Thứ Sáu, 07/08/2009 09:33

Đầu tư hay đầu cơ?

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, VN không chỉ thu hút nhiều các dự án đầu tư nước ngoài (FDI), mà còn được đánh giá là có môi trường hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN).

Đây là điều đáng mừng khi kinh tế thế giới và VN trải qua nhiều bất lợi. Thực tế, việc VN thu hút được các NĐTNN đã là một thành công. Bởi rõ ràng, VN đã thu hút được nguồn tài chính, kinh nghiệm, kỹ năng quản trị, công nghệ... cho việc phát triển đất nước.

Tuy nhiên gần đây, một vấn đề mới đã được các chuyên gia kinh tế nêu ra và cảnh báo là sự "mập mờ" giữa đầu tư và đầu cơ. Các chuyên gia phân tích: Nếu là nhà máy, công xưởng... thì sự đầu tư là rõ ràng. Nhưng nếu chỉ là "cái vỏ" đầu tư thì cần phải xem xét; thậm chí cần đánh giá một cách thận trọng.

Đối với các dự án xây dựng nhà ở, khu đô thị; câu hỏi đặt ra là: Liệu có sự đầu cơ khi mà các NĐTNN xây dựng những toà nhà, khu đô thị lớn rồi bán với giá cao và thu lời trong thời gian ngắn? Thực chất, có thể coi hình thức này là lấy "mỡ" khách hàng trong nước để rồi "rán" các dự án ĐTNN. Sau khi "rán" xong, dự án coi như kết thúc.

Một cảnh báo khác là sự mất cân đối trong "cán cân" ĐTNN. Cụ thể, lượng vốn đăng ký vào khu vực nông - lâm nghiệp - thuỷ sản và chế biến rất ít; trong khi đó, lĩnh vực lưu trú, ăn uống và bất động sản chiếm hơn 50%. Có thể hiểu được lý do là bởi những dự án này cho phép triển khai nhanh, thu lời nhanh, dễ rút vốn...

Với sự thiên lệch này, khả năng kinh tế và các lĩnh vực then chốt của VN bị sự mất cân đối và tạo ra tác động tiêu cực là rất lớn. Cụ thể là sự mất cân đối giữa hạ tầng và dịch vụ, tiếp đó là những cơn "sốt" dự án, đất đai. Đặc biệt là sự căng thẳng trong giải phóng mặt bằng; sự xáo trộn và không theo kịp của cơ cấu ngành nghề, lao động, việc làm... Với phân tích này, các chuyên gia cho rằng nếu VN không khéo léo điều chỉnh và cân đối dòng tiền cũng như lĩnh vực đầu tư thì trong những năm tới, hệ lụy sẽ rất khó lường.

Anh Xuân

Lao Động

Các tin tức khác

>   Xây dựng cảng hàng không Cát Bi thành sân bay quốc tế (07/08/2009)

>   7 tháng, điện thương phẩm tăng 8,83% (07/08/2009)

>   DN tham gia đề án Hỗ trợ XKLĐ: Thích nhưng vướng (07/08/2009)

>   VNPT “bắt tay” Intel phát triển 3G (07/08/2009)

>   Tháng KM 9-2009: Các mặt hàng có thể giảm giá 3%-49% (07/08/2009)

>   Gắn mã vạch cho cá tra (07/08/2009)

>   7 tháng đầu tư ra nước ngoài 1,57 tỉ USD (07/08/2009)

>   Xây bãi đậu xe ngầm Công viên Tao Đàn (07/08/2009)

>   Thuỷ sản đông lạnh nhập khẩu tắc ở cửa khẩu (06/08/2009)

>   Khành thành Nhà máy chế biến thạch cao tại Lào (06/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật