Thứ Sáu, 31/07/2009 09:25

DN vận tải đang ....buộc phải phạm luật !

Mới đây, Hiệp hội (HH) vận tải hàng hóa TP HCM đã có Công văn số 39/HHVT gởi Bộ GTVT, Cục Cầu đường VN... phân tích hàng loạt bất cập về cầu đường VN, làm khổ DN vận tải.

Chở hàng là vi phạm

Theo quy định, đường thì cắm biển báo tải trọng đường (10 T/trục đơn, trục đôi từ 16-18 T, loại trục 3 được 21-24 T), nhưng cầu lại cắm biển báo tải trọng cầu (tổng trọng tải xe). Như vậy, nhiều xe container (cont) đi trên đường thì không quá tải trọng trục, nhưng qua cầu thì bị quá tải trọng cầu. Việc bị phạt do quá tải trọng cầu nêu trên nặng nề nhất là khi xe chở hàng về vùng ĐBSCL, do vùng này dày đặc các cầu, có hàng loạt cầu tải trọng rất thấp như cầu Trà Nóc, Bình Thủy biển báo 20 tấn... Trên QL 80 có nhiều cầu cắm biển báo từ 18 - 25 tấn. Với những cầu này thì chỉ xác xe qua cầu cũng đã bị phạt quá tải cầu. Thậm chí, khi xe qua những cây cầu tuyến độc đạo (như QL80) có chiều dài ngắn hơn xe, tức là chỉ một phần xe nằm trên cầu nhưng cứ chạy qua là bị phạt.

Ông Đặng Đức Tiệp - GĐ Cty TNHH TMDV vận tải Đặng Tiến bức xúc: “Các quy định của Cục đường bộ buộc DN phải phạm luật, chở kiểu gì cũng phạm luật. Ví dụ về vi phạm tải trọng cầu, xe đầu kéo cont đăng ký năm 2008 đăng kiểm cho phép kéo 23 tấn, trong khi tại VN có vô số các cây cầu được cắm biển báo 16 đến 30 tấn. Nếu chỉ kéo đúng 23 tấn, cộng đầu xe 9 tấn, thì tổng tải trọng xe là 32 tấn. Hơn nữa nếu chỉ kéo 23 tấn thì thực chất trong cont chỉ có 12 tấn hàng vì phải trừ 9 tấn vỏ cont và xác rơmooc”.

Bất cập về đăng kiểm tải trọng xe

Do VN chưa sản xuất được xe chuyên dụng vận tải hàng hóa XNK, Chính phủ đã cho phép NK hàng vài chục ngàn xe đầu kéo và thiết bị chuyên dụng rơmooc, sơmi rơmooc chuyên chở container. Theo thiết kế của nhà sản xuất, tiêu chuẩn quốc tế quy định cho một cont chứa từ 32 đến 35 tấn hàng. Còn xe đầu kéo thì thiết kế tối thiếu chở 1 cont, có tổng tải trọng khoảng 50 tấn. Thế nhưng, quy định hiện hành của Cục đường bộ VN là hạ tải so với tiêu chuẩn chung so thiết kế quốc tế. Cụ thể, Cục Đăng kiểm VN chỉ cho phép các xe chuyên dụng chở cont được phép kéo theo từ 19 tấn (kiểm định năm 2007), đến 23 tấn (kiểm định 2008). Sự cho phép này không rõ ràng, nên các lực lượng CSGT, TTGTCC buộc DN cứ tính tổng trọng lượng để xử phạt. Trong lúc tổng trọng lượng xác xe và vỏ cont đã từ 15 - 18 tấn, vậy là chỉ có thể chở hàng trong cont 5 - 8 tấn.

Hơn nữa nhiều cont hàng đã đóng sẵn theo tiêu chuẩn quốc tế, chỉ bốc xuống và chở mà không được phép mở cont. Cont đã được đóng Seal, kẹp chì hải quan hoặc kẹp chì của chủ tàu. Theo quy định quốc tế muốn mở seal phải được sự đồng ý của hải quan và chủ hàng, nhà vận tải không có quyền can thiệp. Khi loại xe này lưu hành trên đường bị xử lý khi quá tải cầu - đường, cơ quan chức năng chỉ lập biên bản, giữ giấy tờ xe, viết giấy phạt... rồi cho xe tiếp tục lưu hành, tiếp tục vi phạm.

Có ít nhất 80 % xe chở cont hiện đang buộc phải vi phạm pháp luật vì không còn cách nào khác. Đây là điều kiện cho một số cán bộ CSGT, TTGT, trạm cân tùy ý linh hoạt xử lý, tiêu cực hưởng lợi riêng. Tất cả các thiệt hại cuối cùng cũng đổ vào nền kinh tế.

Khắc Dũng

Diễn đàn Doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Tiếp tục thí điểm bán quyền thu phí đường bộ (31/07/2009)

>   Giá tiêu xuất khẩu có thể lên đến 5.000 USD/tấn (31/07/2009)

>   Giá điện giờ cao điểm: Phân biệt rạch ròi nguồn điện (31/07/2009)

>   Nhà ở cho người thu nhập thấp: Vẫn là ước mơ (31/07/2009)

>   Đề nghị nhanh chóng khắc phục cắt điện vào giờ cao điểm (31/07/2009)

>   Cá tra lên vị trí số 1 trong xuất khẩu thủy sản (31/07/2009)

>   Huế: 1.200 căn hộ cho người thu nhập thấp (31/07/2009)

>   Nidec Tosok lập liên doanh sản xuất phụ kiện ô tô (31/07/2009)

>   Du lịch hy vọng giảm khó vào cuối năm (31/07/2009)

>   Hàng nội cô độc trước thị hiếu người Việt (31/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật