Thứ Sáu, 17/07/2009 16:24

Rio Tinto khẳng định TQ đã cáo buộc vô căn cứ

Tập đoàn khai thác mỏ Rio Tinto khẳng định các cáo buộc hối lộ mà Trung Quốc đưa ra đối với bốn nhân viên của tập đoàn này là "hoàn toàn không có cơ sở".

Stern Hu, một người mang hộ chiếu Australia, và ba đồng nghiệp người Trung Quốc đã bị các nhân viên phản gián Trung Quốc bắt giữ ở Thượng Hải hôm 5/7. Bắc Kinh khẳng định họ có bằng chứng những người này làm gián điệp, hối lộ và lấy cắp bí mật nhà nước trong vụ điều tra rộng khắp trong ngành thép Trung Quốc.

Giám đốc Rio Tinto Sam Walsh, hôm nay (17/7), thẳng thừng bác bỏ các cáo buộc và cho biết hãng khai mỏ lớn thứ 3 thế giới này vẫn tiếp tục hoạt động tại Trung Quốc.

"Rio Tinto tin rằng các cáo buộc như báo chí đưa tin gần đây là các nhân viên đó đã đút lót quan chức ngành thép của Trung Quốc là hoàn toàn không có cơ sở", ông Walsh khẳng định trong một thông báo. 

"Chúng tôi vẫn hoàn toàn ủng hộ bốn nhân viên của mình đang bị Trung Quốc bắt giữ, và tin họ đã hành động phù hợp với các quy định đạo đức nghiêm ngặt của Rio Tinto. Rio Tinto vẫn tiếp tục lo lắng cho họ".

Tập đoàn này cho biết, chính phủ Australia luôn được báo cáo đầy đủ về các nỗ lực hỗ trợ cho bốn người nói trên.

Tờ Nhật báo Trung Quốc mới đây cáo buộc các nhân viên Rio Tinto đã hối lộ các giám đốc của nhiều công ty thép lớn của Trung Quốc trong thời gian diễn ra các cuộc thương lượng gay gắt về giá quặng sắt năm nay nhằm có được biên bản các cuộc họp. 

Báo này cho biết họ nhắm tới quan chức của các hãng đang đàm phán giá quặng sắt với các đối tác lớn nước ngoài.

Trong những ngày gần đây, có nhiều thông tin cho rằng Rio Tinto đã sẵn sàng sơ tán các nhân viên của mình khỏi Trung Quốc. Phát ngôn viên của tập đoàn từ chối bình luận về vấn đề này. 

Việc Trung Quốc bắt giữ Hu đã làm dấy lên các cáo buộc rằng Thủ tướng Kevin Rudd không làm hết sức để giúp công dân Australia vì sức mạnh kinh tế của Trung Quốc.

Trước sức ép từ trong nước, vào ngày 15/7, ông Rudd đã lên tiếng cảnh báo Trung Quốc sẽ phải hứng chịu rủi ro về lợi ích kinh tế khi bắt giữ Stern Hu. Phản ứng ngay sau đó, phía Bắc Kinh yêu cầu Australia không can thiệp vào việc này.

"Chúng tôi sẽ kiến quyết chống lại bất kỳ ai khích động vụ việc và can thiệp vào quyền lực pháp luật độc lập của Trung Quốc. Điều này không nằm trong lợi ích của Australia", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương khẳng định trước các phóng viên.

Thanh Hảo

vietnamnet, Melbourne Herald Sun

Các tin tức khác

>   Nokia: Lợi nhuận giảm 66% trong quý hai (17/07/2009)

>   Tường thạch cao Trung Quốc bị "tố" có độc (17/07/2009)

>   Trung Quốc tử hình doanh nhân nhận hối lộ 29 triệu USD (16/07/2009)

>   Tăng trưởng KT Trung Quốc giúp CK Châu Á tăng điểm (16/07/2009)

>   Nhiều tiền, Trung Quốc thỏa sức “mua sắm” (16/07/2009)

>   Nhật Bản: Nhiều SMEs lo ngại nền kinh tế đang yếu đi (16/07/2009)

>   Braxin sẽ trở thành nền KT lớn thứ 5 thế giới trong 10 năm tới (16/07/2009)

>   “Đại gia” cho vay của Mỹ cận kề nguy cơ phá sản (16/07/2009)

>   Trung Quốc giành lại ngôi vị TTCK lớn thứ 2 thế giới (16/07/2009)

>   Cepal: GDP Mỹ Latinh và Caribê giảm 1,9% trong năm 2009 (16/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật