Nokia: Lợi nhuận giảm 66% trong quý hai
Nhà sản xuất điện thoại di động hàng đầu thế giới, Nokia Corp., cho biết vào hôm qua thứ Năm, 16-7, lợi nhuận quý 2 đã bị giảm 66% do suy thoái kinh tế tác động tới nhu cầu tiêu thụ.
Nokia đã phải từ bỏ mục tiêu mở rộng thị phần trong năm nay; giá cổ phiếu của hãng cũng giảm mạnh.
Theo báo cáo tài chính, lợi nhuận thực trong quý 2-2009 của Nokia là 380 triệu euro (535 triệu đô la Mỹ), giảm mạnh từ 1,1 tỉ euro cùng kỳ năm ngoái; doanh số giảm 25%, còn 9,91 tỉ euro. Hôm qua tại thị trường chứng khoán Helsinki (Phần Lan) giá cổ phiếu Nokia giảm 8,38% xuống 10,17 euro/cổ phiếu (14,28 đô la Mỹ).
Trong quý 2 Nokia đã bán ra 103 triệu máy điện thoại di động, giảm 15% so với năm trước nhưng khá hơn một chút so với dự đoán của các nhà phân tích. Tuy vậy, giá bán trung bình của điện thoại Nokia giảm còn 62 euro, từ giá trung bình 74 euro vào năm ngoái. Ông Neil Mawston, một nhà phân tích viễn thông ở Strategy Analytics (London) nhận xét: “Nokia đang hoạt động tốt khi giữ được sản lượng tiêu thụ nhưng phải giảm giá để tăng số lượng”.
Thị phần toàn cầu của Nokia tăng 38% trong quý hai, từ 37% trong ba tháng trước đó, nhưng vẫn giảm so với 40% vào năm ngoái. Ông Kallasvuo, CEO của Nokia, cho biết, “Chúng tôi đang cân bằng những ưu tiên ngắn hạn và những triển vọng tăng trưởng dài hạn khi các thành phần điện thoại di động, PC, Internet và truyền thông hội tụ để tạo thành một ngành mới. Để nắm được cơ hội, chúng tôi đang tăng tốc việc chuyển đổi chiến lược để trở thành công ty về giải pháp”.
Theo Strategy Analytics, doanh số điện thoại di động giảm mạnh do trì trệ kinh tế; doanh số toàn cầu giảm 13% xuống 245 triệu thiết bị trong quý 1-2009, mức giảm hàng năm nặng nề nhất kể từ khi ngành điện thoại di động bắt đầu vào những năm 80. Mặc dù Nokia đã vượt qua được cuộc khủng hoảng tốt hơn một số đối thủ nhỏ, nhưng họ đang phải cắt giảm hàng ngàn việc làm do giảm cầu và giá điện thoại thấp hơn.
Thu Hằng
tbktsg, AP
|