Thứ Năm, 02/07/2009 12:09

Kinh tế thế giới chưa vội mừng

Nhiều người hi vọng khoảng thời gian tới các nền kinh tế có thể thoát ra khỏi đường hầm, nhưng động thái gần đây của các ngân hàng trung ương cho thấy mọi chuyện chưa thể khởi sắc ngay.

Có nhiều dấu hiệu cho thấy tín hiệu xanh tốt của các nền kinh tế không quá dày như mong đợi. Trước tiên là nguy cơ khó khăn đến từ tài sản cầm cố và trái phiếu chính phủ. Mối nguy cơ này tăng lên cao hơn khi Ngân hàng thế giới - WB cho biết nền kinh tế thế giới còn diễn biến phức tạp theo chiều hướng xấu hơn so với các dự báo trước đây. Và hàn thử biểu chính xác cho xu thế đó là hành động thận trọng của nhiều ngân hàng trung ương các nền kinh tế lớn trong việc đưa ra nhận định; điều chỉnh tỷ lệ lãi suất và có các động thái khác nhau với các tín hiệu của nền kinh tế.

Cục dự trữ liên bang Mỹ - Fed dường như không có chủ trương tăng tỷ lệ lãi suất dù cho nhiều người hi vọng điều đó. USD vẫn giảm giá nhẹ so với EUR và Yên sau khi Fed cho biết tỷ lệ lãi suất còn tiếp tục ở mức thấp trong một thời gian tới. Tại Mỹ, số liệu về các loại hàng hóa sử dụng lâu bền bán ra khá mạnh nhưng số liệu về thị trường lao động và nhà đất tiếp tục cho thấy kinh tế Mỹ vẫn phải đương đầu với bão tài chính. USD cũng chịu áp lực vì Trung Quốc có thể đa dạng hóa số tiền dự trữ bằng nhiều ngoại tệ khác, chứ không chỉ tập trung vào USD. Ngân hàng trung ương Châu Âu - ECB đã bơm 442 tỷ EUR từ quỹ vốn vào hệ thống ngân hàng các nước khu vực đồng euro. Hành động của ECB được cho là đi theo cách làm của Fed nhằm mở rộng biên độ trao đổi tiền tệ với các ngân hàng trung ương khác. Ngân hàng quốc gia Thụy Sĩ đã bán ra Franc để thu về USD và EUR nhằm giúp đỡ lĩnh vực sản xuất trong nước và hành động đó được coi là tâm điểm thu hút sự chú ý của thị trường ngoại hối thế giới. Thống đốc ngân hàng Nhật Bản và Thống đốc ngân hàng Anh Quốc đều nhấn mạnh họ không chắc chắn về triển vọng kinh tế của hai quốc gia này.

Giới chuyên gia phân tích kinh tế của khối G7 cho rằng những hành động tương đồng của các ngân hàng trung ương nhiều nước đã gửi đi một thông điệp rõ ràng là những nguy hiểm hệ thống của kinh tế chưa biến mất và sự hồi phục không được đảm bảo chắc chắn tuy nhiên triển vọng về sự ổn định lâu dài của hệ thống tài chính và các cố gắng hồi phục kinh tế là có thật. Như vậy, các ngân hàng trung ương không phủ nhận các câu chuyện tích cực về hồi phục kinh tế mà họ chỉ tìm cách làm xì hơi bong bóng lạm phát trước khi nó nổ ra. Điều lo lắng hiện nay là các nhà đầu tư đang hi vọng quá cao về một sự hồi phục bền bỉ mà điều đó vượt quá thực tế diễn ra của nền kinh tế và điều đó dễ gây nên những điều chỉnh đau đớn vào cuối mùa hè 2009. Thống kê về sức mua của các quốc gia khu vực EUR làm nản lòng các nhà đầu tư còn sự sụt giảm chi tiêu mạnh ở Nhật Bản làm người ta e sợ về nguy cơ giảm phát có thể xảy đến.

Nhưng Cty Barclays Capital lại khá lạc quan về các triển vọng của kinh tế toàn cầu vì các điều kiện giúp cho việc tăng lòng tin của giới DN được duy trì trong quý 2/2009. Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế - OECD nhận định rằng lần đầu tiên trong hai năm qua triển vọng tương lai của kinh tế thế giới có dấu hiệu khả quan. Điều đó cũng được phản ánh trong các ý kiến lạc quan của các tập đoàn Đức và Nhật Bản trong một cuộc điều tra mới đây, cho dù số liệu và kết quả kinh doanh của các công ty được công bố cho thấy bức tranh kinh tế có đủ cả hai màu sáng tối. Như vậy, nguy cơ thiểu phát và lạm phát luôn song hành cùng với biến động tăng trưởng của kinh tế toàn cầu hậu khủng hoảng và vấn đề quan trọng là biết thực hiện tốt các gói kích cầu cũng như điều chỉnh nhịp độ phát triển.                              

Hoa Chi

DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP

Các tin tức khác

>   GM và Ford ngừng sản xuất tại Nga (02/07/2009)

>   Sức cạnh tranh của các SME Hàn Quốc giảm (02/07/2009)

>   Fitch hạ mức đánh giá tín dụng của Toyota (02/07/2009)

>   GAZ sẽ cắt giảm 7.000 việc làm (02/07/2009)

>   Ngành công nghiệp ô tô Mỹ có tín hiệu hồi phục (02/07/2009)

>   ECB có thể giữ nguyên LSCB ở mức 1% tới cuối 2010 (02/07/2009)

>   Nội các Nhật Bản phê chuẩn kế hoạch chi tiêu kỷ lục trong tài khóa 2010 (02/07/2009)

>   Bảo hộ hay không bảo hộ ? (02/07/2009)

>   Quanh mức tăng trưởng bất ngờ của kinh tế Triều Tiên (02/07/2009)

>   Thị trường bảo hiểm toàn cầu sẽ hồi phục vào năm 2010 (02/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật