tại hội nghị chuyên đề thường niên của FED tại thành phố Kansas. Câu hỏi then chốt được đặt ra tại hội nghị này là làm thế nào Mỹ có thể ngừng can thiệp đáng kể vào các thị trường tài chính mà không làm ảnh hưởng tới sự hồi phục chậm chạp của nước này.

Ông Bernanke sẽ có một bài diễn văn tại cuộc họp ngày thứ 6 (21/8) với chủ đề “ Các bài học từ một năm chìm trong khủng hoảng.” Ông hi vọng sẽ bàn tới nhu cầu hợp tác bền vững hơn giữa các nhà tạo luật của các nước khác nhau nhằm rút ra bài học và đảm bảo khủng hoảng tài chính sẽ không tái diễn. Bài phát biểu của ông sẽ đề cập tới các vấn đề chính của năm 2008 đặc biệt là những sự kiện diễn ra vào tháng 9 năm ngoái, khi thế giới chao đảo trong tình trạng khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại khủng hoảng mà mở màn là sự sụp đổ của đại gia ngân hàng Lehman Brothers.

Tham dự hội nghị này có ông Mario Draghi, thống đốc ngân hàng TW Ý, ông Mark Carney của Canada, ông Masaaki Shirakawa của Nhật, ông Christian Noyer của Pháp và ông Jean-Claude Trichet của ngân hàng TW châu Âu. Đồng tham dự còn có những người đứng đầu các ngân hàng trong vùng của FED và một số nhà kinh tế chủ chốt. Vắng mặt trong hội nghị này là thống đốc ngân hàng Anh ông Charlie Bean, người thường xuyên tham gia nhưng năm nay sẽ cử một trong những nhà kinh tế hàng đầu của ngân hàng Anh để thay thế.

Hội nghị diễn ra hàng năm kể từ năm 1978 và được tổ chức bởi chủ tịch FED - ông Thomas Koenig sẽ là dịp quy tụ những bộ não hàng đầu về kinh tế của thế giới để cùng chia sẻ và bàn luận. Các hoạt động có thể bao gồm những cuộc đi bộ đường dài và những chuyến du ngoại câu cá quanh công viên quốc gia Grand Teton của Wyoming. Cuộc nói chuyện trong những chuyến đi đó có thể tập trung vào câu hỏi liệu ông Bernanke sẽ tham dự hội nghị hàng năm trong năm tới hay không do nhiệm kỳ 5 năm của ông sẽ kết thúc vào tháng 1 năm 2010? Mặc dù Tổng thống Barack Obama đã đánh giá cao khả năng giải quyết khủng hoảng của ông Bernanke nhưng Tổng thống vẫn có vẻ dè dặt khi nghĩ đến quyết định sẽ bổ nhiệm ông Bernanke một nhiệm kỳ thứ hai hay không?

Một chủ đề quan trọng nữa sẽ là tương lai của đồng Đô la với vai trò là tiền tệ dự trữ của thế giới trước nhiều bình luận về nó.

Bùi Huyền (Theo telegraph)

Diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Bong bóng bất động sản Trung Quốc có nguy cơ nổ tung  (21/08/2009)

>   Kinh tế Mỹ bước vào quá trình phục hồi chậm và yếu (21/08/2009)

>   Kinh tế G7 sắp phục hồi, nhưng liệu có bền vững? (21/08/2009)

>   Hồi phục mong manh (21/08/2009)

>   Mỹ cạn tiền để thưởng dập xe cũ (21/08/2009)

>   Giá dầu tăng cao nhưng chưa vượt đỉnh (21/08/2009)

>   Giá phôi thép thế giới tăng mạnh (21/08/2009)

>   Trung Quốc cần giảm doanh số bán Nhân dân tệ (21/08/2009)

>   Anh và khoản thâm hụt ngân sách kỷ lục trong Tháng 7 (20/08/2009)

>   Robert Shiller: Bong bóng bất động sản Mỹ có thể tái diễn (20/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật