Giáo sư Tom Cannon:
Cà phê Việt Nam phải khác biệt và có thương hiệu
Vẫn có đủ thời gian để cà phê VN làm nên câu chuyện thành công về thương hiệu trên thị trường toàn cầu. Giáo sư Tom Cannon, Đại học Liverpool (Anh), đã đưa ra nhận định này tại buổi trao đổi với ông Đặng Lê Nguyên Vũ, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Trung Nguyên, về chiến lược phát triển cà phê VN ra thế giới ngày 3-8.
Cà phê VN đã chinh phục thị trường thế giới bằng số lượng nhưng trên quầy kệ tại nhiều siêu thị trên thế giới vẫn chưa xuất hiện thương hiệu VN. Vì thế, theo vị giáo sư nổi tiếng về chiến lược phát triển này, để cà phê VN có tiếng nói trên trường quốc tế phải xây dựng một chiến lược về thương hiệu mang bản sắc đặc trưng, khác biệt với các nước.
Đưa ra một so sánh, giáo sư Tom Cannon nói thương hiệu Starbucks chỉ mất tám năm để chinh phục thị trường Mỹ và khoảng mười năm để trở thành thương hiệu cà phê hàng đầu thế giới, các doanh nghiệp VN có đủ thời gian và không thiếu cơ hội để xây dựng thương hiệu cho mình. Giáo sư Tom Cannon cho biết sẽ xem xét khả năng tham gia nhóm các nhà tư vấn cho dự án thủ phủ cà phê toàn cầu tại Buôn Ma Thuột.
Trong khuôn khổ chuyến thăm VN, giáo sư Tom Cannon sẽ có buổi diễn thuyết ngày 4-8 tại TP.HCM với chủ đề “Thoát khỏi khủng hoảng kinh tế toàn cầu, xây dựng một tương lai bền vững dài hạn tại VN”.
L.N.Minh
Tuổi trẻ
|