Thứ Năm, 02/07/2009 11:31

ECB có thể giữ nguyên LSCB ở mức 1% tới cuối 2010

(Vietstock) – Các nhà kinh tế cho biết Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) sẽ giữ nguyên mức lãi suất cơ bản (LSCB) ở mức thấp lỷ lục trong hơn 1 năm nữa. Bên cạnh đó, ECB cũng chưa cần tăng cường sử dụng các công cụ bất thường nào để chống chọi với cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh Thế giới thứ II.

Theo ý kiến của 58/60 nhà kinh tế trong cuộc khảo sát của Bloomberg thì sau cuộc họp ở Luxembourg vào ngày hôm nay, các quan chức của ECB sẽ giữ mức LSCB ở mức 1%. Kết quả của cuộc khảo sát khác cho thấy Ngân hàng Trung ương của Chủ tịch Jean-Claude Trichet có thể để mức lãi suất này tới Quý 4/2010.

Tuần trước, ECB đã bơm cho các ngân hàng số tiền lên tới 442 tỷ EUR (tương đương 621 tỷ USD) thời hạn 12 tháng ở mức LSCB 1% với hy vọng các doanh nghiệp và hộ gia đình sẽ tiếp cận được tới những khoản tín dụng rẻ hơn. ECB cũng sẽ mua lại 60 tỷ EUR trái phiếu bảo đảm trong tháng này để khuyến khích hoạt động cho vay. Dự kiến trong cuộc họp ngày hôm nay, Chủ tịch Trichet sẽ trình bày chi tiết hơn về kế hoạch này. Được biết, đây vốn là một sự thỏa hiệp sau khi các nhà lập pháp không đồng ý về gói kích thích nhiều gấp đôi so với số tiền này.

Tại London, nhà kinh tế Guillaume Menuet của Bank of America-Merrill Lynch cho biết: “ECB đã hơi mạnh tay trong việc cắt giảm lãi suất. Tuy nhiên, họ cũng lo lắng về xu thế tín dụng. Nếu tới Tháng 10 mà thị trường tín dụng vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu cải thiện nào thì cuộc tranh luận về việc tăng cường mua tài sản chắc chắn sẽ xảy ra.”

Dự kiến ECB sẽ chính thức công bố quyết định LSCB vào lúc 1:45 p.m. giờ địa phương. Sau đó khoảng 45 phút, Trichet sẽ tổ chức tiếp một cuộc họp báo khác. Được biết, hàng năm ECB đều tổ chức 2 cuộc họp Hội đồng điều hành ở một địa điểm cách xa so với trụ sở Chính tại Frankfurt (Đức).

LSCB tiến gần tới mức 0%

Ngân hàng trung ương của 16 thành viên khu vực sử dụng đồng EUR đã im lặng áp dụng các biện pháp tương tự như Ngân hàng Trung ương Mỹ (FED), Ngân hàng Anh và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ). Được biết trước đó các ngân hàng này đã hạ thấp mức LSCB xuống gần 0% đồng thời mua lại số trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp để khôi phục lại nền kinh tế của mình.

Với mức lãi suất hiện tại vẫn đứng vị trí cao nhất trong các quốc gia nhóm G7, một lần nữa ECB đành phải tập trung thúc đẩy dòng chảy tín dụng thông qua hệ thống ngân hàng. Nguyên nhân chính là doanh thu của hệ thống ngân hàng đóng góp tới 2/3 GDP cho khu vực này.

Dù vậy, hoạt động cung cấp tín dụng tới các doanh nghiệp và người tiêu dùng trong Tháng 5 vẫn tăng trưởng với tốc độ chậm kỷ lục. Suy thoái đã khiến nhu cầu vay vốn sụt giảm và thúc đẩy các ngân hàng thắt chặt các điều kiện tín dụng.

Mặc dù các biện pháp của ECB đã góp phần ổn định hệ thống ngân hàng thì “tại thời điểm này, các biện pháp đó thực sự không thành công trong việc đẩy mạnh tín dụng cho nền kinh tế. Điều này chỉ có thể được thực hiện thông qua việc mua lại trái phiếu doanh nghiệp.” Đó là nhận định của ông Jacques Cailloux, kinh tế gia tại Ngân hàng Hoàng gia Scotland ở London. 

Kế hoạch ban đầu

Theo lời tóm tắt của một người tham dự các cuộc đàm phán thì thoạt đầu, ECB có kế hoạch mua lại tài sản trị giá 125 tỷ EUR bao gồm cả trái phiếu doanh nghiệp và thương phiếu. Tuy nhiên, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Đức Axel Weber chống đối việc mua tài sản này dưới bất kỳ hình thức nào. Các quan chức khác như Athanasios Orphanides đến từ Cyprus thì cho rằng cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để đẩy lùi nguy cơ giảm phát.

Theo các số liệu mới được công bố, giá tiêu dùng trong Tháng 6 tăng nhẹ 0.1% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Ngân hàng Hoàng gia Scotland, đây là tỷ lệ lạm phát thấp nhất của Châu Âu kể từ năm 1953. Trước đó, ECB dự đoán nền kinh tế khu vực sử dụng đồng tiền chung EUR sẽ tăng trưởng âm 4.6% trong năm nay.

Trong một hội nghị ngày 16/06, thành viên Hội đồng ECB, Ewald Nowotny, nhận định: “Mục đích cơ bản là cố gắng phục hồi tăng trưởng kinh tế trong thời gian càng sớm càng tốt. Còn trong một cuộc phỏng vấn ngày 19/06, ông cho biết: “Cần phải sử dụng mọi biện pháp có thể để đảm bảo sự hồi sinh của nền kinh tế.” Đồng thời ông cũng bày tỏ mong muốn mức lãi suất này sẽ được giữ nguyên cho tới năm 2010.

Mối lo lạm phát

Một số nhà lập pháp lại ngày càng lo lắng rằng số tiền kích thích của các ngân hàng trung ương và chính phủ sẽ ươm mầm cho lạm phát trong thời gian tới. Nguy cơ giảm phát là “cực kỳ nhỏ”. Trích lời phát biểu của thành viên hội đồng điều hành ECB Juergen Stark trong ngày 25/06. Ông cho biết ECB sẽ nhanh chóng rút lại bớt thanh khoản khi kinh tế cải thiện.”

Đã xuất hiện những dấu hiệu cho thấy giai đoạn tồi tệ nhất của suy thoái đã đi qua, Tốc độ suy giảm trong trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ tại Châu Âu đang chậm lại và niềm tin về triển vọng kinh tế  trong Tháng 6 tăng lên mức cao 7 tháng.

Vốn là người rất mong đợi ECB sẽ giữ nguyên LSCB đến năm 2010, Aurelio Maccario, chuyên gia kinh tế cấp cao của khu vực eurozone tại Tập đoàn Unicredit, ở Milan cho biết: “Dĩ nhiên là lúc này nền kinh tế sẽ không có phản ứng ngay lập tức trước quyết định của ECB”. Tuy nhiên, nếu dòng chảy tín dụng không được cải thiện thì có lẽ Trichet sẽ phải đau đầu hơn nữa trong vài tháng tới.”

Khánh Hà (Theo Bloomberg)

Các tin tức khác

>   Nội các Nhật Bản phê chuẩn kế hoạch chi tiêu kỷ lục trong tài khóa 2010 (02/07/2009)

>   Bảo hộ hay không bảo hộ ? (02/07/2009)

>   Quanh mức tăng trưởng bất ngờ của kinh tế Triều Tiên (02/07/2009)

>   Thị trường bảo hiểm toàn cầu sẽ hồi phục vào năm 2010 (02/07/2009)

>   Nhật Bản: Shinsei và Aozora thông báo kế hoạch sáp nhập (02/07/2009)

>   Đài Loan mở cửa cho giới đầu tư Đại lục (02/07/2009)

>   Mỹ loại 12 sản phẩm khỏi chương trình GSP (01/07/2009)

>   Khu vực sử dụng đồng Euro: Nguy cơ giảm phát mạnh (01/07/2009)

>   Hàn Quốc thay nhãn chứng nhận chất lượng (01/07/2009)

>   Shanghai Composite vượt mốc 3,000 điểm  (01/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật