Thứ Ba, 25/08/2009 06:19

Dần tiến tới dùng thẻ chip

Câu chuyện thẻ chip hay thẻ từ được xới lại khi Ngân hàng (NH) Nhà nước đang xem xét lộ trình cho việc chuyển đổi công nghệ bảo mật thẻ quốc tế sang chuẩn EMV và chuẩn thẻ chip cho thẻ nội địa.

Việc chuẩn hóa là cần thiết nhưng theo các chuyên gia, nên có lộ trình và giảm thiểu phiền toái đến người dùng thẻ.

Chi phí lớn

Nếu việc chuyển đổi được thực hiện, sẽ có hơn 17 triệu thẻ ATM đã phát hành được chuyển đổi dần sang thẻ chip. Vài trăm ngàn thẻ quốc tế còn sử dụng công nghệ từ cũng sẽ được ưu tiên chuyển đổi sang chuẩn EMV. Nhưng việc chuyển đổi không đơn giản vì khoản tốn kém.

NH Việt Á mới đây trở thành NH trong nước đầu tiên phát hành thẻ ghi nợ nội địa sử dụng công nghệ bảo mật bằng chip theo chuẩn EMV, đồng thời đổi thẻ chip miễn phí cho khách hàng đã dùng thẻ từ.

Chi phí cho một thẻ chip, theo ông Phạm Duy Hưng - tổng giám đốc NH Việt Á, là khoảng 100.000 đồng, cao hơn cả chục lần so với thẻ ATM thông thường. Tuy nhiên, việc chuyển đổi thẻ ở Việt Á dễ dàng do số lượng thẻ phát hành ít. Những NH đã phát hành nhiều thẻ ATM như Vietcombank (3,5 triệu thẻ), Đông Á (3 triệu thẻ) sẽ không dễ dàng vì giá thẻ chip lên đến 3-4 USD/thẻ.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hằng - giám đốc trung tâm thẻ Vietcombank, còn phải chi phí để nâng cấp hệ thống chấp nhận thẻ để tương thích với thẻ chip. Hiện 1.500 máy ATM của Vietcombank đã được nâng cấp để có thể chấp nhận thẻ chip, nhưng 10.000 máy cà thẻ (POS) chỉ chấp nhận được thẻ chip theo chuẩn EMV.

NH Đông Á mới chỉ có 30-40% trên tổng số 1.100 máy ATM chấp nhận thẻ chip. Nhiều NH phát hành thẻ khác dù đã tiến hành chuyển đổi thẻ quốc tế sang chuẩn EMV nhưng mới nâng cấp hệ thống POS để chấp nhận thẻ này, còn lại hệ thống ATM thì chưa.

Vừa chip vừa từ

Nhiều NH cho biết việc thay thế từ thẻ từ sang thẻ chip là tất yếu nhưng trước mắt ưu tiên chuyển đổi trước cho thẻ quốc tế vì số lượng thẻ ít và cũng đến hạn theo khuyến cáo của các tổ chức thẻ quốc tế. Vietcombank đã đổi sang thẻ chip cho hơn 10.000 thẻ quốc tế trong tổng số hơn 100.000 thẻ đã phát hành. NH Quốc tế (VIB) cũng hoàn thành đổi mới cho 30.000 thẻ tín dụng quốc tế.

Còn với thẻ ATM, cái khó hiện tại là chưa biết theo chuẩn chip nào vì chuẩn chung của quốc tế là EMV. Tại VN, NH Nhà nước nói sẽ xem xét ban hành lộ trình chung cho việc chuyển đổi sang thẻ chip cho thẻ nội địa phù hợp với VN.

Theo các chuyên gia về thẻ, kinh nghiệm từ các nước cần phải có lộ trình chuyển đổi lâu dài, đồng thời sử dụng song song cả thẻ từ lẫn thẻ chip. Ông Phùng Duy Khương, phó tổng giám đốc phụ trách về thẻ NH Đông Á, cho biết thẻ ATM tại VN là thẻ từ nhưng chưa phát hiện trường hợp làm thẻ giả. Rủi ro phần lớn do người sử dụng thẻ như để lộ mã pin, đánh mất thẻ...

Việc chuyển đổi công nghệ thẻ cũng cần phải tính toán đến sự tiện dụng của hàng triệu người dùng thẻ. Nhiều NH vẫn chưa nâng cấp thiết bị chấp nhận thẻ để đọc thông tin trên thẻ chip. Nên dù chuyển sang thẻ chip với thẻ quốc tế nhưng trên các thẻ này vẫn gắn các dải băng từ để khách hàng có thể sử dụng được trên máy ATM và POS chưa được nâng cấp.

Ngay thẻ ghi nợ nội địa bằng chip mà NH Việt Á mới phát hành cũng ứng dụng song song cả từ và chip để khách hàng tiện giao dịch ở những máy ATM của NH khác trong liên minh Smartlink.

Có lộ trình, bớt gánh nặng chi phí

Hiện các NH cũng đang tính đến chi phí đổi thẻ. Thời gian qua, nhiều NH phát hành thẻ ATM và miễn phí giao dịch nội mạng. Một số NH thu phí làm thẻ 50.000-100.000 đồng/thẻ. Có NH khác miễn phí thường niên. Tuy nhiên nếu phát hành thẻ chip thì việc thu phí phát hành thẻ phải tính lại.

Đại diện Vietcombank nói rất khó để tăng phí phát hành vì phí sử dụng thẻ là chuyện nhạy cảm nhưng NH cũng khó chi số tiền khổng lồ để đổi thẻ chip. Do đó việc chuyển đổi nên giãn ra để giảm bớt gánh nặng chi phí cho NH lẫn khách hàng. Một chuyên gia thẻ đề xuất nên theo lộ trình, áp dụng thẻ chip cho thẻ hết hạn hoặc phát hành mới, những thẻ từ đã phát hành vẫn được sử dụng. Theo chuyên gia này, NH Nhà nước cũng nên quy định chi phí chuyển đổi thẻ nhằm tránh dồn chi phí lên khách hàng.

Thẻ chip theo công nghệ mới

Chuẩn EMV là chuẩn thẻ thanh toán thông minh do ba liên minh thẻ lớn của thế giới là Europay, MasterCard và Visa đưa ra, với thẻ nội địa chủ yếu đang sử dụng công nghệ thẻ từ. Sự khác nhau cơ bản giữa thẻ từ và thẻ chip ở chỗ thẻ chip áp dụng quy trình EMV ngay trên thẻ (ngay trên chip), còn thẻ từ chỉ áp dụng EMV tại kho dữ liệu.

Việc làm thẻ chip giả hay lấy cắp dữ liệu cá nhân từ thẻ để ăn cắp tiền bị hạn chế hơn nhiều so với thẻ từ. Hiệp hội Công nghiệp thẻ quốc tế đã khuyến khích nên chuyển sang thẻ chip, hạn chót theo khuyến cáo là năm 2009-2010.

Các nước ra sao?

Tại châu Á, ngoại trừ Malaysia, Nhật Bản... đã chuyển sang thẻ chip do bị làm giả thẻ nhiều, đa số các thị trường khác vẫn sử dụng song song. Ông Trần Quang Thoại, giám đốc trung tâm thẻ VIB, cho biết Thái Lan, Singapore vẫn sử dụng cả thẻ từ lẫn thẻ chip. Ngay tại Mỹ, Úc, thẻ ATM vẫn là thẻ từ.

Ánh Hồng

Tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp vay ngoại tệ nhiều hơn (24/08/2009)

>   Mỹ giúp Việt Nam tập huấn chống rửa tiền (24/08/2009)

>   BIDV: Kết quả phát hành trái phiếu đợt 1/2009 (24/08/2009)

>   Huy động thành công 100 triệu trái phiếu USD lãi suất 2,98% (24/08/2009)

>   Kết quả đấu thầu TPCP phát hành bằng ngoại tệ kỳ hạn 1 năm (24/08/2009)

>   Đấu thầu trái phiếu Công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc VN (24/08/2009)

>   Chênh lệch giữa giá mua và bán vàng giảm (24/08/2009)

>   Đôla chợ đen hạ nhiệt (24/08/2009)

>   Giá vàng có thể tăng trong ngắn hạn (24/08/2009)

>   Thị trường trái phiếu đang ở đâu? (24/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật