Thứ Bảy, 15/08/2009 09:23

Cổ phần hóa DN Nhà nước: Áo mới - chất lượng mới

Cổ phần hóa (CPH) DN nhà nước là một chủ trương lớn của Đảng và nhà nước. Tuy nhiên, để thực hiện thành công lộ trình CPH 100% DN nhà nước là một thách thức, đặc biệt là làm thế nào để nâng cao hiệu quả của các DN sau CPH luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo đổi mới DN, chỉ có 10% số DN sau CPH hoạt động kém hiệu quả. Nhưng có tới 90% DN hoạt động có hiệu quả, góp phần tăng ngân sách nhà nước, tăng thu nhập cho người lao động, huy động vốn xã hội cũng tăng, chấm dứt tình trạng bù lỗ của ngân sách nhà nước, tạo thêm công ăn việc làm. Vậy đâu là bài học thành công từ những DN này? Nhìn vào kết quả thực hiện CPH của một đơn vị nhà nước như Xí nghiệp dịch vụ KCN Sonadezi có thể thấy rõ tầm quan trọng của sự chủ động và bài bản trong hoạt động của DN sau khi CPH.

Cam kết chất lượng

Cty Phát triển KCN Biên Hòa (Sonadezi), một DN nhà nước hoạt động theo mô hình Cty mẹ - Cty con từ 4 năm qua đã thực hiện CPH thành công nhiều Cty thành viên. Mới đây, việc Sonadezi thực hiện CPH Xí nghiệp dịch vụ KCN Sonadezi thành Cty cổ phần Sonadezi Long Bình (SZB) là một sự kiện thu hút nhiều sự quan tâm, đặc biệt là từ phía khách hàng trong các KCN.

Trước CPH, Xí nghiệp dịch vụ KCN Sonadezi thực hiện việc chăm sóc hơn 100 khách hàng tại KCN Biên Hòa 2, KCN Gò Dầu, KCN Xuân Lộc và Cụm may mặc Tân Hiệp. Việc triển khai 121 dự án với tổng đầu tư đăng ký hơn 2,3 tỷ USD (chiếm gần 1/5 tổng vốn đăng ký tại 29 KCN trên địa bàn Đồng Nai) của các DN trong và ngoài nước tại các KCN này đang đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai. Cụ thể, các DN này đã tạo công ăn việc làm cho 70.404 lao động, kim ngạch nhập khẩu đạt khoảng 585 triệu USD, xuất khẩu đạt trên 505 triệu USD và đóng góp cho ngân sách nhà nước khoảng 40 triệu USD. Rất nhiều thương hiệu lớn như Fujitsu VN, Nestle VN, Ôtô Trường Hải, CP VN, Taekwang Vina, Hitsamishu... đã tham gia đầu tư tại các KCN này vì những lợi thế thu hút đầu tư, đặc biệt là dịch vụ KCN rất tốt, được cung ứng bởi Sonadezi thông qua hoạt động của Xí nghiệp dịch vụ KCN Sonadezi. Nhiều nhà đầu tư đánh giá rất cao chất lượng dịch vụ của Sonadezi và sự thành công của các DN này đã trở thành một trong những lực hút các nhà đầu tư khác đến Đồng Nai.

Chính vì vậy, dù hoạt động theo mô hình nào thì yêu cầu đặt ra đối với nhà cung ứng dịch vụ cho các KCN này là chất lượng dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Đây cũng chính là yếu tố làm an lòng các nhà đầu tư và quyết định sự sống còn của DN. Hiểu rõ điều đó, ngay khi chuyển đổi thành Cty cổ phần, kế thừa tiếp nhận và tiếp tục thực hiện hợp đồng với khách hàng tại KCN Biên Hòa 2, KCN Gò Dầu, KCN Xuân Lộc và Cụm may mặc Tân Hiệp, thì một trong những động thái đầu tiên của SZB chính là thực hiện đúng cam kết về chất lượng dịch vụ cũng như các điều khoản mà trước đây Cty mẹ - Sonadezi đã ký kết với khách hàng về giá đất, dịch vụ hạ tầng KCN, vệ sinh môi trường... Đây được xem như là một đảm bảo cho hiệu quả hoạt động của SZB sau CPH. Và cơ sở để khách hàng có thể yên tâm về cam kết này chính là uy tín thương hiệu Sonadezi cũng như việc cty mẹ nắm giữ gần 80% cổ phần của SZB cho thấy một thực tế là dù thay đổi về mô hình hoạt động nhưng SZB vẫn là một cty thành viên phát triển theo định hướng chung của tổ hợp Sonadezi. Bên cạnh đó, với những lợi thế của mô hình CP, SZB sẽ có nhiều điều kiện để tiếp tục nâng cấp chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Nâng tầm thương hiệu

Tuy mới chính thức chuyển sang mô hình Cty cổ phần nhưng những gì SZB đang thể hiện đều cho thấy những tín hiệu khả quan về một thành công tiếp theo trong việc thực hiện CPH các Cty thành viên của Sonadezi. Đó là sự chủ động phát huy những tiền đề sẵn có để nâng cao hiệu quả hoạt động và lấy trách nhiệm đối với khách hàng làm động lực phát triển. Với Cty mẹ Sonadezi, SZB ra đời sẽ là một bước tiến mới, không chỉ đánh dấu việc tăng số lượng thành viên mà còn là sự tăng trưởng về nội lực của toàn tổ hợp.

Hiện nay, với các lĩnh vực hoạt động đa dạng: kinh doanh bất động sản, cung ứng nước sạch, cho thuê xe có động cơ, cho thuê máy móc, thiết bị và đồ dùng hữu hình khác, dịch vụ vệ sinh nhà cửa, công trình và cảnh quan, vận tải hàng hoá bằng đường bộ, xử lý nước thải, hoạt động thu gom, xử lý và tiêu huỷ rác thải, hoạt động quản lý chất thải khác, tư vấn đầu tư trong nước và nước ngoài (trừ tư vấn pháp luật, tư vấn tài chính, kế toán, kiểm toán), SZB đang hướng đến mục tiêu trở thành nhà cung ứng dịch vụ KCN hàng đầu tại Đồng Nai. Trước mắt, SZB đang nỗ lực để hoàn thành kế hoạch 6 tháng cuối năm 2009 với tổng doanh thu khoảng 78 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 21 tỷ đồng và nộp ngân sách 14 tỷ đồng.

Được biết, trong mục tiêu dài hạn, bên cạnh việc khai thác và phục vụ tốt các KCN hiện có, SZB đã lên kế hoạch đầu tư vào nhiều dự án mới: Khu dân cư Trảng Bom, Cụm công nghiệp Thiện Tân, Cụm công nghiệp Tân An với tổng mức đầu tư dự kiến là 637,4 tỷ đồng.

Theo bà Đỗ Thị Thu Hằng – Chủ tịch HĐQT Sonadezi: “SZB ra đời là kết quả của việc thực hiện chủ trương và quyết định của Thủ tướng Chính phủ, của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai về sắp xếp, phát triển và đổi mới DN. Đồng thời, việc chuyển đổi Xí nghiệp dịch vụ KCN Sonadezi thành Cty CP xuất phát từ chính nhu cầu thực tế của DN. Đã đến lúc đơn vị này cần thay đổi hình thức hoạt động để phù hợp với tốc độ phát triển cũng như cần có cách điều hành, quản lý phù hợp để phát huy hết tiềm năng. Là Cty cổ phần, việc huy động được nhiều nguồn lực cùng tham gia đóng góp, phát triển DN sẽ giúp SZB có những bước tiến mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Khi khoác chiếc áo mới, SZB sẽ góp phần tạo điểm nhấn cho dịch vụ KCN ở Đồng Nai và góp phần nâng cao hình ảnh của Sonadezi nếu giữ vững cam kết chất lượng với khách hàng và biết tận dụng những lợi thế mới để phát triển thương hiệu”.

Kim Huệ

DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP

Các tin tức khác

>   TP.HCM thanh tra dự án Khu liên hợp An Phú (14/08/2009)

>   Cổ phần hóa bệnh viện công đi vào ngõ cụt (14/08/2009)

>   Chấp thuận nguyên tắc niêm yết cp của CTCP Ô tô Giải Phóng (14/08/2009)

>   UPCoM-Index giữ được màu xanh nhờ TAS (14/08/2009)

>   CTCK Đại Nam thay đổi sở hữu trên 10% vốn điều lệ (14/08/2009)

>   Giới thiệu cổ phiếu DNT của CTCP Du lịch Đồng Nai trên UPCoM (14/08/2009)

>   Sico đạt 5,3 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (14/08/2009)

>   Thêm 2 Cty được HOSE chấp thuận niêm yết về nguyên tắc (14/08/2009)

>   Vidipha hoàn thành 56% kế hoạch lợi nhuận trước thuế (14/08/2009)

>   “Chuyển chợ” OTC (14/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật