Thứ Hai, 06/07/2009 08:56

Việt Nam gia tăng xuất khẩu vào Mỹ

Đó là khẳng định của Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Mai-cơn Mi-cha-lắc trong cuộc gặp gỡ với báo chí nhân dịp kỷ niệm những dấu mốc quan trọng trong tháng 7 này.

Đó là Ngày Độc lập của nước Mỹ (4-7) và Ngày Thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ (12-7). Quan hệ thương mại giữa Mỹ và Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển mạnh nhất kể từ khi hai nước nối lại quan hệ ngoại giao cách đây 14 năm (12/7/1995 - 12/7/2009).

Không khó để nhận ra rằng, kinh tế - thương mại là lĩnh vực hợp tác có nhiều thành tựu nhất trong quan hệ Việt Nam và Mỹ thời gian qua. Chia sẻ với báo giới, Đại sứ M.Mi-cha-lắc khẳng định, bất chấp bối cảnh khủng hoảng kinh tế ở Mỹ, kim ngạch hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang nước này vẫn gia tăng. Số liệu thống kê mới công bố của Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ cho biết, trong 4 tháng đầu năm nay, hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt giá trị 3,74 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2008.

Trong đó, hàng dệt may vẫn là mặt hàng chủ chốt với giá trị xuất khẩu đạt 1,6 tỷ USD, tăng 5%. Đáng lưu ý là sự gia tăng tới 22% hàng giày dép, tương đương 460 triệu USD. Đồng thời, Việt Nam cũng là nước duy nhất trong khu vực gia tăng giá trị xuất khẩu vào thị trường Mỹ trong khi hầu hết các nước ASEAN giảm khoảng 25% kim ngạch hàng hóa xuất khẩu sang thị trường này. Trên lĩnh vực đầu tư, số liệu thống kê quý đầu năm nay cho thấy, tuy có sụt giảm về giá trị song Mỹ vẫn là nhà đầu tư có số vốn đăng ký lớn nhất tại Việt Nam, lên tới 6,68 tỷ USD. Đại sứ M.Mi-cha-lắc cho biết: "Các nhà đầu tư Mỹ vẫn quan tâm và đến Việt Nam . Thương vụ Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam vẫn bận rộn đón tiếp nhiều đoàn và đưa họ đến gặp gỡ các đối tác của Việt Nam ". Không chỉ có vậy, nếu so sánh với các nhà đầu tư khác thì các dự án của Mỹ luôn có tỷ lệ giải ngân cao nhất, đạt khoảng 47%.

Ngoài kinh tế - thương mại, Việt Nam và Mỹ còn hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác như giáo dục, y tế, tìm kiếm người Mỹ mất tích, nhân quyền và quốc phòng. Về y tế, Đại sứ M.Mi-cha-lắc khẳng định: "Hai nước có quan hệ vững mạnh, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống HIV/AIDS, cúm gia cầm và gần đây là hợp tác trong việc đối phó với cúm A/H1N1.

Về tổng thể, chúng tôi đang cố gắng giúp đỡ Việt Nam tăng cường xây dựng năng lực và đẩy mạnh tăng cường sức mạnh các định chế để giúp Việt Nam có một hệ thống chăm sóc y tế chất lượng cao". Về giáo dục, Đại sứ M.Mi-cha-lắc cho biết, tuy mới nửa nhiệm kỳ nhưng ông đã hoàn thành cam kết đưa ra từ khi mới đến Việt Nam là tăng gấp đôi số sinh viên Việt Nam sang Mỹ học tập. Trong lĩnh vực chính trị, Việt Nam và Mỹ cũng vừa tiến hành phiên Đối thoại lần thứ 2 về chính trị, an ninh và quốc phòng. Vào tháng 5-2009, tàu Hải quân Mỹ (USNS) lần đầu tiên tham gia tìm kiếm nhân đạo người Mỹ mất tích ở ngoài khơi bờ biển Việt Nam .

Tuy có nhiều bước phát triển mới, song quan hệ giữa Việt Nam với Mỹ vẫn đang tồn tại một số trở ngại, tiêu biểu là vấn đề chất độc da cam/đi-ô-xin. Mỹ vẫn chưa thừa nhận trách nhiệm trong việc rải chất độc da cam/đi-ô-xin gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của nhiều người Việt Nam và cả các thế hệ sau này. Mặc dù phía Mỹ đã cung cấp 3 triệu USD để cùng Việt Nam khắc phục hậu quả môi trường ở các điểm nóng và hỗ trợ những người tàn tật ở Đà Nẵng, nhưng như vậy là chưa đủ và chưa thể hiện trách nhiệm của phía Mỹ trong lĩnh vực này. Chính quyền Mỹ cần tiếp tục phối hợp với Việt Nam để giải quyết thỏa đáng vấn đề này, để những di hại từ quá khứ không làm tổn hại đến quan hệ hiện tại giữa hai nước.

Việt Nga

Hà Nội mới

Các tin tức khác

>   Kính ngoại hại kính nội (06/07/2009)

>   Vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư (06/07/2009)

>   Bất cập trong quản lý FDI (06/07/2009)

>   Sắp có nhà máy thuộc da sinh thái đầu tiên (06/07/2009)

>   Siêu thị đóng cửa, du khách ngỡ ngàng (06/07/2009)

>   Hàng giá rẻ mới bán được ở nông thôn (06/07/2009)

>   Giá nhựa tăng 20%-30% (06/07/2009)

>   Hải quan TPHCM chấp nhận khai báo thủ công (06/07/2009)

>   Giá đầu vào tăng nhưng hàng hoá khó tăng giá theo (06/07/2009)

>   Phát triển dịch vụ năng lượng, còn nhiều việc phải làm! (05/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật