Thứ Sáu, 07/08/2009 19:28

Gỡ vướng cho các chương trình phát triển nhà ở

Trước tình hình nhiều đề án, chương trình phát triển nhà ở tiến triển chậm, gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban Chỉ đạo TƯ về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản đã yêu cầu các Bộ, ngành liên quan lập các đoàn kiểm tra, rà soát kết quả các chương trình, đề án tại các ngành, địa phương trọng điểm để đề xuất với Ban Chỉ đạo cơ chế, chính sách, biện pháp giải quyết tình trạng này.

Cụ thể, sau cuộc họp Ban Chỉ đạo TƯ về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản (BĐS) sáng nay (7/8), các thành viên sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện rà soát kế hoạch triển khai, tiến độ giải ngân của chương trình cải tạo nhà chung cư cũ, chương trình phát triển nhà ở cho sinh viên, công nhân khu công nghiệp, người thu nhập thấp ở đô thị và chương trình xây dựng cụm tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ đồng bằng sông Cửu Long.

Thiếu cơ chế, nguồn lực

Theo các cơ quan chủ trì, trong 9 đề án về phát triển nhà ở, thị trường BĐS đang triển khai hiện nay, hầu hết đều vướng mắc cả về cơ chế lẫn nguồn lực thực hiện. Đơn cử về lĩnh vực nhà ở công vụ, hiện quỹ nhà chỉ mới đáp ứng khoảng 16,1% nhu cầu và ước tính từ nay đến năm 2015 sẽ có thêm khoảng 124.000 trường hợp cần được giải quyết. Tuy nhiên, nguồn vốn cho loại nhà này hiện vẫn chỉ trông chờ vào NSNN, chưa có cơ chế huy động từ các nguồn khác như nguồn thu từ tiền bán nhà được hóa giá, nguồn hỗ trợ, nguồn lực xã hội khác,...

Việc triển khai cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp cũng gặp tình trạng tương tự. Hiện cả nước có tổng cộng có khoảng hơn 3 triệu m2  sàn nhà chung cư cũ thuộc diện cải tạo, xây dựng lại, trong đó Hà Nội có 38 chung cư, TP.HCM 18 chung cư. Tuy nhiên, việc hoàn thành đúng tiến độ chương trình cải tạo nhà chung cư cũ (dự kiến năm 2015) là rất khó nếu không kịp thời có những biện pháp thích hợp.

Bên cạnh đó, một số cơ chế, chính sách cũng chưa hợp lý như bắt buộc tái định cư tại chỗ, việc lựa chọn chủ đầu tư thiếu sự tham gia, đồng thuận của các chủ sở hữu... cũng gây khó khăn cho các dự án nhà ở.

Về vấn đề đang được dư luận quan tâm là Đề án Phát triển thị trường BĐS, Bộ Xây dựng cho biết cơ chế thực hiện Đề án cũng còn một số vướng mắc, cần thống nhất như chính sách thay đổi việc thu tiền sử dụng đất một lần sang thu tiền sử dụng đất hàng năm, phương thức huy động nguồn cung tài chính cho thị trường, vấn đề thuế bất động sản và đặc biệt là tiến trình cải cách thủ tục hành chính liên quan đến thị trường BĐS.

Cần sớm có quyết sách hợp lý

Cùng với chỉ đạo sớm lập các đoàn kiểm tra, đôn đốc triển khai các đề án, chương trình phát triển nhà ở, thị trường BĐS, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu các cơ quan chuyên môn có kết quả điều tra, so sánh các mô hình triển khai hiệu quả các sản phẩm nhà ở của quốc tế.

“Việc rà soát, đồng bộ hóa chính sách và học tập, rút kinh nghiệm để triển khai hiệu quả chủ trương lớn này là yêu cầu, nhiệm vụ chính trị cấp bách đối với Ban chỉ đạo trong thời gian tới”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Từ kết quả kiểm tra, rà soát, Ban Chỉ đạo TƯ về chính sách nhà ở và thị trường BĐS sẽ có cơ sở để chỉ đạo các quyết sách hợp lý, kịp thời, khắc phục tình trạng khó khăn và chậm trễ trong triển khai các dự án hiện nay. Đặc biệt là việc xây dựng, ban hành chiến lược và quy hoạch phát triển nhà ở đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 làm cơ sở để thực hiện đồng bộ các đề án, chương trình cụ thể.

Đồng thời, Ban Chỉ đạo sẽ nhóm họp, tổ chức tọa đàm với các địa phương, doanh nghiệp để kiểm điểm việc triển khai các đề án phát triển nhà ở công vụ, thị trường BĐS, tạo quỹ đất của Nhà nước phục vụ các mục tiêu công ích, chính sách xã hội, điều tiết thị trường đất đai và hỗ trợ tái định cư, các chính sách tín dụng cho vay đối với người được mua, thuê mua nhà ở thu nhập thấp,...

Đối với những khó khăn trong triển khai các chương trình, đề án hiện nay, Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan xem xét, đề xuất xử lý các vấn đề vướng mắc  như chính sách về đối tượng, giá cho thuê nhà ở công vụ, tiền sử dụng đất, Quỹ tín thác bất động sản, Quỹ tiết kiệm nhà ở, đền bù, giải phóng mặt bằng tại các khu chung cư cũ,...

Nguyên Linh

Chính Phủ

Các tin tức khác

>   VN dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Vịnh Bắc Bộ mở rộng (07/08/2009)

>   3.500 tỉ đồng xây đường Mỹ Phước-Tân Vạn (07/08/2009)

>   Thêm nhiều DN đủ điều kiện xuất khẩu thủy sản (07/08/2009)

>   Hàng chục ý kiến phản biện đề án “bể than đồng bằng sông Hồng” (07/08/2009)

>   Quản lý chặt giá nhập khẩu mặt hàng kính an toàn ô tô (07/08/2009)

>   Cạnh tranh đâu chỉ có giá (07/08/2009)

>   Cơ chế KD xăng dầu: Phải công khai cơ cấu chi phí (07/08/2009)

>   Phương án mới giảm giá điện giờ cao điểm sáng (07/08/2009)

>   Kiến nghị thu hồi hai dự án lớn (07/08/2009)

>   Khai báo hải quan từ xa: Nâng cấp hệ thống (07/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật