Việt Nam, Thái Lan cần hợp tác để thu hút khách quốc tế
Trong chuyến công tác đến Đà Lạt và TPHCM từ ngày 27 đến 31-7, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) phụ trách tiếp thị quốc tế, ông Santichai Euachongprasit đã chia sẻ với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online về những khó khăn của ngành du lịch hiện tại và việc hợp tác với Việt Nam để cùng thu hút khách quốc tế.
Ông có cho rằng Thái Lan và Việt Nam cần hợp tác cùng quảng bá các điểm đến của nhau để có thể thu hút nhiều khách quốc tế trong lúc khó khăn?
Điều này rất quan trọng và có lợi cho cả 2 bên trong tình hình hiện nay.
TAT có kế hoạch hợp tác với ngành du lịch của Việt Nam để đưa ra các gói tour bao gồm các điểm đến của nhau và cùng nhau quảng bá. Các gói tour du lịch này có thể kéo dài 1 tuần và bao gồm các điểm nổi tiếng và mới của cả 2 nước.
Khách du lịch từ các thị trường xa như châu Âu muốn ghé thăm không chỉ Thái Lan và còn các điểm đến khác bao gồm Việt Nam sau một chuyến bay dài đến Đông Nam Á, và chúng ta cần phải có các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của họ. Nhưng cả Việt Nam và Thái Lan cũng cần có chiến lược quảng bá riêng cho sản phẩm của mỗi nước.
Ý của ông là dù hợp tác, ngành du lịch Thái Lan và Việt Nam vẫn phải cạnh tranh nhau để thu hút khách quốc tế?
Chúng ta cần cạnh tranh trong hợp tác và đồng hành tiến về phía trước vì cạnh tranh sẽ là yếu tố giúp cho các sản phẩm, dịch vụ của chúng ta thêm tốt hơn.
Hiện tại bên cạnh việc nâng cao chất lượng của sản phẩm và dịch vụ thì chúng tôi cũng đang đầu tư rất nhiều vào việc quảng bá.
Trong năm 2009 này, chúng tôi dành 800 triệu baht (hơn 400 tỉ đồng hay khoảng 23 triệu đô la Mỹ) cho việc quảng bá du lịch Thái Lan tại nước ngoài và 300 triệu baht cho thị trường nội địa vì thị trường nội địa cũng rất quan trọng với chúng tôi.
Ông nghĩ gì về việc lượng khách du lịch Việt Nam đến Thái Lan giảm trong năm 2009 sau nhiều năm tăng trưởng mạnh?
Đúng là lượng khách du lịch đến từ Việt Nam có giảm trong các tháng đầu năm nay, nhưng đây là xu hướng chung của ngành du lịch toàn cầu chứ không phải chỉ của riêng Thái Lan do ảnh hưởng suy thoái kinh tế thế giới, và gần đây là dịch cúm A/H1N1.
Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là thị trường tốt hơn nhiều vì lượng khách giảm thấp hơn so với mức giảm chung khoảng 20% lượng khách quốc tế đến Thái Lan trong 6 tháng đầu năm nay. Lúc đầu chúng tôi kỳ vọng sẽ thu hút 16 triệu khách quốc tế cho Thái Lan trong năm 2009, nhưng phải điểu chỉnh dần xuống 14 triệu và rồi là 13 triệu để phù hợp với tình hình của năm nay. Con số sau điều chỉnh này thấp hơn 1,5 triệu so với lượng khách quốc tế mà Thái Lan đã đón vào năm 2008.
Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi vẫn lạc quan về thị trường Việt Nam, và hy vọng lượng khách đến từ thị trường này sẽ tăng trở lại từ đầu quí 4-2009.
Lượng khách du lịch Việt Nam đến Thái Lan đang phục hồi
Ông Pichai Raktasinha, Giám đốc của văn phòng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) tại TPHCM, cho biết lượng khách Việt Nam đến Thái Lan vào mùa hè này đang hồi phục dần so với mức giảm đáng kể trong quí 1-2009. Ông cho biết năm nay TAT nhắm thu hút khoảng 300.000 khách Việt Nam so với 337.000 khách Việt Nam mà Thái Lan đón trong năm 2008.
Ông Pichai nói ông sẽ đề xuất việc Thái Lan và Việt Nam cùng hợp tác để đưa ra các tour du lịch bao gồm các điểm đến của cả 2 nước tại hội thảo của Tổng cục Du lịch Việt Nam dự kiến diễn ra vào tuần tới tại Đà Nẵng. Ông nói thêm rằng sẽ cùng đại diện của một số các công ty du lịch Thái Lan dự sự kiện này để tìm cơ hội hợp tác.
Mộng Bình
TBKTSG ONLINE
|