Thứ Hai, 13/07/2009 06:30

Obama: Gói kích thích sẽ phát huy hiệu quả vào cuối năm nay

(Vietstock) – Hôm Thứ Bảy, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết gói kích thích kinh tế thứ nhất trị giá 787 tỷ USD cần thêm thời gian để phát huy đầy đủ tác dụng của mình. Đồng thời dự đoán rằng gói tiền này sẽ đem lại tác động lớn hơn cho nền kinh tế vào cuối năm nay.

Trong bài phát biểu hàng tuần trên đài phát thanh, tổng thống Obama còn cho biết “theo dự kiến thời gian triển khai của gói kích thích này không phải chỉ có bốn tháng mà là tới hai năm.”

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner, còn quá sớm để khẳng định nước Mỹ có cần gói kích thích kinh tế thứ 2 để thoát khỏi suy thoái hay không.

Trong cuộc phỏng vấn trên CNN vào ngày Chủ nhật, ông Geithner nói: “Theo tôi, ngay lúc này chúng ta chưa thể đưa ra một quyết định thận trọng và hợp lý.”

Bên cạnh đó, ông còn khẳng định phần quan trọng nhất của gói kích thích thứ nhất sẽ phát huy hiệu quả vào nửa sau năm nay.

Được biết, Tổng thống Obama đưa ra nhận định này sau khi Chính phủ công bố tỷ lệ thất nghiệp trong Tháng 6 tăng vọt lên mức kỷ lục kể từ năm 1983 tại 9.5%. Con số này cao hơn so với mức đỉnh theo dự đoán của Nhà Trắng khi cùng với Quốc hội thông qua gói kích thích kinh tế thứ nhất là 8%. Các nghị sỹ Đảng Cộng hòa cho biết số tiền này không phát huy tác dụng.

Ngay lúc này Obama cảnh báo rằng tỷ lệ thất nghiệp có thể leo lên mức 10% trong vài tháng tới.

Ông nói. “Chúng ta hãy để gói kích thích vận hành đúng như mong đợi đồng thời nhận thức rõ rằng trong bất kỳ cuộc suy thoái nào tình trạng thất nghiệp cũng có xu hướng phục hồi chậm hơn các lĩnh vực kinh tế khác. Gói kích thích đó sẽ phát huy hiệu quả nhanh hơn trong nửa sau năm nay.”

Suy thoái ngày càng sâu và thất nghiệp tiếp tục leo thang đang làm giảm bớt lòng kiên nhẫn của người dân Mỹ và làm gia tăng sự nghi ngờ về cách thức điều hành nền kinh tế của Tổng thống Obama.

Bằng chứng rõ nhất là thông qua kết quả cuộc thăm dò của Washington Post-ABC News, tỷ lệ người Mỹ tin tưởng vào tác dụng của gói kích thích đã giảm mạnh xuống chỉ còn 52% vào cuối Tháng 6, thấp hơn so với mức 59% cách đây 2 tháng.

Phó Tổng thống Joe Biden cho biết chính quyền đã nhận thức sai về mức độ yếu kém của nền kinh tế khi lên điều hành nhưng khẳng định rằng gói kích thích này sẽ giúp kinh tế phục hồi và tạo ra công ăn việc làm.

Với quan điểm trái ngược, Thượng nghị sỹ Đảng Cộng hòa Mich McConnell lại coi gói kích thích này là một sự thất bại.

Tổng thống Obama cho biết số tiền trong kế hoạch đó cần thời gian để đến được với các dự án cầu đường và cơ sở hạ tầng. Từ đó mới tạo ra công ăn việc làm “bởi vì chúng ta đã cam kết chi tiêu số tiền này một cách hiệu quả và công khai.”

Khánh Hà (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   General Motors thoát khỏi tình trạng phá sản (12/07/2009)

>   Nga tiếp tục hạ lãi suất để kích thích tăng trưởng (12/07/2009)

>   BoK nâng triển vọng kinh tế Hàn Quốc (12/07/2009)

>   Mỹ chấp thuận cho Continental tham gia Star Alliance (12/07/2009)

>   Trung Quốc chặn trước nguy cơ bong bóng nhà đất (12/07/2009)

>   Goldman Sachs bị một phen hú vía hay... (12/07/2009)

>   G8 nhìn thấy những nguy cơ tiếp tục đối với kinh tế thế giới (12/07/2009)

>   Tổng thống Nga với giấc mơ đồng xu vàng (11/07/2009)

>   Shell dẫn đầu doanh thu thế giới (11/07/2009)

>   Mỹ đóng cửa ngân hàng thứ 53 trong năm 2009 (11/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật