Thứ Bảy, 04/07/2009 07:28

Bảo hộ leo thang, kinh tế thế giới co hẹp 10%  

Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cảnh báo, dưới tác động của khủng hoảng kinh tế, diễn biến leo thang của chủ nghĩa bảo hộ ngày càng nghiêm trọng, dự đoán tổng giá trị thương mại toàn cầu năm 2009 sẽ giảm 10%.

Giữa tháng 3, WTO đã dự báo rằng, tổng giá trị thương mại toàn cầu năm nay sẽ thu hẹp 9%, nhưng sau khi đưa ra đánh giá mới nhất về tình hình kinh tế thế giới hiện nay, tổ chức này đã sửa đổi nâng dự đoán về mức suy giảm giá trị thương mại toàn cầu là 10%, trong đó các nước phát triển giảm 14% (dự đoán trước đó là 10%), còn các nước đang phát triển sẽ co hẹp 7% (dự đoán trước đó là 2%-3%). WTO đã quan sát và phát hiện, sự phát triển kinh tế toàn cầu trong quý I/2009 có chiều hướng chậm lại. Theo WTO, 3 tháng trước, những chính sách mang tính hạn chế và bảo hộ trong thương mại toàn cầu ngày càng nhiều hơn. Theo báo cáo, ngay cả không tính đến nguyên nhân do dịch cúm A/H1N1 mà áp dụng các biện pháp thương mại có liên quan, những rào cản thương mại mới hình thành đã nhiều hơn hai lần số biện pháp tự do hóa thương mại mới thực thi.

WTO cũng bày tỏ sự quan tâm của mình tới các phương án chấn hưng nền kinh tế mà chính phủ các nước đang thúc đẩy. Theo tổ chức này, đối với những biện pháp nhằm kích thích kinh tế, chính phủ các nước rất hạn chế trong việc cung cấp thông tin có liên quan tới công chúng. Do đó rất khó đánh giá những biện pháp này có thể tạo hiệu quả của nó đối với thị trường hay không.Cùng với đó, hiện nay, việc chính phủ các nước hỗ trợ hoặc bù đắp cho ngành công nghiệp xe hơi và các ngân hàng, rốt cuộc khi nào mới được dừng lại cũng vẫn chưa sáng tỏ.

WTO vẫn kỳ vọng nhóm các nước G20 có thể thận trọng xem xét, nhanh chóng thiết kế và công bố cơ chế thoát ra khỏi khủng hoảng, để thị trường thế giới trong tương lai khôi phục lại trạng thái ban đầu. Ngân hàng thanh toán quốc tế do 50 ngân hàng trung ương các nước tổ hợp thành mấy ngày trước cũng kêu gọi, nếu nền kinh tế bắt đầu khôi phục, chính phủ các nước phải kịp thời chấm dứt các phương án chấn hưng nền kinh tế, để thị trường khôi phục lại chức năng phân bổ nguồn lực, đồng thời tránh nguy cơ lạm phát tăng cao.

CT

CÔNG THƯƠNG

Các tin tức khác

>   Phục hồi kinh tế toàn cầu thông qua các hợp tác xã (04/07/2009)

>   Qũy tiền tệ thế giới từ chối viện trợ mới cho Zimbabwe (04/07/2009)

>   Trung Quốc sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán quốc tế (04/07/2009)

>   Trung Quốc kỳ vọng vào Hội nghị đối thoại G8+5 (03/07/2009)

>   Trung Quốc vượt Mỹ, trở thành bạn hàng lớn nhất của Brazil (03/07/2009)

>   Đô la Mỹ lên xuống... theo Trung Quốc (03/07/2009)

>   Châu Á sẽ là khu vực đầu tiên thoát suy thoái (03/07/2009)

>   Thị trường dầu sau một năm lập kỷ lục giá (03/07/2009)

>   Thất vọng trước báo cáo việc làm Mỹ, CK Châu Á giảm nhẹ (03/07/2009)

>   IMF phát hành trái phiếu (03/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật