Thứ Hai, 24/08/2009 19:44

Doanh nghiệp vay ngoại tệ nhiều hơn

Trong hai tháng gần đây, theo phản ánh của các ngân hàng thì doanh nghiệp đã bắt đầu vay ngoại tệ trở lại, khiến cho dư nợ bằng ngoại tệ (chủ yếu là đô la Mỹ) của các ngân hàng đều tăng lên, kéo theo lãi suất huy động ngoại tệ của các ngân hàng cũng tăng trở lại.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM, trong những tháng đầu năm dư nợ cho vay bằng ngoại tệ của các ngân hàng trên địa bàn đều giảm nhưng hiện con số này đang có xu hướng tăng trở lại, cụ thể là dư nợ ngoại tệ tháng 7 đã tăng so với tháng 6.

Ông Mai Tòng Bá, Giám đốc chi nhánh Sài Gòn của Ngân hàng Á Châu (ACB) cho biết, từ tháng 7 đến nay, lượng doanh nghiệp quay trở lại vay ngoại tệ tại chi nhánh ông đã tăng hơn nhiều so với trước.

“Doanh nghiệp đã bớt e ngại rủi ro về tỷ giá sau một thời gian dài tỷ giá giữa đô la Mỹ và đồng Việt Nam không có biến động mạnh. Thêm vào đó, quyết tâm giữ ổn định tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước cũng phần nào trấn an doanh nghiệp”, ông Bá nói.

Hơn nữa, ông Bá cho biết nếu so với các ngoại tệ khác thì đồng đô la Mỹ vẫn là đồng tiền ổn định nhất do tỷ giá giữa đô la Mỹ và đồng Việt Nam vẫn đang được quản lý bởi Ngân hàng Nhà nước.

Vì lẽ đó, nhiều ngân hàng đã bắt đầu tăng lãi suất huy động đô la Mỹ trở lại sau đợt giảm mạnh vào tháng 6 do dư thừa nguồn vốn huy động bằng ngoại tệ.

Việc tăng lãi suất huy động chủ yếu rơi vào một số ngân hàng cổ phần cần nguồn vốn ngoại tệ nhất định để tài trợ các hợp đồng đã ký từ đầu năm. Với những ngân hàng mạnh về cho vay ngoại tệ thì khi dư nợ ngoại tệ có xu hướng tăng thì các ngân hàng cũng nâng lãi suất huy động lên để tránh sự mất cân đối đột ngột về cung cầu ngoại tệ.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) vừa tăng lãi suất huy động đô la Mỹ kỳ hạn từ 1 tuần đến 60 tháng với biên độ tăng từ 0,35% - 1,8%/năm. Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) cũng đã điều chỉnh lãi suất tiết kiệm bậc thang bằng đô la Mỹ đối với khách hàng cá nhân với mức dao động từ 0,5%/năm với loại không kỳ hạn đến 2,25%/năm với kỳ hạn 36 tháng. Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) cũng vừa triển khai chương trình khuyến mại tặng tiền mặt cho khách hàng gửi ngoại tệ…

Tuy nhiên, mặt bằng lãi suất huy động ngoại tệ trên thị trường vẫn thấp, chỉ từ 1,1 - 2,5%/năm, so với mức 1,24 - 2,65%/năm hồi cuối tháng 5. Hiện khối ngân hàng quốc doanh vẫn giữ cam kết với Ngân hàng Nhà nước là trần lãi suất huy động ngoại tệ là 1,5% và trần lãi suất cho vay tối đa 3%/năm.

T.Triều

TBKTSG Online

Các tin tức khác

>   Mỹ giúp Việt Nam tập huấn chống rửa tiền (24/08/2009)

>   BIDV: Kết quả phát hành trái phiếu đợt 1/2009 (24/08/2009)

>   Huy động thành công 100 triệu trái phiếu USD lãi suất 2,98% (24/08/2009)

>   Kết quả đấu thầu TPCP phát hành bằng ngoại tệ kỳ hạn 1 năm (24/08/2009)

>   Đấu thầu trái phiếu Công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc VN (24/08/2009)

>   Chênh lệch giữa giá mua và bán vàng giảm (24/08/2009)

>   Đôla chợ đen hạ nhiệt (24/08/2009)

>   Giá vàng có thể tăng trong ngắn hạn (24/08/2009)

>   Thị trường trái phiếu đang ở đâu? (24/08/2009)

>   Phát hành trái phiếu - Bài toán thành công? (24/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật