Thứ Năm, 02/07/2009 19:13

Thống đốc California ban bố lệnh khẩn cấp tài chính

Thống đốc California, Arnold Schwarzenegger, vừa tuyên bố tình trạng khẩn cấp về tài chính ở bang này nhằm giải quyết sự thiếu hụt ngân sách vào khoảng 24,3 tỷ USD.

Ông Schwarzenegger cũng yêu cầu nhiều văn phòng của bang phải đóng cửa 3 ngày mỗi tháng cho đến tháng 6/2010 và các cán bộ viên chức không được trả lương cho những ngày này.

California là một trong những bang chịu tác động nặng nề nhất từ cuộc khủng hoảng kinh tế Mỹ. Quyết định trên được Thống đốc Schwarzenegger đưa ra sau khi các nhà lập pháp của bang để lỡ thời hạn chót ngày 1/7 phải thông qua ngân sách cho năm tài chính tiếp theo.

John Chiang, quan chức phụ trách kiểm soát ngân sách California, nói rằng việc không đáp ứng đúng thời hạn chót có nghĩa là thâm hụt của bang sẽ tăng khoảng 6,5 tỷ USD tính đến tháng 9 tới.

Trước đó, ông Chiang cảnh báo rằng các giải pháp quyết liệt sẽ được thực hiện để đảm bảo đủ tiền mặt, trong đó có chính sách hoãn thanh toán cho các công ty làm việc cho chính quyền và những ai sống dựa vào trợ cấp.

Theo lệnh khẩn cấp tài chính, một số văn phòng của bang sẽ bị đóng cửa vào ba ngày thứ Sáu đầu tiên của mỗi tháng cho tới tháng 6/2010 và các cán bộ viên chức không được trả lương cho những ngày này.

Trong một thông báo, Schwarzenegger nhấn mạnh rằng mặc dầu cơ quan lập pháp chưa khắc phục được những vấn đề ngân sách, việc "giải quyết toàn bộ sự thiếu hụt" vẫn là "ưu tiên trước hết và duy nhất" của ông.

"Tôi sẽ không ngơi nghỉ cho đến khi nào chúng ta xong việc", Schwarzenegger khẳng định.

Nhà Trắng tuyên bố sẽ theo dõi và giám sát chặt chẽ tình hình ở California.

Hôm 30/6, Thượng viện California đã không thể đạt được sự đồng thuận về những đề xuất của phe Dân chủ nhằm rút bớt 3,3 tỷ USD từ giáo dục và các chương trình khác như một biện pháp tạm thời nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt ngân sách.

Những người Dân chủ cho rằng các khoản cắt giảm không nên tác động nhiều đến các chương trình xã hội quan trọng song phe Cộng hòa lập luận rằng cần phải cắt giảm chi tiêu mạnh tay hơn nữa để cân bằng ngân sách.

Phe Cộng hòa và Thống đốc Schwarzenegger loại trừ khả năng tăng thuế.

California vẫn thường chật vật để cân bằng ngân sách hàng năm song 2009 là năm đặc biệt khó khăn.

California là nền kinh tế lớn thứ 8 thế giới, đóng góp gần 13% tổng sản phẩm quốc nội Mỹ nên bất cứ điều gì xảy ra ở bang này đều ảnh hưởng tới phần còn lại của nước Mỹ.

 Thanh Hảo (Theo VNN, BBC)

Pháp Luật

Các tin tức khác

>   AIG bán bộ phận tín dụng tiêu dùng tại Colombia (02/07/2009)

>   Thất nghiệp tại EU cao nhất 10 năm qua (02/07/2009)

>   Mỹ sắp xử thêm một vụ lừa đảo tài chính lớn (02/07/2009)

>   Báo cáo việc làm Mỹ và hai chiều hướng của CK Châu Á (02/07/2009)

>   Có thể IPO General Motors trong năm tới (02/07/2009)

>   Chinalco xác nhận mua lại 1.5 tỷ USD CP của Rio Tinto (02/07/2009)

>   E.ON và GDF đối mặt với án phạt của EC (02/07/2009)

>   Tiêu dùng ở châu Á: Cần một sự chuyển dịch (02/07/2009)

>   Kinh tế thế giới chưa vội mừng (02/07/2009)

>   GM và Ford ngừng sản xuất tại Nga (02/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật