Thứ Sáu, 28/08/2009 10:11

Kinh tế Việt Nam: Dấu hiệu hồi phục đã rõ nét

Mặc dù 2 đầu tàu XK và đầu tư đều "nếm đòn" suy giảm mạnh do tác động của khủng hoảng kinh tế, nhưng kết thúc 8 tháng đầu năm nay, dấu hiệu hồi phục của nền kinh tếkhá rõ nét. Dự báo, tốc độ tăng trưởng GDP năm nay từ 5-5,5% là khả thi.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên, tại cuộc họp ngày 27.8 với các hiệp hội ngành hàng trong nước đã nhận định: Tốc độ tăng trưởng XK đang tăng dần lên qua các tháng cho thấy các thị trường nhập khẩu (NK) hàng hoá VN đã bắt đầu "ăn hàng" trở lại. Trong đó, kim ngạch XK nhóm hàng nông sản, thuỷ sản trong 4 tháng cuối năm dự kiến đạt 4,16 tỉ USD, nâng tổng kim ngạch cả năm đạt 12,4 tỉ USD.

Đặc biệt, các mặt hàng có khả năng XK tốt là thuỷ sản, caosu, càphê... Nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản cũng sẽ tăng về giá (đạt 3,13 tỉ USD, cả năm đạt 8,7 tỉ USD). Kim ngạch nhóm hàng công nghiệp chế biến 4 tháng cuối năm dự kiến sẽ đạt 15,5 tỉ USD, nâng tổng kim ngạch cả năm đạt khoảng 38,9 tỉ USD, là nhóm ngành hàng duy nhất có tốc độ tăng trưởng XK 6% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Lê Văn Đạo - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt - May VN - cho biết: "Mặc dù không đạt được mục tiêu 9,5 tỉ USD XK hàng dệt may trong năm nay, nhưng các doanh nghiệp (DN) dệt may vẫn cố gắng duy trì sản xuất, ký được nhiều đơn hàng. 4 tháng cuối năm, dệt may phấn đấu XK 3,6 tỉ USD (mỗi tháng xuất 900 triệu USD) là một cố gắng lớn".

Các mặt hàng XK chủ lực khác như da - giày, đồ gỗ, linh kiện điện tử, máy tính, dây cáp điện, sản phẩm cơ khí... theo đánh giá của Bộ Công Thương vẫn còn dư địa tăng trưởng, do nhu cầu thị trường và giá cả vì thế cũng được cải thiện.

"Nền kinh tế có dấu hiệu hồi phục, tuy chưa thể nói là tăng mạnh, song tốc độ tăng trưởng dự báo trên 5% là khả thi và bội chi ngân sách ở mức dưới 7%" - TS Võ Trí Thành - Phó Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế T.Ư - nhận xét.

Ông Lê Đình Ân - Giám đốc Trung tâm Thông tin và dự báo kinh tế - xã hội quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) - cũng đưa ra cảnh báo: Cùng với sự phục hồi kinh tế, giá cả các mặt hàng trong nước cũng sẽ tăng trở lại vào các tháng cuối năm. Chẳng hạn, giá dầu thô trên thị trường thế giới tăng cao gây áp lực tăng giá xăng dầu trong nước, trong khi Nhà máy lọc dầu Dung Quất chưa đi vào hoạt động và chưa thể cung cấp xăng dầu ra thị trường.

Bên cạnh đó, thời gian qua, một lượng tiền lớn đã được tung ra để thực hiện gói kích cầu và các chính sách an sinh xã hội của Chính phủ, trong khi sản xuất trong nước vẫn chưa hồi phục. Cung cầu tiền - hàng mất cân đối sẽ dễ dẫn đến lạm phát gia tăng và vì vậy, Ngân hàng Nhà nước vẫn cần tiếp tục duy trì động thái kiểm soát tín dụng và linh hoạt trong điều hành tỉ giá.

Hồng Quân

Lao Động

Các tin tức khác

>   Xuất khẩu nông sản 8 tháng giảm (28/08/2009)

>   Sẽ xây dựng khu đô thị ngành than quy mô lớn (28/08/2009)

>   "Một số đại lý thép kêu khan hiếm hàng là vô lý" (28/08/2009)

>   Nghi Sơn nhập 40.000 tấn ximăng từ Nhật Bản (28/08/2009)

>   Thu hút đầu tư vào khu kinh tế Đồng Đăng (28/08/2009)

>   Mở đường bay quốc tế đến Thừa Thiên - Huế: Không dễ (28/08/2009)

>   Siết hàng đông lạnh nhập khẩu (28/08/2009)

>   Xuất khẩu 4 tháng cuối năm: Dệt may, thủy sản nhiều tiềm năng (28/08/2009)

>   Xuất khẩu da giày: Tăng trưởng 10% - 15% trong 2 năm tới (28/08/2009)

>   Các siêu thị tham gia xúc tiến bán hàng Việt Nam (28/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật