Thứ Bảy, 25/07/2009 11:57

Wall Street: Phục hồi sẽ hạ nhiệt trước việc kiểm tra LN thực tế

(Vietstock) – Chứng khoán Mỹ có thể tạm nghỉ xả hơi trong tuần tới sau đợt thăng hoa nhờ lợi nhuận hết sức ấn tượng của các doanh nghiệp trong nước.

Lần đầu tiên kể từ Tháng 1 năm nay, chỉ số Dow Jones nhảy bổng qua mức 9,000 điểm. Chỉ số Standard & Poor's 500 kết thúc phiên giao dịch ngày Thứ Sáu tại mốc 979.26 điểm, tăng gần 45% so với mức thấp 12 năm xác lập ngày 9/3. Các công bố lợi nhuận vượt mong đợi giới tài chính Phố Wall là đòn bầy chính nâng thị trường lên điểm.

Theo chiến lược gia cấp cao của Hãng Tư vấn Wells Fargo ở St. Louis thì thị trường vừa đón nhận các kết quả lợi nhuận tốt hơn mong đợi hay không quá xấu như dự đoán. Tuy nhiên, ông cũng i khuyên nhà đầu tư nên thận trọng vì nhiều khả năng sẽ diễn ra một đợt điều chỉnh mới.

Đà thăng hoa của thị trường bị gián đoạn trong phiên giao dịch ngày Thứ Sáu bởi doanh thu quý 2 đầy thất vọng của hai thành viên sàn Nasdaq Microsoft và Amazon.com. Phiên giảm điểm cuối tuần buộc chỉ số này phải dừng chuỗi 12 ngày tăng điểm liên tiếp của mình.

Ngược lại, hai blue-chip Dow và S&P đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần tại mức cao nhất trong vòng 8 tháng qua.

Tuần tới cũng hứa hẹn là tuần công bố lợi nhuận hết sức sôi động khi có tới 1/3 số công ty trong chỉ số S&P 500 tường trình kết quả làm ăn của mình. Các tên tuổi trong đợt này gồm Exxon Mobil và Walt Disney. Cả hai công ty này cũng đồng thời là thành viên Dow Jones.

Ben Bernanke trở thành tâm điểm chú ý

Nhiều khả năng trong tuần tới cả giới tài chính Phố Wall và dân chúng Mỹ sẽ chờ đợi sự xuất hiện của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) Ben Bernanke trên kênh truyền hình PBS trong diễn đàn mang tên “Bernanke theo dòng thời gian” cho Jim Lehrer tổ chức.

Sau khi liên tục bị tra hỏi về những khó khăn sẽ xảy ra đối với kinh tế Mỹ trên đồi Capitol, Bernanke sẽ tiếp tục bàn luận về các động thái của FED trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế xảy ra vào năm ngoái và vai trò của FED trong quá trình phục hồi lại nền kinh tế này. Chương trình này sẽ được ghi âm vào Chủ Nhật tới tại Ngân hàng Dự trữ Liên bang Thành phố Kansas và sẽ được phát sóng trong chương trình “Điểm tin với Jim Lehrer” trên đài PBS vào ngày Thứ Hai, Thứ Ba và Thứ Tư. Bên phía PBS cho biết sẽ phát sóng 1h đặc biệt này vào ngày Thứ Tư hoặc sau đó.

Số liệu trong tuần tới sẽ giúp giới đầu tư sẽ có cái nhìn sơ bộ về tăng trưởng GDP trong quý 2 của Mỹ. Bên cạnh đó, doanh số nhà mới, chỉ số lòng tin tiếu dùng và số đơn đặt hàng lâu bền là các số liệu cơ bản cũng được công bố

Cái nhìn từ tốn hơn đối với các BCTC

Trong suốt mùa công bố báo cáo tài chính quý 2 này, giới đầu tư đã đạt được những thành công đáng kể nhờ biết nhấn mạnh điểm tích cực – tăng trưởng lợi nhuận vượt mong đợi hay mức đáy – và làm ngơ trước các yếu tố tiêu cực – tăng trưởng doanh thu nghèo nàn hay mức đỉnh.

Tuy nhiên, sự hưởng ứng nhiệt tình từ trước đến nay của nhà đầu tư làm cho điều này nhiều khả năng tiếp tục xảy ra. Theo các nhà phân tích, thị trường có thể tranh thủ nghỉ xả hơi khi công bố lợi nhuận vẫn tiếp tục.

Cụ thể, theo chiến lược gia đầu tư John Augustine của công ty Quản lý Tài sản Fifth Third ở Cincinnati thì trong tuần tới chúng ta sẽ tiếp tục đón nhận các báo cáo tài chính khả quan hơn mong đợi. Tuy nhiên thị trường sẽ hạ nhiệt do sức tăng quá nóng trong thời gian qua.

Theo số liệu của Thomson Reuters, tính đến ngày Thứ Sáu tới, trong tổng số 184 thành viên S&P 500 (chiếm 77%) công bố kết quả, thì có tới 142 công ty có lợi nhuận vượt dự đoán.

Cũng theo số liệu của Reuters, trong tuần tới sẽ có 146 công ty S&P 500 và 12/30 công ty Dow Jones thông báo kết quả kinh doanh của mình.

Trong đó, Valero Energy sẽ công bố lợi nhuận vào Thứ Ba, ConocoPhillips vào Thứ Tư, Exxon Mobil và Disney vào Thứ Năm và Chevron vào Thứ Sáu.

Doanh số nhà mới và GDP

Số liệu kinh tế mở màn tuần này sẽ là doanh số nhà mới được công bố trong ngày Thứ Hai. Các nhà kinh tế trong cuộc thăm dò của Reuter dự đoán doanh số bán nhà sẽ tăng từ mức 342,000 đơn vị trong Tháng 5 lên mức 350,000 đơn vị trong Tháng 6.

Hãng Nghiên cứu tư nhân Conference Board cũng sẽ công bố chỉ số lòng tin tiêu dùng (CCI) Tháng 7 vào ngày Thứ Ba. Và theo dự đoán của các nhà kinh tế, CCI tháng này sẽ đạt 49.0 điểm, thấp hơn mức 49.3 của tháng trước.

Chỉ số lòng tin tiêu dùng của Conference Board được dự đoán sẽ phản ánh tâm lý lo lắng trước sự bấp bênh của tình trạng thất nghiệp và sự sụt giảm của giá trị nhà ở. Hôm Thứ Sáu 24/07, kết quả khảo sát của Reuters và đại học Michigan cho thấy tâm lý người tiêu dùng trong Tháng 7 giảm xuống mức thấp nhất kể từ Tháng Tư do sự bi quan về triển vọng dài hạn của nền kinh tế. Theo đó, số liệu cuối cùng về tâm lý người tiêu dùng giảm từ mức 70.8 điểm trong Tháng 6 xuống mức 66 điểm trong tháng này.

Số đơn đặt hàng lâu bền trong Tháng 6 công bố vào ngày Thứ Tư cũng được dự báo sẽ sụt giảm. Nhưng điều này có thể lý giải được bởi tác động đối với lĩnh vực sản xuất ô tô do sự phá sản của GM. Số đơn xin nhận trợ cấp thất nghiệp lần đầu tiên kết thúc trong tuần sẽ được thông báo vào ngày Thứ Năm vốn gia tăng trong tuần gần đây nhất.

Một số liệu hết sức quan trọng trong tuần tới là tăng trưởng GDP của nền kinh tế Mỹ được công bố vào Thứ Sáu. Số liệu này có thể củng cố niềm tin rằng cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ ở Mỹ sẽ kết thúc trong nửa cuối năm nay. Theo giới phân tích, báo cáo sơ bộ về GDP quý 2 của Chính phủ có thể là số liệu tiêu cực cuối cùng đánh dấu sự chấm hết của cuộc suy thoái hiện nay vốn đã diễn ra được 19 tháng.

Reuters dự đoán GDP trong quý 2 giảm với tỷ lệ đã được chuẩn hóa theo năm là 1.5%, thấp hơn rất nhiều so với mức tụt dốc 5.5% trong quý đầu năm.

Tuần tới, nhà đầu tư cũng sẽ quan tâm tới mức lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ khi Chính phủ công bố bán số trái phiếu nhiều kỷ lục trị giá 115 tỷ USD.

Khánh Hà (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   Đẩy nhanh tốc độ của các dự án IT (25/07/2009)

>   Kinh tế Anh sụt giảm 0.8% trong Quý II (24/07/2009)

>   APEJ: Làm gì với gói kích cầu kinh tế? (24/07/2009)

>   Pháp - Mỹ hợp tác xây dựng Nhà máy sản xuất pin năng lượng mặt trời (24/07/2009)

>   Đức cáo buộc Trung Quốc về các hoạt động tình báo công nghiệp (24/07/2009)

>   Toyota rút khỏi liên doanh sản xuất xe Corolla tại Mỹ (24/07/2009)

>   CK Châu Á khởi sắc nhờ các số liệu KT và lợi nhuận lạc quan (24/07/2009)

>   Bong bóng mới từ việc nới lỏng tiền tệ châu Á (24/07/2009)

>   Tỷ lệ thất nghiệp khu vực đô thị Trung Quốc chạm 4.3% (24/07/2009)

>   Nga tiến vào thị trường năng lượng châu Á-TBD (24/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật