Thứ Sáu, 31/07/2009 15:29

Ngành ngân hàng TP. Đà Nẵng:

Quyết tâm lớn cho mục tiêu phát triển

Khác với các hội nghị thường gặp, mở đầu của Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng TP. Đà Nẵng 6 tháng cuối năm 2009 là ý kiến phát biểu của đại diện giới doanh nghiệp với đủ ngành nghề từ dệt may, thủy sản, sản xuất vật liệu xây dựng, thương mại... Đây có thể xem là cách làm mới của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh (CN) TP. Đà Nẵng khi xác định nhiệm vụ trọng tâm của năm 2009 là triển khai gói kích thích kinh tế của Chính phủ mà cụ thể là triển khai thực hiện chủ trương hỗ trợ lãi suất (HTLS) thông qua các Quyết định 131, 443 và 497 với tinh thần kịp thời, hiệu quả, góp phần vào tăng trưởng kinh tế trên địa bàn Đà Nẵng.

Chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp

Ông Trần Văn Phổ, Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Dệt may Hòa Thọ phát biểu: Mặc dù ngành dệt may trong thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn, nhưng nhờ có chủ trương HTLS của Chính phủ thông qua sự góp sức của các ngân hàng thương mại (NHTM) đã giúp cho doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, duy trì được việc làm cho người lao động. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2009, doanh thu của Tổng công ty cổ phần Dệt may Hòa Thọ đạt 454 tỷ đồng. Con số tuy có thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái, song đó là một tín hiệu đáng mừng. Ở một lĩnh vực sản xuất kinh doanh có thể nói gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian qua, nhưng ông Trần Văn Lĩnh, Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Thủy sản Thuận Phước lại có cái nhìn khá lạc quan: Nhờ có vốn vay HTLS nên doanh nghiệp không những ổn định và duy trì được sản xuất mà còn có bước phát triển. Giá trị tổng sản lượng của DN trong 6 tháng đầu năm 2009 tăng 40%. DN không những duy trì được việc làm cho người lao động mà còn tăng thêm 500 lao động. Ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Thanh Châu bày tỏ: Dự án nhà máy sản xuất gạch tuynel có công suất 20 triệu viên/năm của HTX có khả năng dừng giữa chừng nếu không có nguồn vốn HTLS gần 10 tỷ đồng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) chi nhánh Hòa Vang. Ông phấn khởi khi thông tin: Đầu tháng 9/2009, HTX sẽ đưa nhà máy vào hoạt động và giải quyết việc làm cho hơn 200 lao động vùng nông thôn của huyện Hòa Vang...

Bà Trần Thị Kim Ngân, Giám đốc NHNN CN TP. Đà Nẵng cho biết, có thể nói, chưa có lúc nào hoạt động của ngành Ngân hàng được sự quan tâm của Thành ủy và UBND thành phố như trong thời gian qua. Sau khi Chính phủ ban hành các Quyết định 131, 443, 497, 579 cũng như các thông tư hướng dẫn của Trung ương, NHNN CN TP. Đà Nẵng cùng với việc tham mưu cho Thành ủy và UBND thành phố đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành trên địa bàn triển khai kịp thời, xử lý các vấn đề phát sinh về HTLS, phối hợp với các vụ chức năng của Ngân hàng Trung ương, tiếp nhận và xử lý các vướng mắc về cơ chế HTLS phát sinh trên địa bàn. Bên cạnh đó Hội sở của các CN TCTD trên địa bàn đã kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn về nghiệp vụ triển khai cho vay HTLS.

Tính đến 23/7/2009 dư nợ cho vay được HTLS thực hiện trên địa bàn đạt 8.315 tỷ đồng. Số lãi tiền vay đã HTLS cho khách hàng 73 tỷ đồng.

Có thể nói, cơ chế HTLS là giải pháp phù hợp, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các DN và người dân; tạo lòng tin và động lực cho các DN, hộ sản xuất duy trì sản xuất-kinh doanh, tìm kiếm thị trường để mở rộng đầu tư. Hệ thống ngân hàng trên địa bàn đã tổ chức phối hợp tốt với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể để tuyên truyền sâu rộng chủ trương của Chính phủ đến các quận, huyện, xã phường, được cấp ủy và chính quyền địa phương đánh giá tích cực về quá trình triển khai; thiết lập đường dây nóng tại NHNN CN TP. Đà Nẵng để phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện cơ chế HTLS. Các TCTD trên địa bàn đã triển khai kịp thời, thống nhất và có hiệu quả từ CN đến phòng giao dịch. Cán bộ nghiệp vụ đã được tập huấn đầy đủ, nắm rõ chủ trương đảm bảo khả năng xử lý các vấn đề phát sinh phù hợp với tình hình thực tế cũng như tư vấn, hướng dẫn cho khách hàng thực hiện đúng các quy định về cơ chế cho vay HTLS. Kể từ khi được HTLS, các DN, hộ sản xuất đã ổn định được tình hình sản xuất, kinh doanh, tiết kiệm được chi phí, giảm được giá thành sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh, tạo nguồn thu, thanh toán nợ gốc, lãi đúng hạn qua đó hạn chế việc phát sinh nợ xấu; các hộ vùng nông thôn có điều kiện mở rộng chăn nuôi, trồng trọt, chuyển đổi xe cơ giới... Qua cho vay HTLS các chứng từ, hóa đơn minh bạch rõ ràng, nhất là khách hàng đã tăng cường thanh toán qua ngân hàng, giảm đáng kể việc thanh toán bằng tiền mặt qua đó giúp ngân hàng kiểm soát chặt chẽ công tác cho vay, nâng cao chất lượng tín dụng. Cho đến nay, cơ chế HTLS trên địa bàn đã được vận hành khá thông suốt, theo quy định của pháp luật. Hiện tại các CN TCTD trên địa bàn chưa phát hiện tình trạng đảo nợ, lợi dụng chủ trương sử dụng vốn sai mục đích. Chưa phát hiện, chưa nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo tiêu cực trong việc thực hiện chủ trương này.

Cùng địa phương nỗ lực về đích

Phó chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng Võ Duy Khương nhấn mạnh: Mặc dù năm 2009 gặp rất nhiều khó khăn, nhưng thành phố quyết tâm đặt chỉ tiêu tăng trưởng 9-10%. Để đạt được chỉ tiêu này, từ nay đến cuối năm thành phố rất cần sự đóng góp của toàn ngành Ngân hàng. Các NHTM trên địa bàn cần cải tiến và đơn giản hơn nữa các thủ tục cho vay. Làm thế nào để các đối tượng được hưởng HTLS nhanh chóng tiếp cận được nguồn vốn, duy trì và phát triển sản xuất. Đặc biệt đối với Ngân hàng Phát triển Việt Nam cũng cần nhanh chóng vào cuộc quyết liệt như các NHTM trong thời gian qua. Bên cạnh đó, ngành Ngân hàng cũng phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để làm sao gói kích thích kinh tế đến đúng đối tượng. Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cũng kiến nghị với NHNN làm thế nào để năm 2010 các DN vẫn được hưởng một phần của HTLS để đầu tư và đẩy mạnh xuất khẩu. Về phía ngành Ngân hàng, ông Nguyễn Ngọc Bảo, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ đã thông tin đến các DN và các NHTM những dự báo về bức tranh kinh tế trong nước và thế giới trong những tháng cuối năm và lưu ý các NHTM trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thống đốc NHNN, vụ chức năng sẵn sàng cùng các NHTM nghiên cứu tháo gỡ những vướng mắc để chính sách thực sự đi vào cuộc sống.

Theo bà Trần Thị Kim Ngân, Giám đốc NHNN CN TP. Đà Nẵng: Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2009, ngành Ngân hàng TP. Đà Nẵng tập trung vào 3 nội dung: Chấp hành các quy định về quản lý ngoại hối, HTLS, an toàn hoạt động của các TCTD nhằm ngăn ngừa và hạn chế rủi ro; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những sai phạm, đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả, đúng chế độ. Phối hợp với các CN NHTM trên địa bàn có biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các DN, nhất là DN địa phương để góp phần thúc đẩy nâng cao hiệu quả hoạt động.

Ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng: Ngành Ngân hàng đã góp phần giữ ổn định và tăng trưởng kinh tế thành phố

Việc các NHTM trên địa bàn huy động được các nguồn vốn với tốc độ tăng trưởng trên 17% và tiếp tục đầu tư vào các dự án với tốc độ tăng trưởng tương ứng là một nỗ lực lớn. Đồng thời, các NHTM làm rất tốt các chính sách kích thích phát triển kinh tế. Đặc biệt là chủ trương HTLS, chủ trương rất lớn và cực kỳ quan trọng của Nhà nước trong việc chống suy thoái kinh tế, giải quyết vấn đề sản xuất kinh doanh, kích cầu đầu tư. Có thể khẳng định rằng, toàn bộ các NHTM làm tốt nhiệm vụ này. Tôi thay mặt chính quyền địa phương hoan nghênh và biểu dương NHNN thành phố và các TCTD trên địa bàn đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện các chủ trương của Chính phủ, góp phần giữ ổn định và tăng trưởng nền kinh tế thành phố Đà Nẵng.

Thành phố Đà Nẵng đã thực hiện cuộc khảo sát đánh giá về việc tác động của gói kích thích kinh tế thông qua HTLS đối với gần 200/300 DN trên địa bàn cho kết quả khả quan: 74,86% DN cho rằng HTLS đáp ứng tốt, trong đó có 11,7% cho là rất tốt nhu cầu vốn của DN. Về mục đích sử dụng vốn HTLS có 50,63% DN dùng để duy trì sản xuất kinh doanh; 36,29% dùng để mở rộng sản xuất; 9,7% dùng giải quyết tiền lương. Về tác động lên giá bán sản phẩm: 45,8% DN có giá bán giảm sau khi nhận được HTLS; 51,4% có giá thành bán không thay đổi và 2,8% có giá bán tăng. Đối với tác động về giảm giá thành sản phẩm: 55,15% DN cho là do giảm chi phí vốn; 27,88% cho rằng do giá nguyên liệu giảm; 16,79% là nguyên nhân khác. Có 89,3% DN cho rằng HTLS đã cải thiện được năng lực cạnh tranh trên thị trường nội địa; 76,7% DN cải thiện được khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới. Tác động của HTLS đến giải quyết việc làm: 40% DN có lao động tăng; 40% có lao động bình thường; 20% DN có lao động giảm; 73,8% DN cho rằng, HTLS có tác động tích cực đến giải quyết việc làm cho người lao động. Từ kết quả khảo sát trên cho thấy: Kể từ khi được HTLS, tình hình sản xuất kinh doanh của DN, hộ cá nhân trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực. Bên cạnh đó, chủ trương cho vay HTLS giúp khách hàng tăng cường minh bạch chứng từ, hóa đơn, thanh toán qua NH, giảm đáng kể việc thanh toán bằng tiền mặt, giúp NH kiểm soát chặt chẽ công tác cho vay, nâng cao chất lượng tín dụng.

Bà Trần Thị Kim Ngân, Giám đốc NHNN CN Đà Nẵng: Cơ chế HTLS trên địa bàn đã được vận hành khá thông suốt

Cơ chế HTLS là giải pháp phù hợp, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cấp ủy và chính quyền địa phương, DN và người dân; tạo lòng tin và động lực cho các DN, hộ sản xuất duy trì sản xuất -kinh doanh, tìm kiếm thị trường để mở rộng đầu tư. Hệ thống ngân hàng trên địa bàn đã tổ chức phối hợp tốt với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể để tuyên truyền sâu rộng chủ trương của Chính phủ đến các quận, huyện, xã phường đã được cấp ủy và chính quyền địa phương đánh giá tích cực về quá trình triển khai; thiết lập đường dây nóng tại NHNN CN Đà Nẵng để phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện cơ chế HTLS. Các TCTD trên địa bàn đã triển khai kịp thời, thống nhất và có hiệu quả từ CN đến phòng giao dịch. Cán bộ nghiệp vụ đã được tập huấn đầy đủ, nắm rõ chủ trương đảm bảo khả năng xử lý các vấn đề phát sinh phù hợp với tình hình thực tế cũng như tư vấn, hướng dẫn cho khách hàng thực hiện đúng các quy định phục vụ cho việc HTLS. Kể từ khi được HTLS, tình hình sản xuất, kinh doanh của các DN, các hộ cá nhân đã có nhiều chuyển biến tích cực, các doanh nghiệp, hộ cá nhân đã ổn định được tình hình sản xuất, kinh doanh, tiết kiệm được chi phí, giảm được giá thành sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh, tạo nguồn thu, thanh toán nợ gốc, lãi đúng hạn qua đó hạn chế việc phát sinh nợ xấu; các hộ vùng nông thôn có điều kiện mở rộng chăn nuôi, trồng trọt, chuyển đổi xe cơ giới... Qua cho vay HTLS, các chứng từ, hóa đơn đã minh bạch rõ ràng hơn, nhất là khách hàng đã tăng cường thanh toán qua Ngân hàng, giảm đáng kể việc thanh toán bằng tiền mặt qua đó giúp Ngân hàng kiểm soát chặt chẽ công tác cho vay, nâng cao chất lượng tín dụng. Cho đến nay, cơ chế HTLS trên địa bàn đã được vận hành khá thông suốt, theo đúùng chỉ đạo của Ngành và Chính phủ.

SBV

Các tin tức khác

>   Nâng tầm quản trị cho các NHTM (31/07/2009)

>   Oracle nhắm đến ngành tài chính, ngân hàng (31/07/2009)

>   Thưởng Tết trước 30/6/2009 vẫn phải nộp thuế (31/07/2009)

>   Đà giảm giá chấm dứt, vàng đứng ở mức 21 triệu đồng/lượng (31/07/2009)

>   Vinasa kiến nghị điều chỉnh các vấn đề thuế (31/07/2009)

>   Chọn "liệu pháp" nào là phù hợp? (31/07/2009)

>   Maritime Bank: Huy động vốn đạt 180% kế hoạch (31/07/2009)

>   Ngân hàng "thoáng," tiềm ẩn nguy cơ vay tiêu dùng (31/07/2009)

>   Miễn thuế thu nhập cá nhân theo nguồn gốc chi trả (31/07/2009)

>   Chưa tăng thuế nhập khẩu sữa bột (31/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật