Thứ Sáu, 21/08/2009 12:11

Kinh tế G7 sắp phục hồi, nhưng liệu có bền vững?

(Vietstock) – Các quốc gia phát triển nhất thế giới thuộc nhóm G7 có lẽ đang dần thoát khỏi cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, triển vọng phục hồi vẫn còn ảm đạm và tỷ lệ lãi suất có thể vẫn được giữ nguyên cho tới sang năm. Đây là số liệu từ cuộc thăm dò trên 250 nhà kinh tế của Reuters.

Sau khi thị trường chứng khoán toàn cầu chạm mức thấp nhất trong nhiều năm, giới đầu tư đã trở nên phấn khởi hơn kể từ đầu Tháng 3 và giúp các chỉ số chính tăng tới 50% với kỳ vọng rằng thời kỳ tối tăm nhất đã đi qua và kinh tế sẽ sớm phục hồi trở lại. Điều này đã làm xuất hiện những lời dự đoán về các chiến lược rút lui khỏi mức lãi suất thấp kỷ lục và chính sách kích cầu bất thường mà các nhà lập pháp đã tung ra để giúp thế giới thoát khỏi cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ II.

Kết quả cuộc thăm dò trong Tháng 8 của Reuters cho thấy sự cải thiện triển vọng ngắn hạn đối với kinh tế Mỹ từ đầu năm đến nay.

Tuy nhiên, có lẽ do đã rút ra được kinh nghiệm từ việc đánh giá sai về tốc độ sụt giảm nghiêm trọng trong năm ngoái và các tháng đầu năm 2009 nên nhiều nhà dự đoán vẫn còn tỏ ra khá thận trọng về triển vọng trong năm tới.

“Các báo cáo cho rằng kinh tế thế giới đã sụp đổ là phóng đại. Tuy nhiên chúng ta cũng chưa nên vội mừng rằng kinh tế đã khỏe mạnh hoàn toàn. Các số liệu khả quan trong thời gian qua chỉ giúp chúng ta yên tâm hơn chứ chưa thể nói là kinh tế đã tăng trưởng.”, nhà kinh tế cấp cao Marco Annunziata tại Tập đoàn UniCredit nhận định.

Nhiều người cảnh báo rằng đừng nên rút ra quá nhiều kết luận vội vàng về sự tăng trưởng đầy bất ngờ trong quý 2 của hai nền kinh tế lớn nhất Châu Âu là Pháp và Đức, cũng như nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới Nhật Bản.

Tuần trước, Axel Weber, Chủ tịch Ngân hàng Bundesbank (Đức) cũng đưa ra lời cảnh báo tương tự rằng kinh tế Đức chưa đạt được sự phục hồi bền vững. Còn thành viên hội đồng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) Atsushi Mizuno hôm Thứ Năm cho biết các điều kiện kinh tế toàn cầu vẫn còn rất yếu ớt.

Các dự đoán của Reuters về tốc độ tăng trưởng của các nền kinh tế Mỹ, khu vực euro và Anh trong quý tư năm nay đã được cải thiện so với kết quả cuộc thăm dò hồi Tháng 7. Bên cạnh đó triển vọng GDP của Nhật Bản, khu vực euro và Anh cũng được điều chỉnh tăng.

Nguy cơ xảy ra suy thoái kép?

Theo thăm dò, tỷ lệ xảy ra nguy cơ suy thoái kép tại Mỹ là 25%, là tức là kinh tế sẽ tăng trưởng trở lại sau một thời kỳ suy giảm nữa.

Theo đó, tỷ lệ thất nghiệp được dự đoán sẽ leo lên mức 10% thay vì mức 9.4% như hiện nay. Điều này cho thấy còn quá sớm để hy vọng về sự phục hồi của thị trường lao động trong các tháng tới. Được biết theo dự đoán trong tháng trước, tỷ lệ thất nghiệp sẽ chạm đỉnh tại mức 10.2%.

Quy mô tăng trưởng GDP, theo như các cuộc thăm dò mới nhất sẽ được thu hẹp thêm lần nữa. Từ đó phản ánh rằng niềm tin phục hồi sẽ đứng yên nếu như tốc độ phục hồi không giống như đự đoán mà các thị trường tài chính đưa ra.

Triển vọng lạm phát vẫn còn chưa rõ ràng khiến các ngân hàng trung ương vẫn còn nhiều “room” để giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục cho tới sang năm, riêng Nhật Bản sẽ tới năm 2011.

Mặc dù lạm phát của Anh không sụt giảm mạnh như các nước khác trong nhóm G7 nhưng triển vọng lạm phát tại nước này vẫn được kiếm soát chặt.

“Chúng tôi dự đoán lạm phát trong 18 tháng tới sẽ thấp hơn so với mục tiêu đề ra và không có lý do gì để Ngân hàng Trung ương Anh khởi động việc thắt chặt tín dụng cho tới năm 2010 trong thời gian sớm nhất.”, nhà kinh tế vĩ mô hàng đầu John Hawksworth của hãng kiểm toán nổi tiếng PricewaterhouseCoopers nhận định.

Phạm Thị Phước (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   Hồi phục mong manh (21/08/2009)

>   Mỹ cạn tiền để thưởng dập xe cũ (21/08/2009)

>   Giá dầu tăng cao nhưng chưa vượt đỉnh (21/08/2009)

>   Giá phôi thép thế giới tăng mạnh (21/08/2009)

>   Trung Quốc cần giảm doanh số bán Nhân dân tệ (21/08/2009)

>   Anh và khoản thâm hụt ngân sách kỷ lục trong Tháng 7 (20/08/2009)

>   Robert Shiller: Bong bóng bất động sản Mỹ có thể tái diễn (20/08/2009)

>   Canađa: Tỷ lệ lạm phát thấp nhất trong 56 năm qua (20/08/2009)

>   Braxin và Áchentina ký thỏa thuận hoán đổi tiền tệ trị giá 1,8 tỷ USD (20/08/2009)

>   Lĩnh vực dịch vụ tài chính Mỹ sẽ tăng trưởng vào năm 2010 (20/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật