Thứ Bảy, 04/07/2009 16:14

Wall St. tuần tới: Điểm nhấn lợi nhuận doanh nghiệp 

(Vietstock) – Trước tình hình Phố Wall có vẻ chững lại trong Tháng 5, mùa công bố lợi nhuận kinh doanh hứa hẹn là nhân tố quyết định niềm tin nhà đầu tư vào sự hồi sinh của nền kinh tế.

Sau khi S&P 500 bứt phá ngoạn mục tới 40% nhờ kỳ vọng kinh tế tăng trưởng vào cuối năm, giới phân tích tiếp tục theo dõi dự đoán về mức lợi nhuận của các doanh nghiệp để làm vững chắc thêm niềm hy vọng của mình.

Với lượng thông tin kinh tế ít ỏi trong tuần tới, tiêu điểm của giới đầu tư sẽ dồn vào báo cáo lợi nhuận của đại gia nhôm Aloca (AA.N) và đại gia dầu mỏ Chevron (CVX.N). Bên cạnh đó, một yếu tố thậm chí còn quan trọng hơn sẽ là triển vọng mà các doanh nghiệp đặt ra trong giai đoạn từ đây cho tới cuối năm.

Ngoài ra, buổi đấu giá trái phiếu kho bạc với quy mô lớn sẽ trở thành nhân tố có lợi cho thị trường nếu nhu cầu gia tăng. Nỗ lực bơm tiền vào các kích cầu của Chính phủ đã làm dấy lên lo lắng rằng nhu cầu trái phiếu sẽ giảm sút. Tuy nhiên, lượng cầu bền vững lên tới 104 tỷ USD trong tuần trước đã giảm bớt phần nào lo lắng này.

Ông Paul Nolte, Giám đốc đầu tư Công ty Hinsdale Associates ở Hinsdale, bang Illinois cho biết: “Thị trường đã di chuyển tới một ranh giới nhất định và sẽ đứng trong phạm vi này một thời gian. Nhân tố tác động lớn trong tuần này sẽ là sự khởi đầu mùa công bố kết quả kinh doanh bởi nhà đầu tư đang hy vọng các doanh nghiệp sẽ làm ăn có lãi, đặc biệt là các ngân hàng.”

“Những ngành ít xấu hơn” có lợi nhuận khả quan

Giới đầu tư sẽ chờ đợi vào kết quả ít ảm đạm hơn dự đoán cũng tương tự như các số liệu kinh tế gần đây đã góp phần làm tăng niềm lạc quan giai đoạn tồi tệ nhất của suy thoái đã đi qua.

Giới phân tích cho biết các doanh nghiệp có thể đánh bật sự bi quan của giới đầu tư và giúp thị trường tăng điểm.

Còn theo dự đoán của Thomson Reuters, lợi nhuận quý 2 của các doanh nghiệp trong chỉ số S&P 500 giảm 35.5%. Trong số 10 ngành được dự đoán lợi nhuận giảm, chăm sóc sức khỏe là ngành khá nhất với mức giảm chỉ có 2%.

Ở phía ngược lại, nguyên vật liệu và tiêu dùng được dự đoán là 2 ngành làm ăn bê bết nhất với mức sụt giảm lần lượt là 78.9% và 64.7%.

Ông Scott Marcouiller, chiến lược gia cấp cao của Công ty Tư vấn Wells Fargo ở St. Louis cho biết: “Các báo cáo lợi nhuận sẽ cho thấy các công ty vẫn còn làm ăn thua lỗ. Tuy nhiên, mức thua lỗ có phần đỡ ảm đạm hơn giống như các số liệu kinh tế.”

Thị trường cần triển vọng lành mạnh

Tuy nhiên, tâm điểm thực sự chính là triển vọng mà các công ty đưa ra cho 2 quý còn lại trong năm nay.

Việc dự báo được khả năng sinh lời và sự cải thiện trong nhu cầu tiêu dùng có thể gia tăng niềm lạc quan rằng nền kinh tế Mỹ đang dần giành lại được vị thế chủ đạo của mình. Theo các nhà phân tích, các công ty buộc phải cho thấy nền kinh tế đang thực sự cải thiện và giới đầu tư sẽ không có những phản ứng thái quá nếu các công ty này chỉ cắt giảm chi phí và việc làm như trong các quý gần đây.

Nolte cho biết chỉ số S&P 500 sẽ dao động trong khoảng từ 880-950 điểm

Sau khi tăng mạnh và thoát khỏi mức thấp 12 năm xác lập ngày 9/3, sự phục hồi của chỉ số S&P 500 có phần chững lại trong hai tháng qua. Riêng trong Tháng 6, chỉ số này ít biến đổi.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận định, chỉ số S&P 500 đã nhận được sự hỗ trợ tại đáy của phạm vi này. Và bất kỳ một sự sụt giảm nào trở về mức đáy này cũng sẽ là một bài test quan trọng. Việc duy trì trên phạm vi đó tiếp tục là một tín hiệu tích cực cho thị trường.

Kể từ tháng 3, các đợt giảm điểm tương đối nhẹ và kết thúc rất nhanh do những nhà đầu tư trễ tàu lần đầu nhìn thấy cơ hội mua vào khi thị trường đi xuống.

Số liệu được mong đợi vào Thứ Hai tới chính là báo cáo về lĩnh vực dịch vụ trong Tháng 6 của Viện Quản lý Nguồn cung (ISM). Ngoài ra, báo cáo thâm hụt thương mại quốc tế trong Tháng 5 và báo cáo sơ bộ về tâm lý người tiêu dùng trong Tháng 7 theo khát sát của Reuters và Đại học Michigan cũng được công bố vào ngày Thứ Sáu.

Báo cáo về số công nhân nộp đơn xin nhận trợ cấp kết thúc lần đầu tiên trong tuần cũng sẽ được quan tâm hơn thường lệ sau khi tỷ lệ thất nghiệp được công bố hôm Thứ Năm sụt giảm nhiều hơn so với mong đợi.

John Praveen, trưởng chiến lược gia đầu tư của Hãng Tư vấn Đầu tư Quốc tế Prudential LLC tại Newark, New Jersey nhận xét: “Nếu số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp kết thúc lần đầu tiên trong tuần tiếp tục gia tăng thì nhà đầu tư sẽ trở nên nghi ngờ thực sự về sức mạnh của đợt phục hồi.”

Phạm Thị Phước – Bội Mẫn (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   Akio Toyoda, Chủ tịch Toyota: Cháu “vua” thì lại làm “vua”? (04/07/2009)

>   Bảo hộ leo thang, kinh tế thế giới co hẹp 10%   (04/07/2009)

>   Phục hồi kinh tế toàn cầu thông qua các hợp tác xã (04/07/2009)

>   Qũy tiền tệ thế giới từ chối viện trợ mới cho Zimbabwe (04/07/2009)

>   Trung Quốc sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán quốc tế (04/07/2009)

>   Trung Quốc kỳ vọng vào Hội nghị đối thoại G8+5 (03/07/2009)

>   Trung Quốc vượt Mỹ, trở thành bạn hàng lớn nhất của Brazil (03/07/2009)

>   Đô la Mỹ lên xuống... theo Trung Quốc (03/07/2009)

>   Châu Á sẽ là khu vực đầu tiên thoát suy thoái (03/07/2009)

>   Thị trường dầu sau một năm lập kỷ lục giá (03/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật