Thứ Tư, 08/07/2009 20:00

Tham khảo kinh nghiệm của Singapore trong quản lý vốn Nhà nước tại DN

Hôm nay (8/7), tại Hà Nội, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Phạm Viết Muôn cùng các thành viên Ban Chỉ đạo Đổi mới và phát triển doanh nghiệp và đại diện các tập đoàn kinh tế, lãnh đạo Tổng công ty Ðầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đã làm việc, trao đổi với Ban lãnh đạo cao cấp Công ty Temasek của Singapore về kinh nghiệm quản lý vốn, tài sản của Nhà nước tại các doanh nghiệp.

Lãnh đạo Công ty Temasek đã giới thiệu, chia sẻ nhiều kinh nghiệm xây dựng mô hình công ty quản lý, đầu tư vốn và tài sản Nhà nước tại các doanh nghiệp cũng như phương pháp quản trị công ty, minh bạch hóa thông tin, mối quan hệ giữa công ty với cổ đông chiến lược và các công ty khác thuộc danh mục đầu tư…

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Đổi mới và phát triển doanh nghiệp, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Phạm Viết Muôn cho rằng, những kinh nghiệm, bài học mà Công ty Temasek trao đổi là tư liệu tham thảo quý báu trong việc đổi mới phương thức quản lý vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay.

Từnăm 2006,SCIC đã thực hiện mô hìnhtách quản lý hành chính ra khỏi quản lý kinh doanh. Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào hoạt động của doanh nghiệp mà quản lý thông qua hiệu quả đồng vốn đầu tư vào doanh nghiệp, thông qua người đại diện tham gia quản trị doanh nghiệp theo đúng luật doanh nghiệp và các quy tắc của thị trường.Tuy nhiên,sau 3 năm hoạt động, SCIC đang ở giai đoạn đầu trong bước chuyển đổi mô hình quản lý doanh nghiệp Nhà nước nên còn gặp không ít vướng mắc, khó khăn cả về thể chế, hành lang pháp lý và thực tiễn hoạt động.

Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Đổi mới và phát triển doanh nghiệp Phạm Viết Muôn hy vọng, qua buổi trao đổi này, các cơ quan chức năng cũng như SCIC sẽ rút ra được những kinh nghiệm có ích đểxây dựng SCIC thành một tập đoàn đầu tư - tài chính quan trọng của Nhà nước, công cụ hiệu quả của Chính phủ trong quản trị doanh nghiệp, đồng thời đẩy mạnh tiến trình sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước.

Công ty Temasek của Singapore được thành lập vào năm 1974 để quản lý các khoản đầu tư và tài sản mà trước đây do Bộ Tài chính Singapore quản lý. Temasek hoạt động theo Luật Công ty và là một pháp nhân với mục đích thương mại. Việc Temasek ra đời giúp cho Bộ Tài chính của nước này chỉ tập trung vào vai trò lập chính sách và quản lý Nhà nước.

Hội đồng quản trị và Ban điều hành của Temasek được quyền quyết định đầu tư, kinh doanh và thương mại. Chính phủ Singapore không tham gia trực tiếp vào các khoản đầu tư, bán hay các quyết định kinh doanh khác.

Tính đến tháng 3/2008, danh mục đầu tư đa dạng của Temasek đạt 134 tỷ USD, trong đó trên 79% giá trị danh mục là các tài sản thanh khoản cao và chứng khoán niêm yết.

Giang Oanh

Chính Phủ

Các tin tức khác

>   TPHCM giải ngân vốn ODA vượt kế hoạch năm 2009 (08/07/2009)

>   Khai thác cát trên sông Hậu quá “nóng” (08/07/2009)

>   Lượng hàng thủy sản bị cảnh cáo đã giảm (08/07/2009)

>   Đầu tư 70 triệu USD vào Khu công nghiệp xanh Yên Mỹ (08/07/2009)

>   Hải Phòng: Vốn FDI giảm mạnh (08/07/2009)

>   XNK qua cửa khẩu Cầu Treo Hà Tĩnh: Những con số ảm đạm (08/07/2009)

>   Ngành tài nguyên: Gần 99% khiếu nại, tố cáo là về đất đai (08/07/2009)

>   Doanh nghiệp liên doanh được đưa khách Việt ra nước ngoài (08/07/2009)

>   Không có nền tảng phát triển cơ bản (08/07/2009)

>   Kiểm soát giá hàng hóa, không để “té nước theo mưa” (08/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật