Thứ Hai, 24/08/2009 06:05

Bao giờ hết tạm thu?

Theo quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Nghị định số 26/2009/NĐ-CP quy định chi tiết Luật thuế TTĐB thì ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỉ trọng xăng không quá 70% số năng lượng sử dụng, được hưởng mức thuế suất TTĐB bằng 70% so với mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại chỉ sử dụng năng lượng là xăng dầu. Mục đích của việc ưu đãi này là nhằm khuyến khích sử dụng các phương tiện vừa tiết kiệm nhiên liệu vừa bảo vệ môi trường.

Do có quy định trên nên thời gian qua, một số doanh nghiệp (DN) đã nhập khẩu ô tô Hybrid (loại xe chạy xăng kết hợp năng lượng điện) để được hưởng thuế suất thuế TTĐB chỉ bằng 70% so với các xe cùng loại chỉ chạy bằng nhiên liệu xăng dầu (tức giảm được 30%). Thế nhưng theo phản ánh của một số DN, Hải quan TPHCM vẫn tính thuế TTĐB bằng với các loại xe chỉ chạy bằng năng lượng xăng dầu...

Vì sao có sự tréo ngoe như vậy? Trả lời thắc mắc này, ông Nguyễn Hoàng Thọ, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 3, cho biết: Để được áp dụng mức thuế suất thuế TTĐB bằng 70% mức thuế suất của xe cùng loại phải thỏa mãn điều kiện “ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỉ lệ xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng”. Cơ quan hải quan cũng đã trưng cầu giám định tại cơ quan đăng kiểm của Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT). Tuy nhiên, ngày 14-8 vừa qua, Cục Đăng kiểm đã có công văn trả lời: “Trong lĩnh vực kỹ thuật ô tô, khi đánh giá về xe Hybrid người ta thường chỉ đánh giá việc các xe này có mức tiêu hao nhiên liệu (xăng hoặc diesel) và hệ số phát thải các khí gây ô nhiễm. Chưa thấy tài liệu nào đề cập đến hệ số giữa 2 nguồn năng lượng xăng - điện hoặc diesel - điện...”.

Chính vì trả lời của cơ quan đăng kiểm như trên mà hải quan chưa có cơ sở để tính giảm thuế cho DN. Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho DN, trong khi chờ đợi hướng dẫn của cấp có thẩm quyền, Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 3 tạm thời giải tỏa cho DN nhận hàng và đóng mức thuế TTĐB bằng 70% như quy định của Luật Thuế TTĐB và Nghị định số 26/2009/ NĐ-CP, với cam kết “Nếu cấp có thẩm quyền trả lời phải thực hiện nghĩa vụ thuế như các loại xe bình thường khác thì DN sẽ phải đóng bổ sung”.

Thiết nghĩ, việc giải quyết của hải quan như vậy tuy đã tạo điều kiện thuận lợi cho DN, song đó chỉ là cách giải quyết tạm thời. Vấn đề cơ bản là sự giải thích, hướng dẫn kịp thời, rõ ràng để có một cách hiểu thống nhất giữa các cơ quan quản lý, tránh gây thiệt thòi cho DN và người tiêu dùng.

Hoàng Nhân

Người lao động

Các tin tức khác

>   Đưa hàng Việt đến sát đường biên (24/08/2009)

>   Sàn bất động sản: Có đáng tin? (24/08/2009)

>   Du lịch “cạn sức” (24/08/2009)

>   Nghịch lý cá tra (24/08/2009)

>   “Cuộc chiến” giữa các “ông lớn” (24/08/2009)

>   Học kỹ năng - điều kiện để lãnh đạo doanh nghiệp giỏi (23/08/2009)

>   Khai trương khu thương mại cửa khẩu Tịnh Biên, An Giang (23/08/2009)

>   DN kinh doanh sữa phải hạch toán đúng chi phí và giá bán (23/08/2009)

>   Đẩy nhanh tiến độ công trình thủy điện Hương Điền (23/08/2009)

>   AirAsia khai trương đường bay thẳng Jakarta - TPHCM (23/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật